svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมรณรงค์"ทางม้าลาย วินัยดี"

01 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน"ผนึกกำลังองค์กรสื่อร่วมรณรงค์ "ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี" หวังลดอุบัติเหตุ-เพิ่มความปลอดภัย-สร้างจิตสำนึก

1 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้จัดประชุมร่วมกับองค์การสื่อมวลชน ในฐานะภาคีเครือข่าย เพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึกและสร้างความปลอดภัยกับผู้ใช้ทางม้าลาย ภายใต้แคมเปญ "ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี"

 

โดยนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 จึงหยิบกรณีปัญหาอุบัติเหตุจากการใช้ทางข้ามถนน หรือ ทางม้าลาย ขึ้นมาพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาเชิงระบบ เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอย อย่าง หมอกระต่าย รวมถึงกรณีอื่นๆ

 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัย ลดความสูญสีย รวมถึงสร้างจิตสำนึก ให้กับผู้ขับขี่และประชาชน อีกทั้ง จะมีการพัฒนาแอปพลิเคชัน "อาสาจราจร" เพื่อให้ประชาชนสามารถส่งข้อมูลเข้ามาแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดในการใช้ถนน ก่อนส่งให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงจะขอความร่วมมือจาก แท็กซี่ ไรเดอร์ วินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ช่วยเป็นต้นแบบในการหยุดรถทางม้าลายให้คนข้าม

 

นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชน ซึ่งกิจกรรมนี้กำหนด KICK OFF อย่างเป็นทางการในวันที่ 21 ก.ย. 2565 ณ ลานเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยจะทำคู่ขนานกันทั่วประเทศ และย้ำว่าการรณรงค์นี้ จะติดตามและประมวลผลอย่างต่อเนื่อง และตั้งเป้าเล็งเห็นผลในระยะเวลา 1 ปี คือ ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. 65- 21 ก.ย. 66

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งดำเนินการ 3 ด้าน คือ

 

1.ด้านกฎหมาย อาทิ การเพิ่มอัตราโทษเป็นขั้นบันไดตามความเร็ว ติดป้ายกำหนดความเร็วในเขตชุมชน ไม่เกิน 30 กม.ต่อชม.

 

2. ด้านกายภาพ จะร่วมกันกับท้องถิ่นและกทม. อาทิ ติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณทางม้าลาย เพิ่มจำนวนทางม้าลายที่มีไฟจราจร

 

3.การรณรงค์สร้างจิตสำนึกและสร้างเครือข่าย

logoline