svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"เลือกตั้ง66" กกต. ออกประกาศ"การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่" ไม่นำต่างด้าวคำนวณ  

04 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศ "กกต." เรื่องจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี "การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่" โดยไม่นำต่างด้าวมาคำนวณ แต่ละพื้นที่เปลี่ยนแปลงอย่างไร เช็กเลย..                                                              

4 มีนาคม 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี                                                                       

โดยที่เป็นการสมควรยกเลิกประกาศ"คณะกรรมการการเลือกตั้ง" เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปครั้งแรกภายหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๑) พุทธศักราช ๒๕๖๔

 

ด้วยศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัย เรื่องพิจารณาที่ ๗/๒๕๖๖ เมื่อวันที่๓ มีนาคม ๒๕๖๖ เกี่ยวกับการกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา๘๖ (๑)ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง นั้น คำว่า“ราษฎร” ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๘๖ และมาตรา ๒๒๔ (๑) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา ๒๖ แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม    \"เลือกตั้ง66\" กกต. ออกประกาศ\"การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่\" ไม่นำต่างด้าวคำนวณ  

โดยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๖และมาตรา ๒๒ (๒)แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๖๐ประกอบข้อ ๔๓ของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพ.ศ. ๒๕๖๖ และประกาศสำนักทะเบียนกลาง เรื่องจำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕ ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่๒๓ มกราคม ๒๕๖๖ อันถือได้ว่าเป็นประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง

"คณะกรรมการการเลือกตั้ง" จึงออกประกาศให้ทราบเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและจำนวนเขตเลือกตั้งเพื่อเป็นการเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้น ดังนี้            

๑. จำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั่วราชอาณาจักร ณ วันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๕มีจำนวน ๖๕,๑๐๖,๔๘๑ คน                                                 
๒. จำนวนราษฎรโดยเฉลี่ย ๑๖๒,๗๖๖ คนต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งคน

๓. จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด มีดังนี้     

     

คลิกอ่านฉบับเต็มที่นี่ >>>>

 

ประกาศกกต. แบ่งเขตใหม่โดยไม่นำต่างด้าวมาคำนวณ 

\"เลือกตั้ง66\" กกต. ออกประกาศ\"การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่\" ไม่นำต่างด้าวคำนวณ  

\"เลือกตั้ง66\" กกต. ออกประกาศ\"การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่\" ไม่นำต่างด้าวคำนวณ  

\"เลือกตั้ง66\" กกต. ออกประกาศ\"การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่\" ไม่นำต่างด้าวคำนวณ   \"เลือกตั้ง66\" กกต. ออกประกาศ\"การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่\" ไม่นำต่างด้าวคำนวณ  

logoline