svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สภาองค์กรของผู้บริโภค" สร้างผลงานคุ้มครองผู้บริโภค เร่งขยายฐานสมาชิก

22 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สารี อ๋องสมหวัง" เลขาธิการ สภาองค์กรของผู้บริโภค ลั่นพร้อมเดินหน้าเสริมสร้างการรับรู้ปกป้องสิทธิผู้บริโภคในทุกด้าน เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ขยายฐานสมาชิกเข้าร่วมจากทั่วประเทศ เสนอรัฐยกระดับองค์กรเป็นอิสระในการบริหารจัดการ 

 

จากก้าวสำคัญครั้งแรกในการจัดงานประชุมสภาองค์กรของผู้บริโภคอย่างยิ่งใหญ่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา "สารี อ๋องสมหวัง" เลขาธิการ สภาองค์กรของผู้บริโภค ประกาศเดินหน้าเสริมสร้างการรับรู้ปกป้องสิทธิผู้บริโภคในทุกด้าน ขยายฐานสมาชิกเข้าร่วมจากทั่วประเทศ

 

 "สารี อ๋องสมหวัง" เลขาธิการ สภาองค์กรของผู้บริโภค

 

ก่อเกิดพลังความสำเร็จในด้านการประสานความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคทุกคนร่วมกัน วางแผนช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิดที่ว่า "ทุกคนคือผู้บริโภคที่ต้องได้รับการคุ้มครองและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น" สร้างความเปลี่ยนแปลงบทใหม่ให้เกิดขึ้นแก่สังคม  

 

สู่ก้าวปีแรกของการทำงาน "สภาองค์กรของผู้บริโภค"(Thailand Consumers Council -TCC) มีสมาชิกเข้าร่วมแล้วกว่า 271 องค์กรทั่วประเทศ จาก 38 จังหวัด ได้สร้างการรับรู้ให้ความคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค และส่งเสริมการรวมตัวขององค์กรของผู้บริโภคในระดับจังหวัดและเขตพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้บริโภคแล้วกว่า 8 ล้านราย

 

โดยตั้งเป้าในปีหน้าสภาองค์กรของผู้บริโภคจะสร้างการรับรู้สิทธิของผู้บริโภคให้เพิ่มมากขึ้นกว่า 12 ล้านราย ในปัจจุบันผู้บริโภคได้ส่งเรื่องร้องเรียนผ่านสภาองค์กรของผู้บริโภคแล้วกว่า 1 หมื่นราย ซึ่งได้รับการแก้ไขได้เกือบทุกราย

 

"สภาองค์กรของผู้บริโภค" สร้างผลงานคุ้มครองผู้บริโภค เร่งขยายฐานสมาชิก

 

โดยสภาองค์กรของผู้บริโภคได้สานต่อข้อร้องเรียน สร้างความร่วมมือเสนอเป็นนโยบายในทุกภาคส่วน เพื่อหาข้อจำกัด ลดการเกิดปัญหาซ้ำๆ นำไปใช้ปรับปรุงในเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องต่อไป

 

"สารี อ๋องสมหวัง" เลขาธิการ สภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า "สภาองค์กรของผู้บริโภค" จัดตั้งขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้แทนของผู้บริโภคในทุกด้าน ช่วยผู้บริโภคตรวจสอบ ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาสินค้าและบริการที่อาจกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือเกิดความเสื่อมเสียแก่ผู้บริโภคได้ รวมทั้งแก้ไขปัญหาระดับครัวเรือนจากการปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่กำลังเป็นประเด็นในปัจจุบัน

 

โดยมุ่งหวังให้หน่วยงานรัฐใช้ประโยชน์จากสภาองค์กรของผู้บริโภคในฐานะเป็นตัวแทนผู้บริโภค ในการถ่วงดุล ต่อรอง เจรจา ทำให้ข้อเท็จจริงเปิดเผยแก่สาธารณะจากการขึ้นราคา ซึ่งเป็นหน้าที่ของตัวแทนผู้บริโภคในการรักษาผลประโยชน์ หากกระทรวงพาณิชย์เจรจากับผู้ประกอบการแต่เพียงฝ่ายเดียวเพื่อขอลดราคา อาจทำให้อำนาจการต่อรองของกระทรวงพาณิชย์นั้นมีข้อจำกัด จึงควรใช้บทบาทของสภาองค์กรของผู้บริโภคเข้าไปให้ข้อมูล ซักถาม หรือคัดค้าน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกัน จะส่งผลให้การเป็นตัวแทนผู้บริโภคในด้านต่างๆ เป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภคในภาพรวมมากขึ้น 

 

"สภาองค์กรของผู้บริโภค" สร้างผลงานคุ้มครองผู้บริโภค เร่งขยายฐานสมาชิก

 

อีกหนึ่งบทบาทของสภาองค์กรของผู้บริโภคยังมีหน้าที่จัดทำข้อเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคต่อคณะรัฐมนตรีหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง มุ่งหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนผ่านรูปธรรมในการรณรงค์เรื่องต่างๆ

 

อย่างข้อตกลงเขตการค้าเสรี ( CPTVT ) ในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดผ่านทางออนไลน์ โดยในปีที่ผ่านมาทางสภาองค์กรของผู้บริโภค ยังได้ดำเนินงานไปแล้วกว่า 18 เรื่อง อาทิ เรื่องการทำให้รถไฟฟ้าให้เป็นบริการชนส่งสาธารณะที่เก็บค่าโดยสารไม่เกินร้อยละสิบ, การคัดค้านการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว, การลดอุปสรรคของผู้บริโภคที่ต้องการติดตั้งโซล่าเซลล์, แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ และอีกหนึ่งรูปธรรมที่กำลังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในเรื่องต้านการควบรวมกิจการของผู้ให้บริการโทรศัพท์สองค่ายยักษ์ใหญ่ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพและได้รับความเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งเราจะต้องติดตามกันต่อไปในอนาคต โดยการสนับสนุนของผู้บริโภค 

 

ปัจจุบันเราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกด้านของชีวิต ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายที่ไม่เป็นธรรม มีการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ได้รับการบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงการหลอกลวงข้ามชาติ ผู้บริโภคทุกคนสามารถร่วมมือกันใช้สิทธิของตนเอง เรียกร้องขอเงินคืน หรือแลกเปลี่ยนเป็นสินค้าใหม่ได้ ผ่านช่องทางการใช้สิทธิต่างๆ

 

เช่น การฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์ ที่มีกระบวนการยุติธรรมเปิดศาลออนไลน์รองรับ หรือร้องเรียนผ่านหน่วยงานประจำจังหวัดของสภาองค์กรของผู้บริโภค ทั้ง 14 จังหวัด หรือผ่าน Line OA ของสภาองค์กรของผู้บริโภคได้โดยตรง ให้เป็นไปตามสิทธิการคุ้มครองที่ได้ถูกกำหนดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 กว่า 40 ปี ที่เราควรได้รับการคุ้มครอง และช่วยกันผลักดันการรักษาสิทธิที่ผู้บริโภคพึงได้ 

 

สำหรับผู้บริโภคที่ถูกละเมิดสิทธิข้ามชาติ ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคได้มีการทำข้อตกลงความร่วมมือกันระหว่างองค์กรผู้บริโภคในแต่ละประเทศ ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงการติดต่อร้องเรียนผ่าน Line OA ของสภาองค์กรของผู้บริโภคเพื่อขอความช่วยเหลือได้ในทันที และตอนนี้สภาองค์กรของผู้บริโภคได้มีการประสานความร่วมมือระหว่างกันในกลุ่มประเทศอาเซียน

 

โดยล่าสุดประเทศไต้หวันได้ทำเรื่องขอความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค โดยทำงานผ่านระบบเครือข่ายของสภาองค์กรของผู้บริโภค เรียกว่าเป็นการช่วยเหลือข้ามแดน ซึ่งสภาองค์กรของผู้บริโภคยังสามารถทำงานร่วมกับสหพันธ์ผู้บริโภคสากล ที่มีสมาชิกกว่า 100 ประเทศ ใน 250 องค์กร เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ขยายวงกว้างได้มากขึ้น 

 

"สภาองค์กรของผู้บริโภค" สร้างผลงานคุ้มครองผู้บริโภค เร่งขยายฐานสมาชิก

 

"สภาองค์กรของผู้บริโภคยังต้องการแรงสนับสนุนจากภาครัฐให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 46 ตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 ได้ให้ความเป็นอิสระของสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการเป็นตัวแทนผู้บริโภคและมีอำนาจคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน ซึ่งหมายความว่าหน่วยงานรัฐควรสนับสนุนงบประมาณให้ทางสภาองค์กรของผู้บริโภคดำเนินการได้ทั้งการคิด การดำเนินโครงการ การจัดทำโครงการต่างๆ ได้อย่างอิสระ ในขณะที่การสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐมายังสภาองค์กรของผู้บริโภคผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีของสภาองค์กรของผู้บริโภคนั้นยังมีข้อจำกัดอยู่มาก" สารี กล่าวทิ้งท้าย

logoline