svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" อดีตทูต ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศ แทน ปานปรีย์

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" อดีตทูต เต็งหนึ่ง "รมว.ต่างประเทศ" แทน "ปานปรีย์" ประวัติการทำงานไม่ธรรมดา มีสัมพันธ์ดีกับ "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ"

จากกรณีที่ "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ส่งหนังสือลาออกจาก รมว.ต่างประเทศ หลังจากมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เศรษฐา 2 ได้ไม่ถึง 24 ชม. โดยให้เหตุผลไปในทำนองที่ว่าถูกลดความสำคัญ ทำให้การเจรจางานกับต่างประเทศอาจได้รับผลกระทบเรื่องความน่าเชื่อถือ

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (29 เม.ย.) "นายกฯเศรษฐา" ออกมากให้สัมภาษณ์ ขอโทษ-และเคารพการตัดสินใจของ "ปานปรีย์" พร้อมกับเปิดเผยด้วยว่า ได้ประสานคนใหม่เพื่อมาดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ แทนนายปานปรีย์แล้ว โดยคนที่มาแทน อยู่ในแวดวงของการทูต แวดวงการเมืองมา เป็นคนที่ทำงานข้างหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด

ทำความรู้จัก \"มาริษ เสงี่ยมพงษ์\" อดีตทูต ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศ แทน ปานปรีย์

 

โดยต่อมามีชื่อของ "อดีตทูตปู" มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (ปานปรีย์) ทั้งนี้ภายหลังนายปานปรีย์ลาออก ทำให้ "มาริษ" พ้นจากตำแหน่งที่ปรึกษาทันที

เปิดเส้นทางการทำงานด้านการทูต 

สำหรับเส้นทางข้าราชการของ "มาริษ" เคยรับราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต และที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย , อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ และอดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล เป็นต้น

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ สมัยเป็ยเอกอัครราชทูต ณ กรุงออตตาวา เข้าเยี่ยมคารวะ นายจิม วัตสัน นายกเทศมนตรีกรุงออตตาวา เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2565

 

สัมพันธ์ที่ดีกับ "ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ"

ทั้งนี้ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แต่งตั้ง "มาริษ" ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตฯ สาธารณรัฐวานูอาตู โดย "มาริษ" เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ตั้งแต่สมัยที่ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ

logoline