svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมเฮ จ่อเยียวยาน้ำท่วม 3 พัน ลุ้น คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน เฟสใหม่

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ล้านครัวเรือนจมน้ำ จ่อรับเยียวยา 3,000 บาท พร้อมลุ้น คนละครึ่ง - เราเที่ยวด้วยกัน เฟสใหม่ หลังครม.อนุมัติ 2.3 หมื่นล้าน ช่วยเหลือน้ำท่วม - ฟื้นฟูเศรษฐกิจปลายปี

12 ตุลาคม 2565 นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งล่าสุดวานนี้( 11 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้เตรียมความพร้อมด้านงบประมาณ เบื้องต้นน่าจะใช้จำนวน 2.3 หมื่นล้านบาท ในการดำเนินการเยียวยาขั้นต้น และให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย

 

โดนนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณ จัดทำประมาณการวงเงินเบื้องต้น ที่จะใช้ในการเยียวยาประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัด รวมถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังน้ำท่วม และมาตรการอื่น ๆ ที่จะดำเนินการในช่วงปลายปี

 

สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณ ตามที่คุยในที่ประชุมครม. ซึ่งกันงบเอาไว้ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท เบื้องต้นแบ่งเป็นการดำเนินการส่วนต่าง ๆ ดังนี้

 

ส่อจัดโครงการ คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน เฟสใหม่

 

1.การเยียวยาประชาชนจากสถานการณ์น้ำท่วม

  • ใช้วงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท
  • เป็นการจ่ายเยียวยาตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2560 ที่จ่ายให้กับครัวเรือนที่ประสบภัยครัวเรือนละ 3,000 บาท จำนวนผู้ที่ได้รับการเยียวยาประมาณ 2 ล้านครัวเรือน

 

ทั้งนี้ วงเงินเยียวยาอุทกภัยในส่วนนี้ ยังไม่ได้รวมในส่วนการชดเชยการเกษตรกร ทั้งพืชผลและปศุสัตว์เสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งการช่วยเหลือดังกล่าวและการช่วยเหลือเพิ่มเติมในส่วนนี้ จะมีการสำรวจความเสียหายอีกครั้งหลังน้ำลดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย

 

2.การฟื้นฟูเศรษฐกิจช่วงปลายปี หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายแล้ว

 

  • ใช้วงเงินประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท
  • เบื้องต้นโครงการที่ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ดำเนินการจะเป็นโครงการที่เคยใช้แล้วได้ผลมาแล้วในการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19 เช่น เราเที่ยวด้วยกัน และ คนละครึ่ง เป็นต้น

เตรียมเฮ จ่อเยียวยาน้ำท่วม 3 พัน ลุ้น คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน เฟสใหม่

นายเฉลิมพล กล่าวว่า การตั้งงบประมาณสำหรับน้ำท่วมที่จะใช้งบกลางฯ เนื่องจากตอนนี้ยังเป็นช่วงต้นปีงบประมาณที่กระทรวงต่าง ๆ สามารถโยกงบประมาณหรือเปลี่ยนแปลงโครงการ เพื่อมาใช้ในการซ่อมแซมถนน สะพาน หรือโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหายจากน้ำท่วมได้ และสำนักงบประมาณได้หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้มีการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ไว้บางส่วนอยู่แล้ว

 

“ในปีงบประมาณ 66 รัฐบาลมีงบกลางรายการใช้จ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นกรณีเร่งด่วน รวมประมาณ 9.24 หมื่นล้านบาท โดยปกติแล้วจะมีการใช้วงเงินเพื่อเยียวยาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมประมาณปีละ 2 – 3 หมื่นล้านบาท” ผอ.สำนักงบฯ กล่าว

 

ที่ข้อมูล ฐานเศรษฐกิจ

logoline