svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจง"โกตาพญา ราชปักษา" อดีตปธน.ศรีลังกาแวะเข้าไทยแค่พักพิงชั่วคราว

10 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ระบุ​ "โกตาพญา ราชปักษา"อดีตประธานาธิบดี​ศรีลังกา​ เตรียมเข้าไทย เป็นเพียงชั่วคราว ก่อนหาประเทศลี้ภัยต่อ  บอก​ อย่าให้ประเทศเรายุ่ง​เท่าประเทศเขา​  เหตุ​ ยุ่งมากพออยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 10  ส.ค.65 "พลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา"​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ระบุถึงกรณีนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา ว่า"นายโกตาพญา ราชปักษา" อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมเดินทางออกจากสิงคโปร์มายังไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 11 ส.ค. นี้ เพื่อแสวงหาที่พักพิงชั่วคราว ว่า​ เป็นเรื่องของมนุษยธรรมที่ได้มีสัญญากัน ซึ่งเป็นการพำนักชั่วคราว   

 

นายกฯ แจง"โกตาพญา ราชปักษา" อดีตปธน.ศรีลังกาแวะเข้าไทยแค่พักพิงชั่วคราว

 

นายกฯ ยืนยันว่า  ในส่วนของรัฐบาลไม่มีการยุ่งเกี่ยว ไม่มีการเยี่ยมเยียนหรือพบปะ และเคลื่อนไหวใดใดทั้งสิ้น​ เพื่อเตรียมการหาประเทศลี้ภัย​ 

วันเดียวกัน  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า   ขณะนี้อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ยังอยู่ที่สิงคโปร์ และสามารถเข้าประเทศไทยได้ โดยถือหนังสือเดินทางทางการทูต เพราะยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลศรีลังกาในปัจจุบัน

 

"ในฐานะกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้เห็นเป็นปัญหา เพราะไม่มีการคัดค้านจากรัฐบาลศรีลังกา จะมีปัญหาเดียวก็คือประชาชนศรีลังกาที่อยู่ในไทย และเวลาที่มาอยู่ก็เป็นช่วงสั้นๆ ส่วนเมื่อมาไทยแล้ว จะอยู่ที่สถานทูต หรือโรงเเรม หรือบ้านพัก ก็แล้วแต่การบริหารจัดการของเขา" นายดอน กล่าว 

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศรายงานว่า "นายโกตาพญา ราชปักษา"อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาที่ถูกประท้วงขับไล่จนต้องหนีออกนอกประเทศและลาออกจากตำแหน่ง อาจจะกำลังเดินทางมาที่ไทยในวันพรุ่งนี้ (11 สิงหาคม) เพื่อใช้เป็นที่หลบภัยชั่วคราว

 

โดยแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อเปิดเผยว่า"ราชปักษา"จะเดินทางด้วยเครื่องบินออกจากสิงคโปร์เพื่อมาที่กรุงเทพในวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคมนี้

logoline