svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม. ประกาศเขตภัยพิบัติเพิ่ม 6 พื้นที่ เร่งการเยียวยาผู้ประสบภัย 2 หมื่นคน

15 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม. ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ หรือพื้นที่สาธารณภัยเพิ่ม 6 จุด ยกระดับการช่วยเหลือประชาชน เร่งเยียวยาผู้ประสบภัยกว่า 2 หมื่นคน คาด ลาดกระบัง หากฝนไม่ตก ไม่เกิน 7 วันน้ำลด ย้ำไม่ทิ้งประชาชน

15 กันยายน 2565 กรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศเขตพื้นที่สาธารณภัย โดยล่าสุด ศ.ดร.ทวิดา  กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร และนายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษก กทม. ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ 

 

กรุงเทพมหานคร ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ

นายขจิต บอกว่า ตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนตกเกิน 100 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั่วทั้ง กทม. ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มเขตหลักสี่ เขตดอนเมือง เขตบางเขน น้ำสูงสุดที่คลองเปรมประชากร 1.56 เมตร ปัจจุบันเหลือ 1 เมตรแล้ว  และบางเขนในซอยต่างๆ ลดลงเกือบหมดแล้วเช่นกัน ทั้งนี้คาดว่าถ้าฝนไม่ตกอีก 2-3 วัน จะเข้าสู่สภาวะปกติ

 

ส่วนที่ 2 คือ เขตลาดกระบัง เขตประเวศ เขตหนองจอก สถานการณ์น้ำลดลงไปประมาณ 50 เซนติเมตร อยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้น และเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่หนองจอก ทำให้เห็นว่าระดับน้ำเริ่มลดระดับ และเมื่อวานนี้ผู้ว่าฯ กทม.ได้ขอให้ กอนช. ทำทางด่วนน้ำ ตัดไปออกแปดริ้วได้เลย

กทม. ประกาศเขตภัยพิบัติเพิ่ม 6 พื้นที่ เร่งการเยียวยาผู้ประสบภัย 2 หมื่นคน

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ตัดสินใจเปิดประตูน้ำลาดกระบัง และกระทุ่มเสือปลา ทำให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว คาดว่าไม่เกิน 7 วัน ถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม น้ำจะลดลงทั้งหมด ทำให้มองว่าสถานการณ์น้ำในช่วงนี้บริเวณรอบนอกน่าจะดีขึ้น

ส่วนปัจจุบันสถานการณ์น้ำเหนือผ่านบางไทรมา ยังอยู่ในระดับที่รับได้ ทำให้ไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวล ซึ่งพื้นที่ฟันหลอริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้ง 17 เขต ได้ให้สำนักงานเขตเตรียมเฝ้าระวังไว้ก่อน

 

พื้นที่ กทม. มีระดับน้ำสูงหลายแห่ง

ด้าน รองผู้ว่าฯ กทม. ทวิดา บอกว่า สถานการณ์ที่ผ่านมา กทม.พยายามปรับให้มีศูนย์กลางของข้อมูล เมื่อเขตทราบข้อมูลว่าจะมีฝนตกหนักในพื้นที่ ทุกหน่วยของ กทม.จะออกไปเตรียมพร้อมก่อน และได้ให้การช่วยเหลือต่างๆ ทั้งการอำนวยความสะดวกประชาชน และการประสานอำนวยความสะดวกจราจร และอำนวยความสะดวกทางสัญจร รวมถึงมีการทำสุขาชั่วคราว ช่วยให้มีเครื่องมือทางสุขอนามัยเพิ่มขึ้น รวมถึงการทำถุงยังชีพ


ส่วนการช่วยเหลือเยียวยา ขณะนี้สำนักงานเขตกำลังทำข้อมูลทั้งหมดเพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ และการประกาศพื้นที่สาธารณภัยเพิ่มเติม โดยยืนยันว่า ไม่ได้ประกาศพื้นที่สาธารณภั เพื่อให้เกิดความวิตก แต่เพื่อให้เป็นไปตามข้อบัญญัติของกทม.ในการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเดิม กทม.สามารถเยียวยาตามเกณฑ์ได้ แต่การประสานขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการประกาศเขตภัยพิบัตินั้น แม้จะได้รับการเยียวยา แต่ต้องไม่ซ้ำประเภทกัน 

 

กทม. ประกาศเขตภัยพิบัติเพิ่ม 6 พื้นที่ เร่งการเยียวยาผู้ประสบภัย 2 หมื่นคน
 

ส่วนกรณีที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เขตลาดกระบังเมื่อวานนี้ช่วยทำให้การประสานงานเร็วขึ้นด้วยหรือไม่นั้น  รองฯ ทวิดา บอกว่า การประสานงานกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว แต่การมาของ มท.1 เพื่อให้เห็นว่าทุกภาคส่วนให้ความสำคัญ ส่วนเกณฑ์เยียวยาไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแต่มีอยู่เดิมมาก่อนแล้ว  และก่อนหน้านี้ใช้ทรัพยากรของกทม.เป็นหลัก


ด้าน นายเอกวรัญญู บอกด้วยว่า ที่ผ่านมา กทม.โดนวิพากษ์วิจารณ์เยอะพอสมควร จึงต้องชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น รวมถึงกรณีพื้นที่เขตลาดกระบัง กทม. ก็มีการดูแลมาตลอดไม่ใช่เราไม่ได้ดูแลเลย และยืนยันว่า จะหาทุกช่องทางช่วยเหลือประชาชนให้ดีที่สุด และให้ความมั่นใจว่า กทม.ไม่ทิ้งประชาชนแน่นอน


สำหรับพื้นที่ประสบอุทกภัยที่จะประกาศเป็นพื้นที่สาธารณภัย ทั้งหมด 6 พื้นที่ ประกอบด้วย แขวงลาดกระบัง แขวงคลองสองต้นนุ่น แขวงคลองสามประเวศ แขวงขุมทอง แขวงทับยาว และแขวงลำปลาทิว มีประชาชนได้รับความเสียหายจากอุทกภัย 10,300 หลังคาเรือน มีประชากรทั้งหมด 20,767คน รวมถึงพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 1,322ไร่ แบ่งเป็นนาข้าว 800 ไร่ สวนผักและผลไม้ 22 ไร่ และบ่อปลาอีก 500 ไร่

 

logoline