svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กอนช. เตือนเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม ท้ายเขื่อนระวังน้ำท่วม

21 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอนช. แจ้งเตือน เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม ขอประชาชนท้ายเขื่อน บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกคันกั้นน้ำ เฝ้าระวังน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้าน เผย ขณะนี้ยังมีสถานการณ์น้ำท่วมใน 9 จว. อุบลฯ-อยุธยา อ่วม

21 สิงหาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) รายงานสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำ ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2565 ดังนี้

1. ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

ประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 30/2565 ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2565 กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ในช่วงวันที่ 20 - 24 สิงหาคม 2565 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ คาดการณ์จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำจังหวัดนครสวรรค์ (C.2) อยู่ในเกณฑ์ 1,600 – 1,700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขาไหลมารวมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ปริมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา อยู่ในเกณฑ์ 1,900 – 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

 

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ตามปริมาณน้ำที่ไหลเข้า เขื่อนเพิ่มมากขึ้น อยู่ในเกณฑ์ 1,500 – 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.40 – 0.80 เมตร ในช่วงวันที่ 23 - 25 สิงหาคม 2565 บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกคันกั้นน้ำ คลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

กอนช. เตือนเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม ท้ายเขื่อนระวังน้ำท่วม

2. สถานการณ์อุทกภัย

จากสถานการณ์ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบนเข้าสู่หย่อมความกด อากาศต่ำกําลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบนประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ทําให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ในระหว่างวันที่ 15-20 สิงหาคม 2565 เกิดสถานการณ์ในพื้นที่ 17 จังหวัด ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์ 9 จังหวัด (อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น ชัยภูมิ และอุบลราชธานี) ดังนี้

 

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาและอ่างทอง มีพื้นที่น้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรลุ่มต่ำรวม 6 อำเภอ ได้แก่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (อำเภอบางบาล บางปะหัน เสนา ผักไห่ และท่าเรือ) และ จังหวัดอ่างทอง (อำเภอป่าโมก)

 

ปัจจุบันกรมชลประทานได้ระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา 1,500 ลบ.ม/วินาที

 

จังหวัดสุพรรณบุรี มีพื้นที่น้ำท่วม 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภออู่ทอง อำเภอเมือง อำเภอสองพี่น้อง และอำเภอบางปลาม้า คาดการณ์ว่าระดับน้ำในคลองโผงเผงและแม่น้ำน้อยจะลดลงตามปริมาณการระบายน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา

 

กอนช. เตือนเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม ท้ายเขื่อนระวังน้ำท่วม

จังหวัดปราจีนบุรี มีพื้นที่น้ำน้ำท่วม 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกบินทร์บุรี ปัจจุบันคลองพระปรงและแม่น้ำปราจีนบุรียังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 

จังหวัดสระแก้ว มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดสระแก้ว ส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง ปัจจุบันระดับยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

จังหวัดฉะเชิงเทรา มีพื้นที่น้ำน้ำท่วม 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพนมสารคาม ปัจจุบันระดับน้ำในคลองระบายน้ำยังทรงตัว หากไม่มีปริมาณฝนตกหนักเพิ่มเติม คาดว่าระดับน้ำจะเริ่มลดระดับลง

 

จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่น้ำท่วม 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอมัญจาคีรี และอำเภอชุมแพ คาดว่า ภายใน 3-5 วัน หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ

 

จังหวัดชัยภูมิ มีพื้นที่น้ำน้ำท่วม 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอภูเขียว ระดับน้ำในพื้นที่น้ำท่วมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มีน้ำป่าจากเทือกเขาไหลลงสู่ลำน้ำเชิญ ปัจจุบันมีฝนในพื้นที่เล็กน้อย และสถานการณ์น้ำในลำน้ำที่จุดสถานีวัดน้ำ E.85 มีระดับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

จังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่น้ำน้ำท่วม 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวารินชำราบ อำเภอนาจะหลวย อำเภอเดชอุดม อำเภอนาเยีย อำเภอน้ำยืน และอำเภอเมือง คาดว่าสถานการณ์ จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 3-4 วัน

 

กอนช. เตือนเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม ท้ายเขื่อนระวังน้ำท่วม

 

พร้อมทั้งได้สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 21 ส.ค. 65 ดังนี้

      - ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

      - ปริมาณฝน 24 ชั่วโมง สูงสุดที่ จ.เพชรบูรณ์ (206) จ.ขอนแก่น (171) และ จ.ตราด (170)

      - แม่น้ำสายหลัก น้ำน้อยถึงปกติ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนแม่น้ำโขง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

      - ปริมาณน้ำ แหล่งน้ำทุกขนาด 50,122 ล้าน ลบ.ม. (61%) แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 43,699 ล้าน ลบ.ม. (61%) เฝ้าระวังน้ำต่ำกว่าเกณฑ์บริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำ จำนวน 1 แห่ง บริเวณภาคเหนือ เฝ้าระวังน้ำสูงกว่าเกณฑ์บริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำ จำนวน 9 แห่ง ได้แก่ แม่งัด กิ่วคอหมา กิ่วลม ป่าสักฯ อุบลรัตน์ น้ำพุง หนองปลาไหล บางพระ และบึงบระเพ็ด

      - กอนช. แจ้งเตือนเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก บริเวณ จ. เชียงราย น่าน ตาก หนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ กาฬสินธุ์ สกลนคร อุบลราชธานี ระยอง จันทบุรี และตราด

      - ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำเนื่องจากช่วงวันที่ 20-22 ส.ค.65 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และได้รับผลกระทบ ดังนี้

      - จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่ง บริเวณที่ลุ่มต่ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกร ใน 8 อำเภอได้แก่ อ.เมือง อ.วารินขำราบ อ. เดชอุดม อ.นาจะหลวย อ.น้ำยืน อ.ทุ่งศรีอุดม อ.น้ำขุ่น และ อ.นาเยีย กระทบการดำรงชีพ ได้แก่ อ.เมือง มีการตั้งจุดอพยพพักพิงชั่วคราว 4 จุด พื้นที่เกษตรน้ำท่วม 24,142 ไร่ ทางจังหวัดเข้าให้ความช่วยเหลือ ดังนี้

1. ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย ณ จังหวัดอุบลราชธานี ระดมให้ความช่วยเหลือในพื้นที่

2. หน่วยงานและจิตอาสา ระดมให้ความช่วยเหลือ

     - จ.พระนครศรีอยุธยา เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปล่อยน้ำที่ 1,500 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันมีน้ำล้นตลิ่งท่วมชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาแม่น้ำน้อย และลำคลองสาขา โดยน้ำไหลเข้าท่วม 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอผักไห่ เสนา บางไทร บางบาล และบางปะหัน มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 5,000 หลังคาเรือน ทางจังหวัดได้เพิ่มการป้องกันวัดและโบราณสถานที่สำคัญ เช่น พระตำหนักสิริยาลัย วัดไชยวัฒนาราม วัดธรรมมาราม รวมถึงพื้นที่เขตเกาะเมืองกรุงเก่า เขตเศรษฐกิจ เขตอุตสาหกรรม และพื้นที่เกษตรกร เช่น ข้าวรอบที่ 1 (ข้าวนาปี) ที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวช่วงต้นเดือนกันยายนนี้

logoline