svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกเลือกตั้ง 66 ! บทพิสูจน์ "บ้านใหญ่ตัวจริง" ยึดชลบุรี

11 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่อง "บ้านใหญ่" สายตะวันออก "บ้านใหญ่ชลบุรี” โดน “บ้านใหม่ - ไร้ตัวตน” จัดหนักจนร่วงไปหลายเขตเมื่อปี 62 ลุ้นบ้านใหญ่ตัวจริงหลังปิดฉากเลือกตั้ง 66

โฟกัสเลือกตั้ง 66 ปัญหา "บ้านใหญ่ชลบุรี" ซับซ้อนกว่านครปฐม เพราะขุนพลที่เคยจับมือร่วมทีมกัน วันนี้กลายเป็น "บ้านใหม่" หรือ "บ้านรองที่ขยับขึ้นมาใหญ่" แยกกันเดินไปอยู่ต่างค่ายแยกสังกัดพรรคการเมือง

 

ย้อนกลับไปที่การเลือกตั้งปี 62 ชลบุรี มี 8 เขตเลือกตั้ง มีพรรคการเมืองเข้าป้ายได้ ส.ส. เพียงแค่  2 พรรคแบ่งเค้กกันไป คือ "พลังประชารัฐ" กับ "อนาคตใหม่" โดยพลังประชารัฐได้ไป 5 ที่นั่ง ส่วนอนาคตใหม่ 3 ที่นั่ง

 

สนธยา คุณปลื้ม

 

สนามการเมืองชลบุรี "บ้านใหญ่คุณปลื้ม" นำทีมโดย "สนธยา คุณปลื้ม" พี่ใหญ่ของตระกูล อดีตนายกเมืองพัทยา และอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง โดย ณ เวลานั้น "สุชาติ ชมกลิ่น" หรือ “เสี่ยเฮ้ง” ยังเป็นขุนพลข้างกาย ร่วมต่อสู้มาด้วยกัน

 

สมรภูมิเลือกตั้ง 62 การเสียที่นั่ง ส.ส.ไปถึง 3 เขต ถือว่าเสียหน้าพอสมควร เพราะ "บ้านใหญ่" คุมบังเหียนเองทั้งหมด ที่น่าตกใจ คือ เสียเก้าอี้ให้กับใครก็ไม่รู้ สวมเสื้อส้ม "อนาคตใหม่"  

กาลเวลาผ่านไปเบื้องลึกแย่งกันเคลมผลงาน 5 ที่นั่งเมืองชลฯ เมื่อปี 62 เป็นฝีมือใครกันแน่ ระหว่าง "เสี่ยแป๊ะ สนธยา" กับ "เสี่ยเฮ้ง สุชาติ" มีการลำเลิกกันจนบานปลายเป็นการตอบโต้ทางโซเชียลมีเดียของแต่ละฝ่าย กลายเป็นศึกทะเลเมืองชลฯเดือดมาแล้ว  

 

โดยฝ่ายแรกใช้คำแรงถึงขั้น "เนรคุณ" ขณะที่ฝ่ายหลังโต้กลับว่าอีกฝ่ายเป็น "แม่ทัพอัลไซเมอร์" ..!

 

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

 

ศึกเกาหลา "บ้านใหญ่-บ้านใหม่" ครั้งนั้นเคลียร์กันได้ อยู่พรรคเดียวกัน ท่ามกลางกระแส "ลุงป้อม" เรียกไปเป่ากระหม่อม แล้วให้แบ่งกันดูแลผู้สมัครคนละ 5 เขต

 

ทว่า เลือกตั้ง 66 มี 10 เขต ศึกทะเลเมืองชลฯส่อเดือด เพราะคู่ปรับ 2 ฝ่ายทั้งคู่ต่างทิ้ง "พลังประชารัฐ" ไปเรียบร้อย "เสี่ยแป๊ะ สนธยา" นำทีมคุณปลื้มเข้ารังเพื่อไทย ส่วน "เสี่ยเฮ้ง สุชาติ" นำทีม ส.ส.ผู้จงรักภักดี สวามิภักดิ์รวมไทยสร้างชาติขนาบข้าง "ลุงตู่"

 

เมื่อสมรภูมิเลือกตั้ง 66  "บ้านใหญ่" ต้องปะทะกับ "บ้านใหม่" ที่เคยเป็น "บ้านรอง" และแรงขึ้นมา โดย "เสี่ยเฮ้ง" แยกตัวมาตั้งกลุ่มใหม่ ชื่อ "บ้านใหม่ชลบุรี" หรือ "กลุ่มพลังใหม่" หลังแยกทางกับบ้านใหญ่คุณปลื้ม

ในขณะที่ "บ้านใหม่ตัวจริง" อย่างพรรคก้าวไกล ยังคาดหวังจะสร้างปรากฏการณ์เจาะพื้นที่ชลบุรี เหมือนเมื่อปี 62 แม้ ส.ส.เก่า 3 คนจะย้ายค่าย เปลี่ยนโปรไปหมดแล้ว

 

ย้อนอดีตดูเส้นทางสายขัดแย้ง จนทำให้คนทั้งคู่ต้องกลายเป็นคู่แข่ง ชนิด "ผีไม่เผา เงาไม่เหยียบ" ซึ่งแผลลึกของ "บ้านใหญ่" กับ "บ้านใหม่" ชลบุรี ใครเป็นเจ้าของผลงานตัวจริง สำหรับ 5 เก้าอี้ ส.ส.พลังประชารัฐ เมื่อปี 62

 

สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ

 

นับเก้าอี้ 5 ที่นั่ง ส.ส. ต้องตัดไปอีก 2 คือ "สรวุฒิ เนื่องจำนงค์" เขต 4 เดิม ที่เคยอยู่ประชาธิปัตย์ เป็น ส.ส.ดาวฤกษ์​ แม้จะย้ายพรรคมาพลังประชารัฐ ก็ยังปักหลักรักษาเก้าอี้ไว้ได้ จึงต้องให้เครดิตที่ตัว "สรวุฒิ" เพราะแม่ทัพอาจจะไม่ได้ใช้ฝีมือเข้าหนุนมากมายนัก

 

ไม่พลาดต้องตัดออกไปอีกราย คือ "สะถิระ เผือกประพันธุ์" เขต 8 ถือเป็น "สายตรงบิ๊กป้อม" ตามไปอยู่กับ "ผู้กองพะเยา" ที่เศรษฐกิจไทย ล่าสุดหวนกลับ "พลังประชารัฐ" แน่แท้

 

ล็อกเป้าเขตที่ยังเหลือ ได้ ส.ส. เข้าสภามีอีก 3 เขต ปรากฏว่า เขต 1 "สุชาติ ชมกลิ่น" ลงเขต ปักธงเป็น ส.ส.เอง จะเคลมว่า เป็นผลงานตัวเอง หรือ "เสี่ยแป๊ะ" จะบอกว่า ได้กระแสเกื้อหนุนคุณปลื้ม ตามที่ "เสี่ยแป๊ะ" บอก ได้จัดคนทีมทั้งหมด ส่ง "เสี่ยเฮ้ง" ลงสมัครในศึกเลือกตั้งปี 62 รอบนั้น

 

ในที่สุดบทพิสูจน์ศึก "บ้านใหญ่ บ้านใหม่" คงต้องวัดกัน ในการเลือกตั้งปี 66 "เสี่ยเฮ้ง" ได้ประกาศวินาทีนี้จะลงสนามเลือกตั้งเขต 1 ชลบุรี ในสีเสื้อรวมไทยสร้างชาติ ส่วน "บ้านใหญ่คุณปลื้ม" ส่ง "สจ.แอ้" สุภีพันธ์ หอมหวล ส.อบจ.ชลบุรี เขต อ.เมือง ซึ่งพื้นที่จะทับซ้อนกับเขต 1 ในการเลือกตั้ง ส.ส. ลงปะทะกับ "เสี่ยเฮ้ง" โดยคราวนี้สวมเสื้อพรรคเพื่อไทย ที่กำลังสร้างกระแสแลนด์สไลด์

 

เปิดแฟ้ม "สจ.แอ้" เป็นลูกสาวของ "สท.เหี่ยว" ภาสกร หอมหวล คนสนิทของ "กำนันเป๊าะ" สมชาย คุณปลื้ม บ้านใหญ่ตัวจริงภาคตะวันออก บิดาผู้ล่วงลับของ "เสี่ยแป๊ะ สนธยา" ณ วันนี้ "สท.เหี่ยว" ยังอยู่กับบ้านใหญ่ โดยคนกลุ่มนี้ทั้ง "เสี่ยเฮ้ง - เสี่ยแป๊ะ และ สท.เหี่ยว" ล้วนเคยใกล้ชิดคลุกคลีอยู่แวดวงเดียวกันมา

 

ศึกเลือกตั้งเขต 1 ชลบุรี จึงใหญ่ยิ่งกว่า "ช้างชนช้าง" ยังไม่นับ "บ้านใหม่" อย่างก้าวไกลที่พร้อมสอดแทรกพื้นที่นี้ ทำให้สมรภูมิเขต 1 ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจ น่าจะมีฐานเสียงคนรุ่นใหม่ของก้าวไกลไม่น้อย  หากย้อนดูคะแนนเสียงการเลือกตั้งปี 62 ผู้สมัครอนาคตใหม่ ได้แต้มเป็นอันดับ 2 รองจาก "เสี่ยเฮ้ง"

 

อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.แรงงาน

 

ปมเงื่อนน่าสังเกตคำพูดของ "เสี่ยเฮ้ง" มีคนเชื่อกันมากในตอนแรก กระทั่งระยะหลัง "เสี่ยแป๊ะ สนธยา" ไขข้องใจถอดรหัส เขต 6 กับ เขต 7 ชลบุรี ในการเลือกตั้งปี 62 คนของ "บ้านใหญ่" แพ้ให้กับอนาคตใหม่ ทั้ง 2 เขต โดยเขต 6 "อิทธิพล คุณปลื้ม" หรือ "ติ๊ก" น้องชายแท้ๆ ของ "เสี่ยแป๊ะ สนธยา" พ่ายให้กับ "จรัส คุ้มไข่น้ำ" ผู้สมัครอนาคตใหม่ คะแนนห่างถึงเกือบ 6 พันคะแนน

 

ขณะที่ เขต 7 "ปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์" พ่ายให้กับ "กวินนาถ ตาคีย์" จากอนาคตใหม่เช่นกัน โดยคะแนนห่างประมาณ 3 พันกว่าคะแนน โดย "ปรเมศวร์" ถูกมองเป็นเครือข่ายของ "บ้านใหญ่คุณปลื้ม" เพิ่งผันตัวไปลงการเมืองท้องถิ่น เอาชนะคู่แข่งผู้สมัครของคณะก้าวหน้า เป็นนายกเมืองพัทยาไปได้ จากการเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

แง้มอนาคต "เสี่ยติ๊ก อิทธิพล" ที่มีกระแสสลับจะอยู่ "พลังประชารัฐ" หรือย้ายค่ายไปต่อกับ "พรรคลุงตู่" ล่าสุดปลายเดือน ก.พ. 66 "เสี่ยแป๊ะ สนธยา" ยืนยันย้ำอ้างมติของครอบครัว "น้องติ๊ก" จะไม่ไปสังกัดพรรคไหนทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น "เพื่อไทย" หรือ "รวมไทยสร้างชาติ" แต่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปในโควต้า "พลังประชารัฐ" สานต่อภารกิจกระทั่งมีรัฐบาลชุดใหม่

 

ภาพชัดเจน "เสี่ยแป๊ะ สนธยา" หัวเรือใหญ่ ไม่ลงสนามเลือกตั้ง "ระบบเขต-ปาร์ตี้ลิสต์" ต้องการคุมหางเสือเรือบ้านใหญ่บนสนามสมรภูมิเลือกตั้ง 66 ชลบุรี

 

ศึกเลือกตั้ง 66 ! บทพิสูจน์ "บ้านใหญ่ตัวจริง" ยึดชลบุรี

 

โจทย์หนัก "บ้านใหญ่คุณปลื้ม" ต้องพิสูจน์ตัวเอง เมื่อต้องเจอคู่ปรับ คู่แข่ง สำคัญ ไม่ใช่ใครที่ไหน ล้วนคนคุ้นเคย "บ้านใหม่" อดีตคนใกล้ตัว อย่าง "เสี่ยเฮ้ง สุชาติ" ที่รับหน้าเสื่อจัดตัวผู้สมัครลงสู้ศึกทั้ง 10 เขตเมืองชลฯ ให้กับ "รวมไทยสร้างชาติ" จากการแบ่งเขตใหม่ของ กกต. ในการเลือกตั้ง 66 ตอนจบฉากสุดท้ายคงได้รู้กัน...!!!

 

logoline