svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ผู้พันเบิร์ด” เผยที่มา “อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9” จากแนวพระราชดำริในหลวง

13 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ผู้พันเบิร์ด” เผยที่มา “อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9” จากแนวพระราชดำริในหลวง หวังลดปัญหาจากการพนันม้า ต่างจากสมัย ร.6 ที่สร้างสนามม้าเพื่อพัฒนาพันธุ์ม้าในประเทศ

13 ตุลาคม 2565 พันเอก วันชนะ สวัสดี หรือ ผู้พันเบิร์ด จิตอาสา 904 เล่าถึงความเป็นมาในการใช้ที่ดินสนามม้านางเลิ้ง และแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการปรับปรุงพื้นที่เป็นอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ สวนสาธารณะขนาดใหญ่ ปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ และเป็นพื้นที่จอดรถของโรงพยาบาลรามาธิบดี ว่า สนามม้านางเลิ้งถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัย ร.6 ตอนนั้นบริบทสังคมกับการแข่งม้าถือเป็นเรื่องใหม่ มีพันธุ์ม้าต่างประเทศเข้ามามาก ร.6 สร้างสนามม้านี้เพื่อเป็นการพัฒนาพันธุ์ม้าในประเทศไทย ในภาพรวม อันหมายถึง การแข่งขันที่เป็นกีฬา การค้าขายอาหารเพื่อส่งเสริมธุรกิจชุมชน การพักผ่อน และธุรกิจกีฬา เมื่อวันเวลาผ่านไป บริบทสังคมเปลี่ยนวัตถุประสงค์เหล่านี้ก็เปลี่ยนและลดลง มีการพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง มีผู้มีอิทธิพลในการแข่งขัน สามารถกำหนดผลแพ้ชนะได้

 

“ผู้พันเบิร์ด” เผยที่มา “อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9” จากแนวพระราชดำริในหลวง

ที่สำคัญในการปรับปรุงครั้งนี้คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เห็นว่า การพนันมีผลเสียเกิดขึ้นมากในวงกว้าง และตามมาซึ่งปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติด สุดท้ายก็กระทบกับครอบครัว ครอบครัวแตกแยก นี่ครับคือเหตุผลที่ปรับปรุงครั้งนี้

 

“ผมมาคิดต่อว่าการขอที่ดินคืนนี้ ก็ได้ขอคืนในขณะที่หมดสัญญาเช่าแล้ว โดยสัญญาเช่าหมดไปก่อนหน้านี้นานแล้ว ค่าเช่าก็ไม่แพง เพียงเดือนละ 10,000 บาท แต่กลับเอามาหากินกับการพนันมีเงินหมุนเวียนสัปดาห์ละหลายร้อยล้านบาท ข้อสังกตคือการที่สัญญาหมดไปนานแล้ว แต่ไม่มีการต่อสัญญา แสดงให้เห็นถึงความไม่ชัดเจนของสิทธิครอบครองที่ดิน ก็มีความเป็นไปได้ในเรื่องการฮุบเอาที่ดินทรัพย์สินไปเป็นของกลุ่มคนได้ในอนาคต เรื่องนี้เคยเกิดมาแล้วในช่วง 2475

 

และปัจจุบัน ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่ไม่ชัดเจนและมีกลุ่มคนเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินทรัพย์สินหาประโยชน์เข้าตัวเองอยู่ แค่ปล่อยเช่าช่วงต่อก็ได้กำไรหลายแล้ว ส่วนการทำความชัดเจนนี้ก็เพื่อให้มีเจ้าของที่ดินถูกต้องและเสียภาษีถูกต้องไม่คลุมเครือ”

 

“ผู้พันเบิร์ด” เผยที่มา “อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9” จากแนวพระราชดำริในหลวง

และแน่นอนว่า เมื่อพระองค์ปรับปรุงสนามม้าครั้งนี้ ก็จะมีข่าวบิดเบือนออกมาทันทีว่า พระองค์จะเอาไปสร้างวัง จนมาถึงวันนี้ความจริงเริ่มปรากฏ ว่าไม่จริงพวกที่บิดเบือนก็ไม่ได้ออกมายอมรับ ที่สำคัญคือ บิดเบือนปล่อยข่าวปลอมเป็นประจำจากคนเดิมๆ แต่ก็ยังมีคนเชื่อ และมีคนเอาไปขยายผลต่อสร้างความเข้าใจที่ผิดต่อสถาบัน ทำให้ผมนึกถึงการบิดเบือนเรื่องภาวะเรือนกระจกไม่มีอยู่จริง แต่ก็ยังมีคนเชื่อและเชียร์อยู่ คนบิดเบือนเหล่านี้หวังผลทางการเมืองและอำนาจเงินทองเข้ามาสู่ตนเองทั้งนั้น

 

ผู้พันเบิร์ด กล่าวต่อว่า การบวงสรวง พระบรมราชานุสาวรีย์ ในหลวง ร.9 ครั้งนี้ถือเป็น ประวัติศาสตร์เหตุการณ์ที่ต้องบันทึกไว้ของชาติไทย มีการจดหมายเหตุไว้ เช่นเดียวกับ ตอนสร้าง พระบรมรูปทรงม้า ตอนนั้นตนเกิดไม่ทัน แต่พระราชพิธีในครั้งนี้ก็จะเหมือนกัน ดังนั้นคนไทยในปัจจุบันแม้จะ เกิดไม่ทัน แต่ในสมัยนี้ก็ได้เห็นพระราชพิธีเหมือนกัน

 

นับเป็นพระมหากรุณาที่คุณเป็นล้นพ้นต่อปวงชนชาวไทยที่สถาบันไม่เคยละทิ้งหรือแบ่งแยกประชาชนเลย พระองค์ให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กน้อยที่ส่งผลกว้างใหญ่ เช่น สิ่งแวดล้อม การกระจายอำนาจจากส่วนกลาง สถาบันครอบครัว การศึกษา การสาธารณะสุข วันนี้เราได้เห็นหลายสิ่งพัฒนาขึ้นจากการเติมเต็มของสถาบัน ต่อไปภายภาคหน้าแน่นอนว่าเราจะยังได้เห็นอีกหลายสิ่งที่พัฒนาสถาพรต่อไป

 

“ผู้พันเบิร์ด” เผยที่มา “อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9” จากแนวพระราชดำริในหลวง

 

 

 

 

logoline