svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผวา ! ไทยเจอฝีดาษลิง รายที่ 5 หญิงวัย 25 ปี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรค เผย พบผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิง หรือ ฝีดาษวานร เป็นรายที่ 5 เป็นหญิงไทย 25 ปี เดินทางกลับจากดูไบ ตรวจพบอาการที่สุวรรณภูมิ มีประวัติป่วยมาตั้งแต่ก่อนเดินทาง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.)  กล่าวว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิง หรือฝีดาษวานร รายที่ 5 เป็นผู้หญิงไทย อายุ 25 ปี ไปอยู่ต่างประเทศ และมีอาการป่วยที่ต่างประเทศและเดินทางกลับมาจากดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เข้ามาถึงไทยวันที่ 14 ส.ค. เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีระบบคัดกรอง ตรวจและสังเกตอาการ พบเข้าข่ายสงสัย เนื่องจากดูมีอาการเหมือนไม่ค่อยสบาย พอเข้าไปสอบถามก็สังเกตเห็นตุ่ม จากการซักประวัติก็ให้ความร่วมมือดี จึงนำมารับการตรวจวินิจฉัยในโรงพยาบาล ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่าเป็นโรคฝีดาษลิง เข้าสู่การรักษาตามระบบปกติ

ผวา ! ไทยเจอฝีดาษลิง รายที่ 5 หญิงวัย 25 ปี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

"รายนี้ถือเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ เพราะมีอาการตั้งแต่อยู่ที่ต่างประเทศและกลับมาไทย รายนี้ติดตามผู้สัมผัส ถือว่ามีน้อยเนื่องจากเพิ่งเข้ามา และสัมผัสใกล้ชิดกับเขาจริงๆ ตามนิยามก็แทบไม่มี แต่เราติดตามคนที่นั่งบนเครื่องบินใกล้กัน 2 ราย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติทั้งคู่ เพื่อแนะนำให้มาตรวจต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าโรคฝีดาษลิงติดต่อไม่ง่าย ที่ผ่านมามีข้อมูลจากต่างประเทศหลายครั้ง คนติดเชื้อฝีดาษลิงพอขึ้นเครื่องบินมา คนนั่งข้างๆ ไม่มีคนใดติดเชื้อเลย แต่เพื่อให้ระบบการทำงานสมบูรณ์แบบจะตามคนที่นั่งข้างๆ กับเขาถ้ายังอยู่ในไทยก็ให้มาตรวจอีกครั้งหนึ่ง" นพ.โอภาสกล่าว

ผวา ! ไทยเจอฝีดาษลิง รายที่ 5 หญิงวัย 25 ปี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

นพ.โอภาส กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนประวัติตามระบบ เบื้องต้นมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ เนื่องจากอยู่ต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งจุดที่มีคนต่างชาติไปรวมตัวกันถือว่าเป็นจุดที่มีการระบาด โดยเฉพาะตะวันออกกลางเป็นชุมทางที่คนทั่วโลกมารวมกันถือเป็นจุดเสี่ยง รวมถึงประเทศไทยมีคนต่างชาติเดินทางเข้าออกเยอะพอสมควร แต่โรคนี้ไม่ได้ติดต่อง่ายหรือทางหายใจเป็นหลัก การติดต่อคือสัมผัสใกล้ชิดจริงๆ ถ้าเราใช้ชีวิตปกติก็ไม่ต้องกังวลไป ที่ผ่านมารายที่ 1-4 ของไทย ก็ยังไม่มีผู้ใกล้ชิดคนไหนติดเชื้อเลย ขนาดอยู่บ้านเดียวกันหลายวันยังไม่ติดเชื้อเลย แสดงว่าไม่ได้ติดง่าย แต่ไม่ได้แปลว่าอยู่ร่วมบ้านแล้วจะไม่ติด ถ้ามีเหตุสัมผัสใกล้ชิดก็อาจติดเชื้อได้

 

ผวา ! ไทยเจอฝีดาษลิง รายที่ 5 หญิงวัย 25 ปี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า จากนี้ก็จะแจ้งประเทศต้นทางตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ เนื่องจากประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขระหว่างประเทศก็จะแจ้งไปที่ต้นทาง คือ ดูไบ ทั้งนี้ โรคฝีดาษลิงความรุนแรงหากเทียบกับโควิดถือว่ารุนแรงน้อยกว่า มีติดเชื้อประมาณ 3 หมื่นคน เสียชีวิต 6 คน ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวหรือโรคแทรกซ้อน อัตราป่วยตายต่ำมาก และการแพร่ระบาดของเชื้อไม่ติดต่อง่ายและรวดเร็ว เพราะไม่ได้ติดต่อทางหายใจเป็นหลัก ทางหลักยังเป็นตุ่มหนองที่สัมผัสใกล้ชิดกัน สังเกตข้อมูลต่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายในกลุ่มชายรักชาย ส่วนของประเทศไทยก็เช่นกัน ส่วนใหญ่มีประวัติมีเพศสัมพันธ์หรือใกล้ชิดกัน แต่โรคนี้ยังไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่การมีเพศสัมพันธ์ทำให้ติดต่อใกล้ชิดกัน ส่วนใหญ่ยังสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ อย่างไรก้ตาม คนมีตุ่มฝีหนองให้ระวัง อย่าไปสัมผัสใกล้ชิดและไปรับการตรวจวินิจฉัยต่อไป

 

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิง หรือ ฝีดาษวานร ทั่วโลก ในขณะนี้ มีแนวโน้มพบผู้ป่วยสูงขึ้นในแถบอเมริกาและแคนาดา ส่วนแถบทวีปยุโรปผู้ป่วยยังคงตัวเฉลี่ย 900 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 14 ส.ค. 2565) พบผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรยืนยันทั่วโลก 35,910 ราย เสียชีวิต 13 ราย ประเทศที่มีผู้ป่วยสูงสุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 11,177 ราย สเปน 5,856 ราย เยอรมนี 3,102 ราย อังกฤษ 2,914 ราย และบราซิล 2,849 ราย

ผวา ! ไทยเจอฝีดาษลิง รายที่ 5 หญิงวัย 25 ปี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

“ขอประชาชนไม่ตื่นตระหนก และขอให้มั่นใจว่าระบบสาธารณสุขไทย ไม่ว่าจะเป็นการคัดกรอง เฝ้าระวัง ป้องกันโรค และขอเน้นย้ำว่าโรคฝีดาษวานรไม่ได้ติดต่อง่ายหรือมีความรุนแรง ส่วนใหญ่เชื้ออยู่ที่ตุ่มหนองบริเวณผิวหนังของผู้ป่วย จึงอยากแนะนำประชาชน รวมถึงผู้เดินทางไปประเทศที่มีการระบาดโรคฝีดาษวานร หรือพำนักอาศัยที่ต่างประเทศ ป้องกันตัวจากโรคฝีดาษวานร ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย เพื่อลดโอกาสการสัมผัสละอองน้ำลาย น้ำมูกของผู้ป่วย หรือสัตว์ติดเชื้อ ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำสบู่ หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่งของร่างกาย ไม่สัมผัสแนบชิด ไม่มีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่รู้จัก และรับประทานอาหารปรุงสุกสะอาด หากประชาชนมีความเสี่ยง มีการสัมผัสกับผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือมีอาการสงสัย เช่น มีผื่นตามลำตัว เป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด มีไข้ เจ็บคอ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น สามารถเข้ารับการตรวจเชื้อได้ที่โรงพยาบาลที่ใกล้บ้านท่านได้ทันที” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในช่วงท้าย 

ผวา ! ไทยเจอฝีดาษลิง รายที่ 5 หญิงวัย 25 ปี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

logoline