svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“วราวุธ”กำชับทุกหน่วยเฝ้าระวังพายุโนรู 24 ชม.

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ ศิลปอาชา” กำชับทุกหน่วยเฝ้าระวังพายุโนรู 24 ชม. เตรียมพร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือประชาชน คาดถึงไทยความรุนแรงลดลง

29 กันยายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพายุโนรู ว่า พายุโนรูเป็นตัวอย่างให้เห็นถึงความหนักหนาของ Climate change โดยปกติเวลาพายุขนาดนี้จากทะเลขึ้นมาบนฝั่ง พายุเหล่านี้จะลดความรุนแรงลง แต่พายุโนรูมีความแตกต่างกันที่แม้ขึ้นบกแล้ว ยังคงความรุนแรงอยู่ ยังโชคดีที่กว่าจะมาถึงเมืองไทยต้องผ่านพื้นที่ระยะทางหลายกิโลเมตร ทำให้กว่าจะเข้าเขตประเทศไทยพายุโนรูจะลดความรุนแรงลง แสดงให้ความการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเป็นภารกิจที่สำคัญ

 

โดยเมื่อเกิดพายุเช่นนี้หนึ่งครั้ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นกรมอุทยาน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมป่าไม้ และหน่วยงานต่างๆที่มีสำนักงานอยู่ตามพื้นที่ หรือในบริเวณจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากพายุ

 

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ เพื่อนๆข้าราชการทุกคน เตรียมอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือ สรรพกำลัง ข้าวสารอาหารแห้ง ที่จะสามารถไปช่วยพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นวันนี้พวกเรายังแสตนบายตลอดเวลา 24 ชม. หรือหากมีเรื่องด่วน ทางทุกหน่วยงายของกระทรวงทรัพฯเรายินดีไปให้ความช่วยเหลือกับพี่น้องประชาชน” นายวราวุธ กล่าว

 

“วราวุธ”กำชับทุกหน่วยเฝ้าระวังพายุโนรู 24 ชม.

นายวราวุธ ยังกล่าวอีกว่า ทางกระทรวงทรัพฯเรามีการมอนิเตอร์การไหลของน้ำ มอนิเตอร์ดิน,โคลนถล่มในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นในจังหวัดภาคเหนือ ภาคอีสานเรามีระบบที่รายงานตรงกับกรมทรัพยากรน้ำ ขณะนี้เราเร่งทำให้ระบบมีศักยภาพมากขึ้น ขยายการเตือนภัยและดูแลพี่น้องประชาชนได้มากขึ้น รวมไปถึงสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนปลอดภัยมากขึ้นจากมลภาวะต่างๆ ไม่ใช่เพียงแค่เฉพาะ PM2.5

logoline