svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.-มท. เล็งเรียกคืนอาวุธปืน จาก เจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม

10 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.-มหาดไทย เล็งเรียกคืนอาวุธปืนจากเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมจากการร้องเรียน ป้องกันเหตุรุนแรงซ้ำรอยหนองบัวลำภู ขณะที่การขอใบอนุญาตต้องมีใบรับรองตรวจสุขภาพจิตจากแพทย์มาประกอบการพิจารณา เผย นายกฯ ประชุมยกระดับการควบคุมอาวุธ-ยาเสพติด 12 ต.ค.นี้

10 ตุลาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการหารือ ร่วมกับปลัดกระทรวงมหาดไทย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย จะดำเนินนโยบายร่วมกันในการตรวจสอบ ควบคุมอาวุธปืนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

เหตุกราดยิงหนองบัวลำภู จากอดีตตำรวจ

โดยหนึ่งในมาตรการ คือการเรียกคืนอาวุธปืน จากตำรวจ เจ้าหน้าที่ปกครอง รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐต่าง ๆ ที่มีอาวุธปืนทางราชการไว้ในการครอบครอง หรือเคยได้ใบรับอนุญาตให้มีอาวุธปืน แต่พบว่ามีพฤติกรรมก้าวร้าว ถูกร้องเรียนเรื่องอาวุธปืน หรือเกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่มีพฤติกรรมการใช้อาวุธปืนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการครอบครองอาวุธปืน ก็จะต้องเรียกคืนทั้งหมด

ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดตอนไม่ให้นำอาวุธปืน ที่มีอยู่กับตัว ไปก่อเหตุซ้ำรอยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู อีกทั้งการขอใบอนุญาตมีอาวุธปืน ต่อไปจะต้องมีเอกสารรับรองการตรวจสุขภาพจิตจากแพทย์ มาประกอบการพิจารณาออกใบอนุญาต และมีการตรวจสอบติดตามในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อยกระดับการควบคุมป้องกันอาวุธปืนอย่างเป็นระบบ รวมถึงการปราบปรามยาเสพติดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะมีการหารือเพื่อออกมาตรการร่วมกันดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมอีกครั้ง

logoline