svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"เร่งผลักดันใช้แนวคิด EPR ลดขยะพลากติกในประเทศ

29 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" เตรียมผลักดันทุกภาคส่วนใช้ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน พร้อมนำร่องในพื้นทีชลบุรี เพื่อลดปัญหาก่อเกิดขยะพลาสติกในประเทศ

29 กันยายน 2565 "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บรรยายพิเศษเรื่อง "การขับเคลื่อนแนวทางการจัดการบรรจุภัณฑ์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วยหลักการ" ภายในพิธีเชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณองค์กรผู้นำแห่งความรับผิดชอบด้านความยั่งยืน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์


โดย นายวราวุธ กล่าวว่า แนวคิดของ EPR วันนี้ (29ก.ย.) จะเป็นประเด็นที่สำคัญของประเทศไทย เพราะผู้บริโภคทุกฝ่ายกำลังเพิ่มปริมาณของขยะพลาสติกในประเทศ นอกจากขยะพลาสติก ยังมีขยะของเครื่องใช้ไฟฟ้า การที่ตนได้เดินทางไปมอบเครื่องสูบให้กับทางกทม.ให้กับ "นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่าฯ กทม. เมื่อสัปดาห์ก่อน และได้ไปเห็นกับตาตนเอง ไม่ว่าจะเป็นโซฟา ตู้เย็น ทีวี หรือแม้แต่ฟูกที่นอน โดนทิ้งลงไปตามแม่น้ำลำคลอง

"เพราะพี่น้องประชาชนไม่รู้จะเอาไปทิ้งที่ไหน แนวคิดของ EPR เป็นหัวใจสำคัญในการที่จะทำให้ประเทศไทย สามารถทำให้ Circular economy เป็นจริงขึ้นมาได้ การที่ผู้ผลิต ไม่ว่าจะผลิตสินค้าใด และสามารถรับคืนสินค้าของตนเอง เมื่อตอนที่พี่น้องประชาชนเลิกใช้แล้ว จึงเป็นหัวใจที่ทำให้ Circular economy มีความเป็นได้ และประสบผลสำเร็จได้เร็วขึ้น" นายวราวุธ กล่าว

 

ทั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือของ TIPMSE (ทิป-เอ็ม-เซ่) กลับ 50 องค์กร ภาครัฐ เอกชน ทางผู้ผลิตเว้น ผู้จำหน่าย ผู้รวบรวมโรงงานรีไซเคิล เทศบาลเมืองแสนสุข เทศบาลเมืองบ้านบึงและเทศบาลตำบลเกาะสีชัง นับเป็นการริเริ่มโครงการนำร่องในพื้นที่จ.ชลบุรี เพื่อส่งเสริมการจัดการบรรจุภัณฑ์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วยหลัก EPR เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน

logoline