svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“สภาทนาย” ส่งนายทะเบียนฯแจ้งความเอาผิด “พ่อค้าไก่หมุน”

06 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกสภาทนายความ” เผยส่งนายทะเบียนฯ ไปเเจ้งความเอาผิดทนายเก๊ “พ่อค้าไก่หมุน” ที่กำเเพงเพชรเเล้ววันนี้ ส่วนพื้นที่อื่นหากมีเหยื่อ สามารถร้องเรียนได้ที่สภาทนายความจังหวัดทั่วประเทศ

6 ตุลาคม 65 นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองโฆษกสภาทนายความ กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีพ่อค้าไก่หมุน ปลอมเป็นทนายความไปว่าความคดีในศาลจังหวัดกำแพงเพชร  ว่า วันนี้นายชัยวัฒน์ บุญเกื้อ นายทะเบียนสภาทนายความซึ่งมีหน้าที่ภารกิจโดยตรงในการควบคุมใบอนุญาตสภาทนายความ กำลังออกเดินทางไปเเจ้งความสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุในจังหวัดกำเเพงเพชร เป็นต้นเรื่อง 


อย่างไรก็ตาม ทราบเพิ่มเติมมาว่า ผู้ก่อเหตุรายนี้ไปก่อเหตุในหลายพื้นที่ อย่างในจังหวัดชลบุรีก็ทราบว่ามีทนายความโดนเเอบอ้างชื่อ เเต่ในเบื้องต้นทางสภาทนายความจะไปเเจ้งความที่กำเเพงเพชรก่อน เพราะผู้ก่อเหตุมีสำนักงานอยู่ที่นั่น 

 

สภาทนายความ เร่งเอาผิด "พ่อค้าไก่หมุน" สวมบททนายเก๊
 

ข้อหาเบื้องต้นก็จะเป็นความผิดตาม พรบ.ทนายความฯกรณีไม่มีใบอนุญาตทนายความเเต่ยังไปทำหน้าที่เพราะตัวผู้ก่อเหตุได้ไปว่าความในศาลด้วย เเละความผิดอื่นที่อยู่ในอำนาจของสภาทนายความ ส่วนในพื้นที่อื่นทางสภาทนายความก็เตรียมดำเนินการ หลังจากนี้ผู้ใดที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ไม่ว่าจะอยู่ในจังหวัดใดทั่วประเทศก็สามารถร้องมายังสภาทนายความผ่านสภาทนายความประจำจังหวัดได้โดยเราจะจัดส่งทนายเข้าไปช่วยเหลือทางกฎหมายในการดำเนินคดี เเต่เบื้องต้นวันนี้เราดำเนินคดีที่จังหวัดกำเเพงเพชรก่อน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับความผิดเบื้องต้นที่เกี่ยวกับทางสภาทนายความนั้นการกระทำของผู้ก่อเหตุ เข้าข่ายการกระทำความผิดมาตรา 33 ซึ่งกำหนดไว้ว่าห้ามมิให้บุคคลที่ไม่ได้เป็นทนายความหรือถูกพักหรือถูกลบชื่อจากการจะใช้ความไปว่าความในศาลรวมทั้งยื่นคำร้องคำฟ้องต่างๆ ซึ่งตามบทบัญญัติดังกล่าวจะมีโทษตามมาตรา 82 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

ในส่วนของความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอมตามมาตรา 264 และ 268 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 


แต่เนื่องจากใบอนุญาตทนายความเป็นสมาร์ทการ์ดแล้วก็ในบัตรอนุญาตทนายความนั้นจะปรากฎลายมือชื่อของนายกสภาทนายความและนายทะเบียนสภาทนายความ ซึ่งเป็นลายมือชื่อหรืออิเล็กทรอนิกส์อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรา 269/1 มีโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปีและปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 100,000 บาท และความผิดตามมาตรา 269/4 ซึ่งระหว่างโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี จำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline