svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคาะ “วันหยุดพิเศษ” รับประชุมเอเปค 2022 เดือนพฤศจิกายน ครม.เคาะเพิ่ม 3 วัน

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันหยุดพิเศษ" วันหยุดราชการ คณะรัฐมนตรี มีมติไฟเขียวเคาะเพิ่ม เป็นวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 ในพื้นที่ 3 จังหวัด รับการประชุมเอเปค (APEC 2022)

5 ตุลาคม 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี กำหนดวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ในช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมการประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและการรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสูงสุด  

ในส่วนของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นควรให้ช่วงวันดังกล่าวเป็นวันทำการตามปกติ  โดยจะขอความร่วมมือ ให้หน่วยงานที่ไม่ได้ให้บริการประชาชนหรือไม่ใช่ ส่วนงานที่มีความสําคัญต่อระบบสถาบันการเงิน  (critical function) ซึ่งหากมีการหยุดชะงักอาจส่งผลกระทบต่อการดําเนินงาน เน้นการทำงานที่บ้าน (WFH)   ขณะที่ รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง  ภาคเอกชน และกระทรวงแรงงาน ให้พิจารณาความเหมาะสม โดยไม่ให้เกิดความเสียหายต่อราชการ หรือกระทบต่อการให้บริการประชาชน 

 

เคาะ “วันหยุดพิเศษ” รับประชุมเอเปค 2022 เดือนพฤศจิกายน ครม.เคาะเพิ่ม 3 วัน

ครม. เคาะวันหยุดราชการกรณีพิเศษ 16-18 พ.ย. 65 พื้นที่ กทม-นนทบุรี-สมุทรปราการ อำนวยความสะดวกเอเปค ครั้งที่ 29 ส่วน เอกชนให้พิจารณาตามความเหมาะสม

เคาะ “วันหยุดพิเศษ” รับประชุมเอเปค 2022 เดือนพฤศจิกายน ครม.เคาะเพิ่ม 3 วัน

รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 29 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายน 2565  ดังนี้ วันที่ 14-16 พฤศจิกายน  2565 เป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส วันที่ 17 พฤศจิกายน  2565  เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี และ วันที่ 18-19 พฤศจิกายน  2565 เป็นการประชุมผู้นำและกิจกรรมคู่สมรส  

ทั้งนี้ จะมีผู้นำและคู่สมรส ผู้แทนจากเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคจำนวน 20 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไนดารุสซาลาม แคนาดา ชิลี สาธารณรัฐประชาชนจีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป สหรัฐอเมริกา และเวียดนามเข้าร่วม รวมถึงสำนักเลขาธิการเอเปค ผู้สังเกตการณ์ 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการอาเซียน (ASEAN Secretariat) สภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภาคพื้นแปซิฟิก (Pacific Economic Cooperation Council - PECC) และกรอบการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (Pacific Islands Forum - PIF) รวมถึงเขตเศรษฐกิจและองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมในฐานะแขกของเจ้าภาพด้วย จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบการกำหนดให้วันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษในเขตกรุงเทพมหานคร, จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดสมุทรปราการ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ โดยการประชุม APEC 2022 ที่ประเทศไทยในรอบนี้ คาดว่าจะมีประเทศสมาชิก 20 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม นั่นเอง


นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และ ภาคเอกชนให้ภาควิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย และ กระทรวงแรงงาน พิจารณาความเหมาะสมในแต่ละกรณีไป ส่วนหน่วยงานที่มีภารกิจให้บริการประชาชน หรือ มีความจำเป็น หรือราชการที่สำคัญ ก็ให้พิจารณาวันหยุดดังกล่าวตามความจำเป็น และให้หัวหน้าหน่วยงานพิจารณาตามความสมควร เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทางราชการ และการบริการประชาชน

อีกความคืบหน้ามาจาก วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติวันหยุด 16-18 พ.ย. 65 ในช่วงการประชุมเอเปค เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน เพราะเมื่อผู้นำแต่ละประเทศมาร่วมประชุม อาจมีการปิดถนน พร้อมยกตัวอย่างในสมัยนายกฯ บรรหาร ศิลปอาชา มีการประชุมอาเซม ก็มีมาตรการนี้เช่นกัน ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้เลิกเร็ว เพราะพิจารณาไปตามวาระ โดยไม่มีการพูดคุยเรื่องการเมือง โดยเฉพาะการปรับครม.

วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันหยุดพิเศษ 16-18 พ.ย.65 ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบวันนี้ได้แก่

วันพุทธที่ 16 พ.ย.65
วันพฤหัสบดีที่ 17 พ.ย.65
วันศุกร์ที่ 18 พ.ย.65

ในพื้นที่ 3 จังหวัด คือ กรุงเทพ นนทบุรี สมุทรปราการ

เคาะ “วันหยุดพิเศษ” รับประชุมเอเปค 2022 เดือนพฤศจิกายน ครม.เคาะเพิ่ม 3 วัน

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับเรื่องการแก้ปัญหา"น้ำท่วม" ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอการวางแผนจัดการน้ำในอีก 10-20 ปีข้างหน้า เพื่อป้องกันน้ำท่วมและไม่ให้น้ำเข้าท่วมกรุงเทพฯ ในช่วงน้ำทะเลหนุน สูง รวมถึงพื้นที่ภาคกลางทั้งหมด จะต้องวางแนวทางการป้องกันไว้อย่างไรเมื่อถามว่า พลเอก ประยุทธ์ ได้พูดถึงการกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ หรือไม่  วราวุธ กล่าวว่า ไม่มี เพราะการประชุมทุกอย่างเป็นไปตามปกติ เหมือนที่เคยปฏิบัติมา ไม่มีการพูดอะไรเป็นพิเศษ

 

ขณะเดียวกัน ครม. ไม่ได้มีการพูดคุยถึงการเวิร์คฟรอมโฮมในช่วงฝนตกหนัก แม้จะเป็นข้อเสนอของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งชัชชาติ สามารถเสนอได้ แต่ส่วนตัวคงเวิร์คฟรอมโฮมไม่ได้ ต้องมาทำงานที่กระทรวง

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย
ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า

นายกรัฐมนตรี ยังไม่ส่งสัญญาณ ปรับ ครม.ใดๆ  รอให้นายกฯ ส่งสัญญาณมาก่อนค่อยว่ากัน ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะปรับหรือไม่ ขอดูสถานการณ์ก่อน นายกฯ ยังไม่ได้เรียกไปหารือ และพรรคจะมีการประชุมผู้บริหาร พร้อมดูเหตุผลว่าสมควรจะปรับหรือไม่ พรรคภูมิใจไทยโชคดีที่ตำแหน่งที่ว่างเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย ไม่กระทบต่อการทำงานมากนัก อีกทั้งทางพรรคยังไม่คิดอะไร

เคาะ “วันหยุดพิเศษ” รับประชุมเอเปค 2022 เดือนพฤศจิกายน ครม.เคาะเพิ่ม 3 วัน เคาะ “วันหยุดพิเศษ” รับประชุมเอเปค 2022 เดือนพฤศจิกายน ครม.เคาะเพิ่ม 3 วัน

logoline