svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" นำชาวบ้านร้อง กสม.-ผู้ตรวจฯ ชี้ EHIA สนามบินอู่ตะเภามีพิรุธ

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" นำแกนนำชาวบ้านฉาง ระยอง 480 ครัวเรือน ร้อง กสม.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน จับพิรุธการกำหนดเส้นเสียงสนามบินอู่ตะเภาทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

วันนี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการฯ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้นำแกนนำชาวบ้านฉาง จ.ระยอง 480 ครัวเรือนซึ่งเป็นผู้ไม่ได้รับความเป็นธรรมและเดือดร้อนจากการเปลี่ยนแปลงการกำหนดเส้นเสียง(NEF)จากการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา เข้าร้องเรียนจากผู้ตรวจการแผ่นดิน 


         
ทั้งนี้ กองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนให้มาจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ซึ่งเมื่อมีการจัดเวทีชี้แจงกับชาวบ้านเมื่อ 17-19 ม.ค.63 ได้แจ้งกับชาวบ้านว่าจะมีชาวบ้านประมาณ 500 หลังคาเรือนอยู่ในแนวเส้นเสียงที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ NEF > 40 ในพื้นที่ตำบลสำนักท้อน องบ้านฉาง แต่หลังจากนั้นมีการกลับมาจัดเวทีการประชุมใหม่เมื่อ 5 ส.ค.63 ได้แจ้งกับชาวบ้านว่ามีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลครัวเรือนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด หรือ NEF > 40 เหลือเพียง 80 หลังคาเรือนเท่านั้น สร้างความงงงวยให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก ทำให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาคัดค้านกันมาก

"ศรีสุวรรณ" นำชาวบ้านร้อง กสม.-ผู้ตรวจฯ ชี้ EHIA สนามบินอู่ตะเภามีพิรุธ

 

 

ต่อมามีการจัดประชุมอีกครั้งเมื่อ 14 ส.ค.64 ด้วยระบบ Zoom มีการแก้ไขตัวเลขผู้ที่ได้รับผลกระทบในเส้นเสียง NEF >40 ใหม่จากจำนวน 80 หลังคาเรือนเพิ่มขึ้นอีก 13 หลังคาเรือน รวมเป็นจำนวน 93 หลังคาเรือนเพื่อหวังลดกระแสการต่อต้านคัดค้านของชาวบ้าน กรณีเช่นนี้ชี้ให้เห็นถึงการกำหนดเส้นเสียงไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ หากแต่ต้องการลดค่าใช้จ่ายของโครงการฯลงและผลักภาระไปให้ชาวบ้านทนทุกข์ทรมานกับการได้รับผลกระทบจากการขึ้น-ลงของสนามบินอู่ตะเภากันเอง


             
ด้วยเหตุดังกล่าว ชาวบ้านฉางจึงได้มาร้องขอให้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนได้ช่วยเป็นธุระในการเรียกร้องความเป็นธรรมจนถึงที่สุด ซึ่งในวันนี้สมาคมฯจึงนำแกนนำชาวบ้านมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ใช้อำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริง ในการใช้เล่ห์ฉลหลีกเลี่ยงเปลี่ยนแปลงการกำหนดเส้นเสียง (NEF) ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้น-ลงของเครื่องบินดังกล่าวเพื่อสั่งการให้มีการทบทวนและร่วมกันหาทางออกตามกฎหมายต่อไป

"ศรีสุวรรณ" นำชาวบ้านร้อง กสม.-ผู้ตรวจฯ ชี้ EHIA สนามบินอู่ตะเภามีพิรุธ

 

หลังจากนั้นเวลา 11.00 น.ได้นำชาวบ้านไปร้องเรียนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแก่งชาติ(กสม.) ในอาคารเดียวกัน เพื่อขอให้ กสม.ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม และขอให้เสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าว รวมทั้งการเยียวยาที่อาจได้รับความเสียหายจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อหน่วยงานของรัฐหรือเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

"ศรีสุวรรณ" นำชาวบ้านร้อง กสม.-ผู้ตรวจฯ ชี้ EHIA สนามบินอู่ตะเภามีพิรุธ

 

logoline