svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่รอดแน่! "หมอเฉลิมชัย" ย้ำไทยเสี่ยงสูง "โอมิครอน XBB" จากกรณีฮ่องกง

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โควิดวันนี้" จับตา "โอมิครอน XBB" จะทำให้สถานการณ์โควิดกลับมาปะทุอีก โดยหมอเฉลิมชัย เชื่อว่า ประเทศไทยมีความเสี่ยงสูงมากที่จะมีผู้ติดเชื้อเร็วๆนี้ พร้อมแนะแนวทางการรับมือ "โควิด XBB"

15 ตุลาคม 2565 "โควิดวันนี้" น่ากังวลอีกรอบ หลังจากพบ "โอมิครอน XBB" ระบาดในฮ่องกงจำนวนมาก ขณะกรมควบคุมโรค สั่งคุมเข้มสนามบิน ยกระดับเฝ้าระวัง "โควิด XBB" หลังฮ่องกงตรวจพบสายพันธุ์ใหม่ 3 ราย เป็นผู้เดินทางจากประเทศไทย พร้อมประสานสอบสวนที่มาของโรค ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : กรมควบคุมโรค สั่งคุมเข้มสนามบิน ยกระดับเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ XBB

ฮ่องกง พบผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน XBB" จำนวนมาก

ล่าสุด น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ Blockdit “ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย” เชื่อว่าอีกไม่นานประเทศไทยจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 "โอมิครอน XBB" อย่างแน่นอน มีเนื้อหาดังนี้..


ล่าสุด !! ไทยมีความเสี่ยงที่จะมีผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด XBB จากเหตุที่ฮ่องกงตรวจพบ 3 นักท่องเที่ยวจากไทยติด XBB

 

จากกรณีไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ย่อยใหม่ล่าสุด XBB ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยในกลุ่มไวรัสสายพันธุ์หลัก Omicron XBB ซึ่งกลายพันธุ์มาจาก BA.2 โดยมีการแพร่ระบาดไปในหลายประเทศแล้ว ทั้งในสิงคโปร์ อินเดีย บังคลาเทศ ญี่ปุ่น อิสราเอล เยอรมนี และเดนมาร์ก เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สิงคโปร์ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ไม่รอดแน่! "หมอเฉลิมชัย" ย้ำไทยเสี่ยงสูง "โอมิครอน XBB" จากกรณีฮ่องกง


โดยมีข้อมูลทางวิชาการว่า ไวรัส โควิด XBB มีลักษณะเด่นคือ ความสามารถในการทะลุทะลวงระดับภูมิคุ้มกันของมนุษย์มีมากที่สุดในขณะนี้ มากกว่า BA.5 ทำให้ติดเชื้อง่ายขึ้น แต่ยังโชคดีที่ระดับความรุนแรงของผู้ติดเชื้อ ไม่ได้มากกว่าไวรัส BA.5 ที่เป็นสายพันธุ์หลักอยู่ในขณะนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย ซึ่งได้มีการตรวจติดตามไวรัสกลายพันธุ์ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์จีโนมของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อติดตามรหัสพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์ใหม่


จนถึงปัจจุบัน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด XBB ในประเทศไทย แต่จากข้อมูลล่าสุดของฮ่องกง ซึ่งรายงานโดยหน่วยงานที่รับผิดชอบทางสาธารณสุข (HK Health Authorities) พบว่า..

 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565 ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งสิ้น 5622 ราย เป็นเคสที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ 387 ราย คิดเป็น 6.88% นั้น พบว่ามี 29 ราย (คิดเป็น 7.49%) เป็นไวรัสสายพันธุ์ XBB 

  • 13 คนเดินทางมาจากสิงคโปร์
  • 5 คนเดินทางมาจากอินเดีย
  • 3 คนคนเดินทางมาจากไทย
  • 2 คนเดินทางมาจากสหราชอาณาจักรและอินโดนีเซีย
  • และประเทศละ 1 คน คือ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และสาธารณรัฐเช็ก

ไม่รอดแน่! "หมอเฉลิมชัย" ย้ำไทยเสี่ยงสูง "โอมิครอน XBB" จากกรณีฮ่องกง
สิ่งที่น่าสนใจมากก็คือ มีผู้โดยสารที่เดินทางออกจากประเทศไทยไปยังฮ่องกง แล้วตรวจพบไวรัส XBB จำนวน 3 ราย ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า เป็นผู้ที่อาศัยและมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย หรือเป็นผู้ที่เดินทางผ่านมาเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทยเท่านั้น


ถ้าเป็นกรณีที่อยู่ในประเทศไทยมาเป็นเวลานานแล้ว ก็แปลว่ามีการติดเชื้อ XBB ในประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว แต่การตรวจรหัสพันธุกรรมซึ่งใช้วิธีสุ่มตรวจยังไม่พบ แต่ถ้าเป็นกรณีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศอื่น และแวะเปลี่ยนเครื่องที่ประเทศไทยเพื่อไปฮ่องกง ก็จะทำให้เบาใจได้ในระดับหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม จากในอดีตเวลามีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นอัลฟ่า เดลต้า หรือโอมิครอนในประเทศอื่น สุดท้ายก็สามารถระบาดไปทั่วโลกอันรวมถึงประเทศไทยด้วย

 

ดังนั้นก็คาดได้ว่า ไม่ช้าก็เร็ว ไทยน่าจะเจอผู้ติดเชื้อ XBB ในที่สุด


สิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้ก็คือ การรับมือกับไวรัส XBB ที่แพร่ระบาดได้เร็วมาก แต่อาการรุนแรงไม่มากนัก ก็คือการใส่หน้ากากอนามัย ในสถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง ล้างมือบ่อยบ่อย และเว้นระยะห่างทางสังคม ก็สามารถป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์รวมทั้ง XBB ด้วย

ไม่รอดแน่! "หมอเฉลิมชัย" ย้ำไทยเสี่ยงสูง "โอมิครอน XBB" จากกรณีฮ่องกง ไม่รอดแน่! "หมอเฉลิมชัย" ย้ำไทยเสี่ยงสูง "โอมิครอน XBB" จากกรณีฮ่องกง


 

logoline