svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" เตรียมเคลียร์ใจ "ปานปรีย์" หลังลาออกพ้นเจ้ากระทรวงต่างประเทศ

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

''เพื่อไทย'' เตรียมคุย ''ปานปรีย์'' ให้มาช่วยงานพรรค ย้ำสุดท้ายเป็นอย่างไรก็เคารพการตัดสินใจ ชี้ให้สิทธิ์นายกฯ เคาะ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ รับไม่ทราบกระแสข่าว "นพดล ปัทมะ" หวนนั่งรัฐมนตรีกระทรวงบัวแก้ว พร้อมปลอบใจ ''ชลน่าน-ไชยา'' ยังมีโอกาสลุ้นคืนเก้าอี้

29 เมษายน 2567 "นายสรวงศ์ เทียนทอง" สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่ "นายปานปรีย์ พหิทธานุกร" อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีต รมว.การต่างประเทศ ยื่นลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแล้ว และจะยังร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยต่อไปหรือไม่นั้น เบื้องต้นยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายปานปรีย์

ทั้งนี้ นายปานปรีย์ ยังไม่ได้มีการติดต่อมาที่พรรคแต่อย่างใด แต่มั่นใจว่า นายกฯ ได้เชิญรัฐมนตรีผู้ที่จะถูกปรับทั้งเข้าและออก มาพูดคุยก่อนมีการทูลเกล้าฯ รายชื่อรัฐมนตรีใหม่แล้ว แต่ยืนยันว่าหลังจากนี้จะต้องมีการพูดคุยกับนายปานปรีย์ หรืออาจจะเชิญมาเป็นที่ปรึกษา หรือเข้ามาช่วยงานพรรรค แต่สุดท้ายก็เคารพการตัดสินใจของนายปานปรีย์ด้วย

สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

"ผมยังไม่ทราบชื่อบุคคล ที่นายกฯ ระบุมีชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศคนใหม่ โดยเป็นบุคคลที่อยู่ในแวดวงการทูต และอยู่ในวงการมือง รวมถึงยังอยู่เบื้องหลังพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอดด้วย" นายสรวงศ์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าว เป็นอำนาจของนายกฯ และพรรคไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยว ซึ่งขอให้เป็นดุลพินิจของนายกฯ และตนเองก็ยังไม่ทราบว่า จะเป็น "นายนพดล ปัทมะ" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.การต่างประเทศหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวที่นายนพดลอาจจะมาดำรงตำแหน่งนี้

ส่วนกรณีการลาออกของนายปานปรีย์ทำให้เก้าอี้รัฐมนตรีว่างลง 1 ตำแหน่ง จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคอีกหรือไม่นั้น ตนชี้แจงว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรค เพราะพรรคการเมืองก็คือพรรคการเมือง ทำหน้าที่ดูแลประชาชน แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ การแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ส่วนใครจะอยู่ตำแหน่งใดอย่างไร ก็ทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว 

สำหรับการกำหนดบทบาทหน้าที่ให้กับรัฐมนตรีที่พ้นจากตำแหน่งทั้ง "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" สส.น่าน ในฐานะอดีต รมว.สาธารณสุข และ "นายไชยา พรหมา" สส.หนองบัวลำภู ในฐานะอดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในการทำหน้าที่ในสภาอย่างไรนั้น นายสรวงศ์ ระบุว่า เป็นปกติของการเมือง เมื่อมีเข้าก็ต้องมีออก แต่ไม่ใช่ที่สิ้นสุด เพราะรัฐบาลยังอยู่อีก 3 ปี ยังมีโอกาสปรับเข้า-ปรับออกเสมอ

 

"นพ.ชลน่าน และนายไชยา ก็เป็น สส. และปฏิบัติหน้าที่นี้อยู่แล้ว คิดว่าการปรับตัวของพรรค หรือทั้ง 2 คง ไม่ต้องปรับตัวใด ๆ เพราะหน้าที่เป็น สส.อยู่แล้ว" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุ

 

logoline