svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วุ่น! จ่อรื้อคดี "ทนายไก่หมุน"ใหม่ โฆษกศาลฯ แจง เตรียมหารือสภาทนายฯ ป้องกัน

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โฆษกศาลยุติธรรม” ชี้ จ่อรื้อคดี "ทนายไก่หมุน"ใหม่ ระบุ ศาลกำแพงเพชร แจ้งความแล้ว พร้อมพิจารณาละเมิดอำนาจศาลด้วยหรือไม่ รับไม่เคยเจอกรณีนี้มาก่อน เผย เตรียมหารือสภาทนายฯ วางแนวป้องกัน

5 ตุลาคม 2565 จากรณี "พ่อค้าไก่หมุน" ปลอมเป็น "ทนายความ" ซ้ำยังเคยชนะคดีอัยการ ทำกระบวนการยุติธรรมไทยปั่นป่วน ชาวเน็ตเปรียบเป็น “แฟรงค์ อบาเนลเมืองไทย”(อ่านรายละเอียดที่นี่)

 

ล่าสุด นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผย กรณีมีคนแอบอ้างเป็นทนายความ ทั้งที่ไม่มีชื่อในทะเบียนทนายความ เข้าไปว่าความคดีในศาลจังหวัดกำแพงเพชร(อ่านรายละเอียดที่นี่) ว่า ตนเพิ่งได้รับรายงาน และยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีกี่คดี อยู่ที่ไหน เป็นคดีความอย่างไร เรื่องนี้เป็นดุลยพินิจของผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีนั้นๆ ที่จะดำเนินการขั้นตอนต่อไป อาทิ นำคดีที่ตัดสินไปแล้วมาพิจารณาตรวจสำนวนคดีใหม่ หรือพักการพิจารณาที่อยู่ระหว่างไต่สวนสืบพยานไปก่อน อยู่ที่ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนจะพิจารณา

 

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม

ที่ผ่านมาตนไม่เคยพบว่า มีการปลอมเป็นทนายมาขึ้นว่าความในศาลมาก่อน แต่จากที่ได้รับรายงานของศาลจังหวัดกำแพงเพชร ได้ส่งตัวแทนไปแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจแล้ว แต่ในส่วนของศาลหากพบว่ามีความผิด จะมีการไต่สวนละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งต่อไป

 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะมีการป้องกันตรวจสอบทนายปลอมอย่างไร นายสรวิศ โฆษกศาลฯ กล่าวว่า หลังจากนี้ตนหวังว่าจะได้ประสานกับทางสภาทนายความฯ เพื่อในอนาคตจะมีการใช้เทคโนโลยีเชื่อมต่อโดยตรงกับทางศาลยุติธรรมและได้ข้อมูลของทนายความที่อัปเดตล่าสุดได้เสมอ แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ทางสภาทนายความฯยังไม่พร้อม ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือเรื่องนี้ต่อไป 

 

พ่อค้าไก่หมุน ปลอมเป็นทนายขึ้นว่าความ จ่อรื้อคดีใหม่

ทั้งนี้ “สภาทนายความฯ” ได้เตรียมส่งตัวแทนแจ้งจับ “ทนายไก่หมุน” แล้ว โดยหนังสือระบุว่า

 

ตามที่ปรากฎข่าวกรณีได้มีผู้ที่ไม่ได้เป็นทนายความ ทำการปลอม แปลงหลักฐานการเป็นทนายความ และไปดำเนินคดีในชั้นศาล ดังความแจ้งอยู่แล้วนั้น สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ทำการตรวจสอบแล้ว ไม่ปรากฏชื่อบุคคลที่ถูกกล่าวหาดังกล่าว ว่าเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมและทดสอบวิชาว่าความ จากสำนักฝึกอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความฯ และไม่ได้จดทะเบียนรับใบอนุญาตให้เป็นทนายความแต่อย่างไร

 

ส่วนเลขหมายใบอนุญาตให้เป็นทนายความ ที่ทำการปลอมแปลงนั้น ก็เป็นของทนายความท่านอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับผู้ปลอมแปลงใบอนุญาตให้เป็นทนายความแต่ประการใด การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ.2528

 

สภาทนายความในพระบรมราชปถัมภ์ โดย ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ จะได้ทำการมอบอำนาจให้นายชัยวัฒน์ บุญเกื้อ นายทะเบียนสภาทนายความฯ ไปดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวโดยเด็ดขาดในทันที

logoline