svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตะลึง! แพทย์เผยไทยเสียชีวิตจาก"โควิด"สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผย "โควิด" คร่าชีวิตคนไทยสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก คาดการณ์ตัวเลขการเสียชีวิตมากกว่าที่รายงานในแต่ละวัน สะท้อนถึงสถานการณ์ระบาดของ"โควิด"ที่ยังรุนแรง

24 สิงหาคม 2565 โควิดวันนี้ ยังมีการเสียชีวิตต่อเนื่อง โควิด“โอมิครอน” ยังเป็นสายพันธุ์หลัก ล่าสุด “หมอธีระ” รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เปิดข้อมูลถึง การเสียชีวิตจาก "โควิด" ของประเทศไทย สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก มีรายละเอียดดังนี้


เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 635,627 คน ตายเพิ่ม 1,616 คน รวมแล้วติดไป 602,128,018 คน เสียชีวิตรวม 6,475,624 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา อิตาลี และรัสเซีย

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 15 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 86.11 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 62.19

ตะลึง! แพทย์เผยไทยเสียชีวิตจาก"โควิด"สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

...สถานการณ์ระบาดของไทย

จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 15 ของโลก และอันดับ 5 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

 

...ข่าวดีเกี่ยวกับวัคซีนในวัยรุ่นของสหรัฐอเมริกา

ล่าสุดเมื่อวานนี้ทาง US CDC ได้อนุมัติให้สามารถใช้วัคซีน Novavax ในเด็กวัยรุ่น อายุ 12-17 ปีได้แล้ว ถือเป็นวัคซีนตัวล่าสุดที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในเด็กวัยรุ่นได้ ต่อจาก Pfizer/Biontech และ Moderna

 

Novavax เป็นวัคซีนประเภท Protein subunit ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายกับวัคซีนโรคอื่นๆ ที่เราใช้ในปัจจุบัน เช่น วัคซีนตับอักเสบบี

ตะลึง! แพทย์เผยไทยเสียชีวิตจาก"โควิด"สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

...ย้ำเตือนอีกครั้งว่า สถานการณ์ปัจจุบันของไทยนั้น แม้จะมีการรายงานตัวเลขเสียชีวิตเฉพาะคนที่ไม่มีโรคร่วม ก็พบว่าจำนวนเสียชีวิตเฉลี่ยรอบ 7 วัน ต่อประชากรล้านคนนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก ของเอเชีย และของกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูง มาอย่างต่อเนื่อง

 

ที่สำคัญคือ การเสียชีวิตจริงย่อมมากกว่าที่รายงานในแต่ละวัน และสะท้อนถึงสถานการณ์ระบาดที่ยังรุนแรง

 

การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องที่จำเป็น

โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา หรือไข้หวัดใหญ่ ไม่ชิลๆ แค่ติดแล้วหาย แต่ป่วยรุนแรงได้ ตายได้ การฉีดวัคซีนนั้นช่วยลดโอกาสที่จะป่วยรุนแรงและเสียชีวิต แต่หากไม่ป้องกันตัวให้ดี ก็จะป่วยได้ตายได้เช่นกัน

 

ที่สำคัญคือ ปัญหา Long COVID ระยะยาว ซึ่งยังไม่มีวิธีรักษาจำเพาะเจาะจง และบั่นทอนคุณภาพชีวิต สมรรถนะการใช้ชีวิตและการทำงาน รวมถึงเป็นภาระค่าใช้จ่ายทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว และสังคม แม้ติดเชื้อมาก่อน ก็ติดเชื้อซ้ำได้ หากไม่ป้องกันตัว และย่อมเสี่ยงที่จะป่วย ตาย และ Long COVID เป็นเงาตามตัว

 

หากติดเชื้อ ควรแยกตัวจากผู้อื่นในระยะเวลาที่เพียงพอ ยืนยันความรู้จากการวิจัยทางการแพทย์ชี้ให้เห็นว่า 5 วันไม่เพียงพอ แนวทางที่ควรทำคือ แยกตัวจากคนอื่น 7-10 วัน และก่อนออกไปใช้ชีวิตควรตรวจ ATK เป็นลบ และเช็คให้แน่ใจว่าไม่มีอาการป่วย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปได้มาก

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องสม่ำเสมอ ถือเป็นหัวใจสำคัญ

ตะลึง! แพทย์เผยไทยเสียชีวิตจาก"โควิด"สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก

logoline