svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โควิด-19 ทำตกงาน หนุ่มโคราชพาครอบครัวกลับบ้านเกิดเพาะเห็ดขายรายได้งาม

20 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิด-19 ทำตกงาน หนุ่มโคราชตัดสินใจพาครอบครัวกลับบ้านเกิด จ.นครราชีสีมา เพาะเห็ดขายรายได้งาม ไม่ต้องกลับไปเป็นลูกจ้างอีกแล้ว และยังชักชวนชาวบ้านเพาะเห็ดเสริมรายได้อีกด้วย

หลังจากโควิด-19 แพร่ระบาด ธุรกิจหลายภาคส่วนได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ทและร้านอาหารต่าง ๆ ทยอยปิดตัว ส่งผลทำให้พนักงานจำนวนมากตกงาน หลายคนต้องดิ้นรนหาเงิน แต่อีกจำนวนมากก็ตัดสินใจกลับบ้านเกิดหาช่องทำมาหากิน

 

เช่นเดียวกับนายสงกรานต์ เหลื่อมศรีจันทร์ ชาวบ้านบ้านตากิ่ม ต.หนองบัว อ.คง จ.นครราชสีมาและครอบครัวก็ได้รับผลกระทบ หลังจากเดินทางไปทำงานร้านอาหารที่เกาะพงัน หลังจากโควิด-19 แพร่ระบาด ไม่มีนักท่องเที่ยว ร้านค้าต้องปิดตัวลง เขาและครอบครัวต้องตกงาน จึงตัดสินใจกลับบ้านเกิด

เขายึดอาชีพเพาะเห็ดนางฟ้าเป็นทางเลือกเพื่อหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายเลี้ยงครอบครัว เพราะมองเห็นว่า อาชีพเพาะเลี้ยงเห็ด เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจของเกษตรกร เพราะใช้น้ำน้อย เพราะพื้นที่แถบนี้ เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง จะมีน้ำเหลือให้ทำการเกษตรได้น้อย ถ้าปลูกพืชชนิดอื่นอาจจะได้ผลผลิตไม่คุ้มกับต้นทุนการเพาะปลูก

 

เขากับภรรยาช่วยกันสร้างโรงเรือนเพาะเห็ดแบบเรียบง่าย ใช้โครงสร้างจากไม้ยูคาลิปตัส มุงด้วยหญ้าคา ล้อมรอบด้วยผ้ากรองแสงสีดำให้ทึบแสงด้านใน จากนั้นก็นำเชื้อก้อนเห็ดมาวางเรียงกัน แล้วควบคุมอุณหภูมิให้พอดี ต้องมีอากาศแบบร้อนชื้นเพื่อให้เห็ดออกดอกได้เร็วยิ่งขึ้น โดยก้อนเชื้อเห็ดแต่ละก้อนจะสามารถใช้เพาะเห็ดได้ 6 เดือน

นายสงกรานต์บอกว่า เห็ดที่เพาะปลูกเป็นเห็ดนางฟ้าภูฐานและเห็ดนางฟ้าเทา แต่ละวันจะสามารถเก็บเห็ดได้ประมาณ 50-100 กิโลกรัมแล้วแต่สภาพอากาศ จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่บ้าน ราคากิโลกรัมล่ะ 40-70 บาท ทำให้ในแต่ละวันจะมีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ 800-1,500 บาท แต่เห็ดที่เพาะก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด  จึงชักชวนชาวบ้านละแวกใกล้เคียงให้มาร่วมปลูกเห็ด เพื่อเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง นอกจากจะสามารถขายสร้างรายได้แล้วยังสามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้อีกด้วย

 

นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่สามารถสร้างรายได้เพื่อเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้หลายอาชีพต้องหยุดชะงักหรือตกงานกันเป็นจำนวนมาก แต่การทำอาชีพผลิตวัตถุดิบประกอบอาหารยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง

logoline