svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จุรินทร์"มอบรางวัลผู้ชนะผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"มอบถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสินค้าเกษตรไทย หวังเพิ่มมูลค่า เศรษฐกิจ สังคม และความน่าสนใจของบรรจุภัณฑ์

21 กันยายน 2565 "นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิธีประกาศผลและมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รางวัลผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย (Agri Plus Award 2022) "ส่งเสริมเกษตรสร้างสรรค์ นวัตกรรมสร้างเสริม" พร้อมด้วย นายกีรติ รัชโน รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ที่ห้องประชุมมโนปกรณ์นิติธาดา กระทรวงพาณิชย์

 

"จุรินทร์"มอบรางวัลผู้ชนะผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น และเป็นเกียรติแก่กระทรวงพาณิชย์อย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศ การประกวด Agri Plus Award 2022 ทั้ง 4 ประเภท ซึ่งถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่จะช่วยสร้างขวัญ กำลังใจ และแรงบันดาลใจเป็นอย่างยิ่ง แก่ผู้ที่ชนะเลิศการประกวด โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

โดยการจัดประกวดในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ต่อยอดจากการประกวด Agri Plus Award ในครั้งแรกเมื่อปี 2019 เป็นการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ใช้สินค้าเกษตรมาเป็นวัตถุดิบพื้นฐาน และนำเอาแนวคิดในเชิงนวัตกรรมที่มีผลงานการศึกษาค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์รองรับ มาทำเป็นผลิตภัณฑ์ นำไปสู่เพิ่มมูลค่าทางการค้าให้กับผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย ให้สามารถแข่งขันในตลาดสากลได้อย่างมีศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็น ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา มะพร้าว และสินค้าเกษตรอื่น ที่มีศักยภาพ จึงถือว่าการส่งเสริมสินค้าเกษตรเหล่านี้ จะส่งผลให้เกิดมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรของไทยได้อย่างยั่งยืน

 

"จุรินทร์"มอบรางวัลผู้ชนะผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวรู้สึกยินดีที่ได้เห็นความร่วมมือของหน่วยงานจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์โครงการนี้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และได้มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาร่วมพิจารณาคัดเลือกผลงานตามหลักเกณฑ์ความเป็นนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ คุณค่าที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจ สังคม ความน่าสนใจของรูปลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ ความโดดเด่นของสินค้าเกษตรที่นำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์

 

ซึ่งนับว่ากว่าผู้เข้าร่วมการประกวดจะผ่านการคัดเลือกมาถึงวันนี้ (21ก.ย.) ได้ ต้องผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการฯ อย่างเข้มข้น นอกจากนี้ สำหรับผู้ได้รับรางวัล จะได้รับโอกาสที่ดีจากกระทรวงพาณิชย์ในการผลักดันการต่อยอดทางธุรกิจและการส่งเสริมด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป

"ขอแสดงความยินดีกับเจ้าของผลงานชนะเลิศรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อันเป็นเกียรติยศสูงสุด ตลอดจนเจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลทุกท่าน โดยกระทรวงพาณิชย์จะมุ่งเดินหน้าสร้างเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งขยายโอกาสทางการค้าให้สินค้าเกษตรนวัตกรรมของไทยให้สามารถแข่งขันทางการค้าควบคู่กับการยกระดับรายได้ ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการอย่างยั่งยืนต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าว

 

ส่วนข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่า สำหรับรางวัลผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย จำนวน 20 รางวัล ประกอบด้วย

 

"จุรินทร์"มอบรางวัลผู้ชนะผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรไทย

 

1. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตร ประเภทอาหารที่วางจำหน่ายแล้ว 5 รางวัล

 

2. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตร ประเภทอาหารที่มีต้นแบบและงานวิจัยรองรับ 5 รางวัล

 

3. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตร ประเภทไม่ใช่อาหารที่วางจำหน่ายแล้ว 5 รางวัล

 

4. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตร ประเภทไม่ใช่อาหารที่มีต้นแบบและงานวิจัยรองรับ 5 รางวัล ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล เช่น เซลลูโลสสำหรับบริโภคจากข้าวเล็บนก แบรนด์ กลมกลืน เยลลี่มะพร้าวน้ำหอมพร้อมดื่ม ผ้าเปียกสมุนไพรเช็ดตัวลดไข้สำหรับเด็ก แบรนด์ แดรกคูลเลอร์ และสีสกรีนพิมพ์ลายจากฟางข้าว เป็นต้น

 

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการทราบรายละเอียดของผลงานที่ได้รับรางวัลสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ www.agriplusaward2022.com และที่ Facebook เฟจ Agri Plus Award

logoline