svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่” ถก บอร์ดยาเสพติด-อาวุธปืน ยกเหตุหนองบัวลำภู ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่” ถก บอร์ดยาเสพติด-อาวุธปืน ยกเหตุการณ์หนองบัวลำภู ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ กำชับวางมาตรการเร่งด่วน ป้องกันเหตุซ้ำในอนาคต พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

12 ตุลาคม 2565 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นานกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยมี พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ,นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ,นายวิษณุ​ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี​ ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ,นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ,น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง​เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 

นายกฯ นำถกบอร์ดยาเสพติด-อาวุธปืน ยกเหตุการณ์หนองบัวลำภู ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนทราบดีแล้วว่าเกิดสถานการณ์ที่มีความรุนแรงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นรัฐบาลรวมทั้งคนไทยทั้งประเทศมีความห่วงกังวลในเรื่องของการป้องกันและการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธปื และยาเสพติด ตลอดจนการเยียวยาผู้เสียหายทั้งระบบ ดังนั้นเป้าหมายในวันนี้ก็คือหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดมาตรการเร่งด่วนได้อย่างเป็นระบบรวดเร็วและมีผลเป็นรูปธรรม เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

นายกฯ นำถกบอร์ดยาเสพติด-อาวุธปืน ยกเหตุการณ์หนองบัวลำภู ย้ำเป็นวาระแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ต้องบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรววทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข ที่จะเข้ามาดูแลเรื่องสุขภาพจิต ซึ่งต้องทำงานอย่างบูรณาการและรัดกุม ทั้งนี้ได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ จึงเห็นว่าต้องมีมาตรการเพิ่มเติมมากขึ้น จากโครงสร้างกลไกการป้องกันเดิมของประเทศที่มีอยู่แล้ว วันนี้ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการใหญ่ขึ้นอีกหนึ่งคณะเพื่อติดตามตรวจสอบการทำงานของทุกคณะที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อมากำกับดูแล หน่วยงานต่างๆ เช่น ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ซึ่งเป็นระดับนโยบายและจังหวัดต่างๆ  รวมไปถึงศูนย์ระดับกระทรวงกรม และพื้นที่บริการพิเศษเขตและอำเภอหมู่บ้านและชุมชน

logoline