svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชมรมแพทย์ชนบท วิพากษ์สาเหตุเด้ง "หมอชลน่าน" ซัดข้าราชการวางกับดัก

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมรมแพทย์ชนบท เปิดสาเหตุเด้ง "หมอชลน่าน" ซัดข้าราชการวางกับดัก ขอบคุณที่มุ่งมั่นวางรากฐาน รีเซ็ตงานใหม่หมด พร้อมส่งกำลังใจ "สมศักดิ์" ฝ่าฟันอุปสรรค สานต่อภารกิจหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ดีขึ้น

29 เมษายน 2567 จากกรณี "รัฐบาลเศรษฐา" ได้ปรับคณะรัฐมนตรี (ปรับครม.) โดยในส่วนของ กระทรวงสาธารณสุข ปรับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พ้นจากตำแหน่ง และให้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเหตุ และให้ข้อมูลถึงสาเหตุในการปรับเปลี่ยน มีข้อความระบุว่า...

ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ รมต.ชลน่าน ศรีแก้ว ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา  ผลงานเด่นคือการวางรากฐาน reset งานใหม่ทั้งหมด หลังยุคอนุทินที่แทบไม่ได้ขยับอะไรนอกจากนโยบายกัญชา  แต่อุปสรรคที่มีมาก โดยเฉพาะจากข้าราชการที่คุมไม่อยู่  ระดับบิ๊กยังอืดไม่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง 
ชมรมแพทย์ชนบท วิพากษ์สาเหตุเด้ง \"หมอชลน่าน\" ซัดข้าราชการวางกับดัก

ไม่ตอบสนองก็แย่แล้ว แต่ยังวางยารัฐมนตรีด้วย จนถูกข้าราชการวางกับดักให้เกิดเป็นคู่ขัดแย้งอย่างไม่รู้ตัวกับ สปสช. ชัดจนคนในวงการต่างก็อ่านเกมส์ออกว่า ข้าราชการก๊กนั้น เสี้ยมและใช้รัฐมนตรีเป็นเครื่องมือคุกคาม สปสช. หวังวางระบบประกันสุขภาพที่ สธ.เป็นใหญ่ แต่เมื่อหลักการผิด แนวทางปฏิบัติไม่เวิร์ค จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่ในนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกที่ที่รอการแก้ไข

ไม้ผลัดทางนโยบายสามสิบบาทรักษาทุกที่ จากรากฐานที่รัฐมนตรีชลน่านวางไว้ กำลังจะถูกส่งต่อให้รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ภารกิจทางนโยบายที่สำคัญต่อประชาชนคนไทย และสำคัญต่ออนาคตของพรรคเพื่อไทยด้วย  

แน่นอนว่าไม่ง่าย โดยเฉพาะจากข้าราชการที่ขยันเดินตามแต่ไม่ขยันทำงานยังเป็นอุปสรรค ขยันก็แต่ไหว้พระสายมูงมงายกับการขอพรและสร้างพระทำบุญหวังให้อยู่ตลอดรอดฝั่ง

นอกจากนี้ ข้าราชการก๊กนี้ยังเกียร์ว่าง ละเลยงานสุขภาพปฐมภูมิ ย้ายคนจนวุ่นวาย รากฐานงานปฐมภูมิที่วางมาดีสั่นคลอน การแก้ปัญหายาเสพติดจึงสะดุด การสาธารณสุขรากฐานไม่ก้าวหน้า  การกระจายอำนาจด้านสุขภาพก็สับสน

ชมรมแพทย์ชนบทขอเป็นกำลังใจให้กับ รัฐมนตรีชลน่าน ศรีแก้ว และ รัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรค สานต่อภารกิจ สถาปนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ดีที่สุดเพื่อคนทุกคนบนแผ่นดินไทย

 

ปลดป้ายชื่อ "นพ.ชลน่าน" ที่ห้องทำงาน
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (29 เม.ย.) บรรยากาศที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นไปอย่างเงียบเหงา เจ้าหน้าที่ได้ขนของออกจากห้องทำงาน ชั้น 4 อาคารสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” ออกแล้ว เพื่อรอรับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีคนใหม่ หลังจากการถวายสัตย์

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ปลดป้ายชื่อหน้าห้องและทยอยเก็บของใช้ส่วนตัวของนพ.ชลน่าน ออกจากห้องทำงาน  ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา เหลือเพียงเอกสารบางส่วนที่กำลังขนออกไป เหลือเพียงพระพุทธรูปประจำห้องเพียงองค์เดียว และในวันนี้ (29 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ก็ยังคงทยอยขนของกลับ ขณะที่สื่อมวลชนบางส่วนมาปักหลักรายงานบรรยากาศที่กระทรวงสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักด์ เทพสุทิน  รมว.สาธารณสุขคนใหม่ มีรายงานว่า ภายหลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วจะเดินทางเข้ามาที่กระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ได้มีการถือฤกษ์ จากนั้นจะแถลงถึงสิ่งที่จะมาสานงานต่ออีกด้วย
ชมรมแพทย์ชนบท วิพากษ์สาเหตุเด้ง \"หมอชลน่าน\" ซัดข้าราชการวางกับดัก

logoline