svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร่างกายไม่ใช่อุปสรรค หนุ่มวีลแชร์ใจสู้สานฝันเรียนตีกลอง

19 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ร่างกายไม่ใช่อุปสรรค” ชาวโซเชียลแห่ชื่นชม ให้กำลังใจ “หนุ่มวีลแชร์” ทำตามความฝันเรียนตีกลอง แม้ร่างกายพิการแต่สู้ไม่ถอย มี “ชัช บอดี้สแลม” เป็นไอดอล

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Pathaphat Wachirapho" ซึ่งเป็นอาจารย์สอนดนตรี ได้แชร์เรื่องราวของลูกศิษย์หนึ่งที่มาเรียนตีกลองด้วยความพยายาม แม้ต้องนั่งวิลแชร์ พร้อมระบุข้อความว่า "ชีวิตคนยากง่ายไม่เท่ากัน" 

 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง วิทยาลัยสารพัดช่าง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบเจ้าของเฟซบุ๊ก ทราบชื่อ นายปทาภัทร วชิระโพธิ์ อาจารย์สอนดนตรีที่สถาบันดังกล่าว กำลังสอนการตีกลองอยู่กับลูกศิษย์ทั่วไป โดยมีหนุ่มพิการในคลิปเรียนอยู่ด้วย ทราบชื่อภายหลังว่า นายธนาพล แดงน้อย หรือน้องฟิวส์ นักศึกษา ปวส.2 สาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ เรียนอยู่ด้วย พร้อมทั้งให้ตีกลองตามจังหวะ ซึ่งความยากอยู่การตีกระเดื่องโดยใช้ขาเพราะกล้ามเนื้ออ่อนแรง และต้องขย่มช่วยตีทั้งตัว

นายธนาพล แดงน้อย หนุ่มวิลแชร์ เปิดเผยว่า ชอบดนตรีก็เลยอยากจะมาพัฒนาตัวเองทางด้านนี้ครับ มีแรงบันดาลใจในการตีกลองจากพี่ชัช วงบอดี้สแลมครับ ผมเองเห็นเขาตีแล้วรู้สึกว่าพี่เขาเก่งแล้วก็เลยอยากจะพัฒนาตัวเองให้เป็นเหมือนพี่เขาครับ การตีกลองยอมรับว่ายาก เพราะตอนเองเป็นกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง ต้องใช้แรงค่อนข้างเยอะ ยากสุดตอนตีกระเดื่อง ต้องใช้แรงมาก ขย่มไปทั้งตัว

 

ด้านนายปทาภัทร วชิระโพธิ์ อาจารย์สอนดนตรี กล่าวว่า เราก็ดำเนินการสอนวิชากลองชุดเบื้องต้นนะครับ ก็ทุกคนที่เรียนก็เป็นประชาชนทั่วไปนะครับ แต่คือน้องฟิวส์ อาจจะใช้เวลาว่างที่เรียนปกติก็ขึ้นมาดูแล้วก็เห็นแกดูแล้วสนใจ ก็เลยแนะนำสอนให้ในจังหวะเบื้องต้นก่อน เพราะน้องเองก็มีขีดจำกัดเรื่องของมือเรื่องของเท้า เครื่องดนตรีอาจจะใช้ประสาทสัมผัสค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะกลอง ก็อาจเป็นปัญหาสำหรับน้อง แต่ด้วยความที่น้องใจสู้เรื่องอุปสรรคร่างกาย อาจจะมีผลอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ ตอนนี้น้องเรียนมาได้ประมาณ 4 วันเขาใช้เวลา จากที่เพื่อนๆเรียนเสร็จ ก็รอที่จะซ้อมต่อ พัฒนาการดีขึ้นทุกวันแต่เรื่องดนตรีเป็นทักษะค่อยๆพัฒนาอยู่แล้ว และยิ่งเรื่องของร่างกายเขายังไม่พร้อม มันก็ค่อยๆพัฒนาเรื่องของแรงส่ง ที่เขาอาจจะใช้ปลายเท้าเหยียบไม่ได้ กระเดื่องใช้แรงส่งจากข้อเท้าแต่กล้ามเนื้อขาอ่อนแรงต้องใช้ตัวขย่มส่งช่วย วิธีการเลยอาจจะไม่เหมือนกับคนปกติ แต่ก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆในแต่ละวัน

นายอุดมชัย พรหมมา อาจารย์ที่ปรึกษา เปิดเผยว่า สำหรับน้องฟิวส์ เป็นนักศึกษาทุน กสศ.ปีหน้าก็จะฝึกประสบการณ์แล้ว นอกจากที่มาเรียนกลองแล้วยังไปเรียนอย่างอื่นอยู่เช่นทำกุญแจเครื่องหนังและฝึกเป็นบาริสต้ากาแฟ นอกเหนือจากวิชาที่เขาเรียนประจำ เป็นความชอบส่วนตัว ร้องเพลงเก่งมีพรสวรรค์ด้านนี้ด้วย
 

logoline