svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัชชาติ" ตรวจสอบน้ำท่วมลานจอดคอนโด ชี้ท่วมจากฝนหนัก-คลองล้น ปัดมีวางยา

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ตรวจจุดเกิดเหตุ คอนโดย่านสะพานใหม่น้ำท่วมลานจอดรถ ขอโทษชาวคอนโด เผย เกิดจากฝนตกหนัก น้ำคลองล้นระบายไม่ได้ ระบุข้อกำจัดของการระบายน้ำคือคลองล้น เป็นเงื่อนไขทางกายภาพที่จะต้องใช้เวลามากกว่า 1-2 เดือน ย้ำไม่เคยคิดว่ามีการวางยา

11 กันยายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่มายังคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านสะพานใหม่ ที่ตั้งอยู่บนถนนเทพรักษ์-พหลโยธิน เพื่อติดตามปัญหาน้ำท่วม หลังจากเมื่อวานนี้มีน้ำไหลเข้าท่วมลานจอดรถชั้นใต้ดิน ส่งผลให้รถจมน้ำ 3 คัน 

 

โดยมี พร้อมด้วยนายเอกภพ เหลืองประเสิรฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด /ประธานกรรมการคอนโดฯ และนิติคอนโด พาเดินดูจุดเกิดเหตุ และอธิบายเหตุการณ์ที่น้ำไหลเข้ามาท่วมชั้นใต้ดิน และสะท้อนปัญหา พร้อมการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดจากการก่อสร้างสะพานบริเวณด้านหน้าคอนโดหรือไม่ ให้ผู้ว่าฯกทม.รับฟัง

 

ซึ่งหลังจากนายชัชชาติได้สอบถามปัญหา และยืนยันว่า น้ำท่วมเกิดจากปริมาณฝนและคลองที่เต็มระบายไม่ทัน ไม่มีน้ำไหลย้อนกลับ ก็ได้ให้คำแนะนำกับทางคอนโด จากนั้นนายชัชชาติ ก็ได้กล่าวขอโทษชาวคอนโด ที่ไม่ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ

 

“กทม.ก็ช่วยเต็มที่ ขอโทษด้วย เมื่อคืนตนเองก็ไม่ทราบ พึ่งมารู้ช่วงเช้า น้ำมาเร็วกระทันหันจริงๆ โชคดีที่ไม่มีคนเจ็บ และขอเป็นกำลังใจให้นะ”

 

โดยนายชัชชาติ บอกด้วยว่า คอนโดดังกล่าวตั้งอยู่บนถนนเทพรักษ์ ตัดกับถนนพหลโยธิน แล้วก็ยังเป็นถนนที่อยู่ติดคลองลำผักชี โดยเมื่อคืนนี้มีฝนตกลงมาเพิ่ม ทำให้น้ำท่วมหนัก คลองลาดพร้าวล้น คลองลำผักชีล้น น้ำจึงล้นมาบริเวณด้านหน้าคอนโด น้ำจึงไหลเข้ามาในแลมป์ พอน้ำมีปริมาณมาก คอนโดจึงสูบน้ำออกไม่ทัน ทำให้มีน้ำท่วมในลานจอดรถชั้น B2 และรถจมน้ำไป 3 คัน โชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย และตอนนี้คอนโดก็ได้ทำกระสอบทรายไปกั้นจุดที่เป็นต้นเหตุไว้แล้ว

 

ซึ่งหลังจากนี้คงต้องเร่งสูบน้ำออก และจะต้องไปดูด้วยว่าการก่อสร้างมีผลอะไรที่ทำให้ท่ออุดตันหรือไม่ เพราะถนนนี้หลักง่ายๆคือน้ำจะไปลงคลองลำผักชี และเป็นพื้นที้โซนเดียวกับซอยรามอินทรา เลขคี่ คือ เมื่อคลองเต็มทำให้น้ำลงคลองไม่ได้

"ชัชชาติ" ตรวจสอบน้ำท่วมลานจอดคอนโด ชี้ท่วมจากฝนหนัก-คลองล้น ปัดมีวางยา

ส่วนเรื่องความเสียหายจะดูว่า กทม.จะมีวิธีช่วยเหลือได้อย่างไร เพราะคอนโดก็มีการทำประกันไว้

 

ทั้งนี้ กทม. ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะต้องดูแลประชาชน เพราะเมื่อคืนปั๊มน้ำกทม.ก็อยู่สุขุมวิท และลาดกระบังหมด 

 

และขณะนี้จุดที่เป็นข้อจำกัดของการระบายน้ำคือ คลองล้น เป็นเงื่อนไขทางกายภาพที่จะต้องใช้ระยะเวลา มากกว่า 1-2 เดือน ซึ่งบางอย่างเป็นข้อจำกัดที่ต้องใช้เวลา ต้องพูดความจริงไม่ได้สร้างความหวังที่เกินจริง แต่ก็จะทำทุกวิถีทาง

 

ส่วนน้ำที่ท่วมขังอยู่หน้าคอนโด ถ้าไม่มีฝนเพิ่มเติมเข้ามา ก็จะสูบน้ำอย่างเต็มที่ เมื่อน้ำบนถนนหลักแห่ง ก็จะสูบตามแอ่งตามซอยย่อยต่างๆได้ รวมถึงบริเวณล้อมรอบกรุงเทพฯ หากไม่มีปริมาณน้ำฝนเติมเข้ามา กำลังของเครื่องสูบน้ำก็สูบเต็มที่อยู่แล้ว 

 

ทั้งนี้ ก็จะต้องให้คลองหลัก อย่างคลองลาดพร้าว คลองลำผักชี ที่อยู่ใกล้กับบางเขน ลดระดับลงด้วย ซึ่งหากพรุ่งนี้น้ำยังไม่ลด ก็จะต้องประชาสัมพันธ์ประชาชนว่าจุดไหนที่น้ำท่วมยังค้างอยู่ เพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยง

 

นายชัชชาติ ได้ยังย้ำถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ออกมาให้ความเห็นว่า มีการวางยา ผู้ว่ากทม. กรณีน้ำท่วมกทม. ด้วยว่า ไม่มีวางยา ทุกคนทำงานเต็มที่ ไม่มีประโยชน์ที่ต้องมาวางยากัน ก็เป็นมุมมองของคน ตนเองเป็นคนมองบวก ทุกหน่วยงานร่วมมือกันดี ประสานงานกัน แต่เราก็รับฟัง และยืนยันว่าไม่เคยมีแว๊บมาในสมองเลยในเรื่องวางยา

"ชัชชาติ" ตรวจสอบน้ำท่วมลานจอดคอนโด ชี้ท่วมจากฝนหนัก-คลองล้น ปัดมีวางยา

ส่วนกรณีคำแนะนำของ ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์นั้น นายชัชชาติ กล่าวขอบคุณ พร้อมกล่าวอีกว่า พูดคุยกันได้ แต่เรื่องการสูบน้ำออกคลองพระองค์เจ้าฯ มันมีเงื่อนไขอยู่ว่าถ้าสูบออกไปก็ทำให้ข้างนอกท่วมได้ ดังนั้น ต้องให้กรมชลประทานเป็นฝ่ายตัดสินใจ ตนเองขอบคุณทุกความเห็น ซึ่งก็จะน้อมรับความเห็นแล้วพิจารณาส่งต่อไป

 

ส่วนสาเหตุที่ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำของ กทม. ได้ทุกจุด นายชัชชาติ ระบุว่า เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงสูง เกรงน้ำจะทะลักเข้ามา จึงต้องใช้วิธีสูบน้ำออกเท่านั้น ซึ่งหากน้ำในคลองลด ภาพรวมจะดีขึ้น ทั้งนี้ในคลองลำผักชี ยังมีผักตบชวากีดขวางทางน้ำ ซึ่งได้ประสานทหารเข้ามาให้ความช่วยเหลือขุดลอกคูคลองด้วย 

 

ด้าน น.ส.พิชามุญช์ วัชรศิริภัสร ประธานกรรมการคอนโดมิเนียม กล่าวด้วยว่า ทางนิติบุคคลของคอนโดก็ได้มีการเร่งสูบน้ำออกเต็มที่ แต่ก็อยากขอให้ผู้ว่าฯชัชชาติ มาช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำบริเวณโดยรอบด้วย

"ชัชชาติ" ตรวจสอบน้ำท่วมลานจอดคอนโด ชี้ท่วมจากฝนหนัก-คลองล้น ปัดมีวางยา
 

logoline