svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต "Japan Airlines" JL123 ตก

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต "Japan Airlines" JL123 ตก ทำสถิติผู้เสียชีวิตในอากาศยานลำเดียวมากที่สุดในโลก

วันนี้ (12 ส.ค. 65) ในอดีตเมื่อ 37 ปีที่แล้ว หรือในวันที่ 12 ส.ค. 2528 ได้เกิดโศกนาฏกรรมทางการบินครั้งร้ายแรงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเที่ยวบิน JL123  ที่เป็นเที่ยวบินภายในประเทศของสายการบินJapan Airlines ประสบอุบัติเหตุตก ระหว่างออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮะเนะดะ) ที่รันเวย์ C-15-L ในเวลา 18.12 น. เพื่อเดินทางสู่ท่าอากาศยานนานาชาติโอซะกะ (อิตะมิ) 

 

โดยภายหลังเครื่องทะยานขึ้นฟ้าไปได้เพียง 12 นาที ที่ความสูง 7,200 ฟิต บริเวณเหนืออ่าวซะงะมิ เที่ยวบิน JL123   ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณด้านท้ายลำตัวเครื่อง บริเวณแผงกั้นปรับความดันอากาศท้าย (Rear Pressure Bulkhead) ทำให้ระบบไฮดรอลิกในการควบคุมเครื่องมีปัญหา เครื่องสูญเสียความดันอย่างรุนแรง  หน้ากากออกซิเจนฉุกเฉินหล่นลงมาให้ใช้อัตโนมัติ แต่เนื่องจากเครื่องสูญเสียความดัน ออกซิเจนแทบไม่พอ แอร์โฮสเตสต้องเดินถือถังออกซิเจนฉุกเฉินเดินให้ผู้โดยสารรายที่มีปัญหา
 

 

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต \"Japan Airlines\" JL123 ตก

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต \"Japan Airlines\" JL123 ตก

นอกจากนี้จากแรงระเบิดยังทำให้แพนหางดิ่งฉีกขาดหลุดลอยไป ทำให้ไม่สามารถควบคุมเครื่องเลี้ยวซ้ายขวาได้ กัปตันจึงตัดสินใจบังคับเครื่องกลับสู่ชายฝั่ง และพยายามวิทยุขอความช่วยเหลือไปที่หอบังคับการบินโตเกียว เพื่อขออนุญาตนำเครื่องกลับไปร่อนลงฉุกเฉินที่โตเกียว และขอความช่วยเหลือไปที่ฐานทัพอากาศอเมริกาที่โยะโกะตะซึ่งอยู่ใกล้เส้นทางการบินมากที่สุด

 

แต่เนื่องจากการที่ต้องรีบนำเครื่องกลับไปที่โตเกียวให้ได้อย่างเร็วที่สุด กัปตันจึงพยายามตีวงเลี้ยวกับไปที่โตเกียวหลายครั้ง แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก จนในที่สุดเครื่องก็เสียการทรงตัว เพดานการบินลดลง กัปตันพยายามเชิดหัวขึ้นและกางแฟลบแต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งเครื่องบินกระแทกกับภูเขาบริเวณหุบเขาโอสุทากะ จังหวัดกุนมะ รวมระยะเวลานับตั้งแต่การระเบิดจนเครื่องตกทั้งสิ้น 32 นาที ผู้โดยสารบนเครื่องต่างมีเวลาในการบันทึกข้อความสั่งเสียถึงครอบครัวซึ่งหน่วยกู้ภัยมาพบเห็นภายหลัง 

 

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต \"Japan Airlines\" JL123 ตก

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต \"Japan Airlines\" JL123 ตก
 

อุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนั้น มีผู้โดยสารเสียชีวิต 505 คน ลูกเรือ 15 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 520 คน และมีผู้รอดชีวิตเพียง 4 คน  โดยหนึ่งในนั้นคือ คีว ซากาโมโตะ นักร้องชื่อดังเจ้าของเพลง สุกี้ยากี้ นับเป็นอุบัติเหตุทางการบินที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตในอากาศยานลำเดียวที่มากที่สุดในโลก

 

ผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง เล่านาทีชีวิตว่า ได้ยินเสียงคนร้องระงม ต่อมาก็ค่อย ๆ หายไปทีละเสียง ๆ จนแทบไม่เหลือซักเสียง นาทีนั้นเหมือนฝันร้ายอย่างยิ่ง

 

สำหรับ เที่ยวบิน JL123 ที่ประสบเหตุ เป็นเครื่องบินโบอิงรุ่น 747-SR 46 ทะเบียนหมายเลข JA8119 ขึ้นบินครั้งแรกเมื่อ 28 ม.ค. 2517 ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุ มีชั่วโมงการบินที่ 25,030 ชั่วโมง และ 18,835 รอบบิน

 

โดยหลังจากเหตุการณ์ผ่านไป ในประเทศญี่ปุ่นได้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นหลายอย่าง อาทิ

 

• ชาวญี่ปุ่นกว่า 25% หลีกลี่ยงการจราจรทางอากาศไปช่วงนึงเลย 
 

• บางส่วนที่ยังจำเป็นต้องขึ้นเครื่องบิน ตัดสินใจย้ายค่ายไปซบอก All Nippon Airways แทนเพื่อความสบายใจส่วนตัว
 

• Japan Airlines จ่ายค่าเสียหายให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตกว่า 780 ล้านเยน (ค่าเงินปี 1985)
 

• Yasumoto Takagi, JAL president ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อเหตุกาณ์
 

• Hiroo Tominaga, JAL maintenance manager ฆ่าตัวตาย
 

• Susumu Tajima, Engineer ผู้รับผิดชอบดูแลเครื่องบินดังกล่าว ฆ่าตัวตาย 

 

 

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต \"Japan Airlines\" JL123 ตก

 

Japan Airlines ยกเลิกเที่ยวบินที่ JAL123 ในเส้นทางเดิม และเปลี่ยนชื่อเป็นเที่ยวบินที่ JAL121 และ JAL127 ในวันที่ 1 กันยายน ในปีเดียวกันทันที

 

เครื่องบิน B747 ถูกใช้ในการบินเส้นทางนี้ไปอีกประมาณ 5 ปีจนถูกเปลี่ยนไปใช้  B767 และ B777 แทนเมื่อกลางปี 1990 และเมื่อปี 2011 สายการบิน Japan Airlines ได้ยกเลิกการใช้เครื่องบิน B747

 

ปี 2009 ได้มีการสร้างบันไดและราวกั้นให้ผู้เข้าเยี่ยมชมจุดตกเครื่องบิน โดยปีถัดมา วันที่ 12 สิงหาคม (ตรงกับวันที่เกิดเหตุ) Seiji Maehara ผู้นำ Democratic Party of Japan ได้เข้าเยี่ยมจุดเกิดเหตุเพื่อรำลึกถึงเหตุกาณ์ครั้งนี้พร้อมกับญาติครอบครัวผู้เสียชีวิต อีกทั้งเหตุการณ์นี้ยังถูกรำลึกขึ้นในวันที่ 12 สิงหาคม ของทุก ๆ ปีเรื่อยมา 

 

วันนี้ในอดีต รำลึกความสูญเสีย 520 ชีวิต \"Japan Airlines\" JL123 ตก

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก วิกิพีเดีย / https://www.blockdit.com/