svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ป้อม 700" ปะทะ "ตู่1000" ขายฝันหรือทำได้จริง ชิงฐานเสียงอนุรักษ์นิยม

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อสองป.แยกวง บิ๊กป้อม แห่งพลังประชารัฐ กับ บิ๊กตู่ รวมไทยสร้างชาติ การขับเคลือนนโยบายหาเสียงจึงเกทับกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ "ป้อม700" กับ "ตู่1000" ประชานิยมชิงฐานอนุรักษ์นิยมหรือไม่ กับล่าสุดจดหมายจากลุงป้อม ให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง ติดตามได้ที่นี่ (ชมคลิป)

"รายการคมชัดลึก"  โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส" คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก และ "รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย"  อ.ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช

 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. เพจพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เผยสาร "ทำไมต้องก้าวข้ามความขัดแย้ง"

 

"ป้อม 700" VS "ตู่ 1000" ชิงฐานอนุรักษ์นิยม

 

"วราวิทย์"  facebook ของ"ลุงป้อม"เพิ่งจะโพสต์ข้อความใหม่ จะให้อาจารย์ทั้งสองถอดนัยยะว่าต้องการจะสื่อสารอะไร 

 

"อ.นันทนา" สิ่งที่"บิ๊กป้อม"ต้องการที่จะสื่อสารออกมาคือจะบอกว่าแต่เดิมอาจจะเคยอยู่กลุ่มคนที่ทำรัฐประหาร แต่ขณะนี้ได้เข้าใจแล้วว่าการกระทำแบบนั้นไม่สามารถที่จะไปต่อได้  เขาก็อยากที่จะบอกว่า ตอนนี้เข้าใจแล้วนะว่าวิธีการแบบนั้นมันไม่เหมาะ ควรจะเป็นเรื่องของระบอบประชาธิปไตย แล้วก็พยายามที่จะเปิดทางให้ตัวเองได้เข้าไปร่วมกับคนอื่นๆโดยใช้คำว่าก้าวข้ามความขัดแย้ง

ในขณะเดียวกันสิ่งที่สารฉบับนี้ออกมา คีย์สำคัญ คือ ต้องการจะบอกว่าท่านไม่ใช่คนที่เป็น"อนุรักษ์แบบฮาร์ดคอร์" กำลังจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นอนุรักษ์แบบปานกลางและก็แตกต่างจาก"พล.อ.ประยุทธ์"โดยสิ้นเชิง

"ป้อม 700" ปะทะ "ตู่1000" ขายฝันหรือทำได้จริง ชิงฐานเสียงอนุรักษ์นิยม

เพราะว่าถ้าเราเผื่อไปมองในเชิงของตำแหน่งทางการเมือง "พล.อ.ประยุทธ์" จะยืนอยู่ข้าง"อนุรักษ์นิยมแบบฮาร์ดคอร์" และก็ไม่พูดเรื่องนิรโทษกรรมแล้วก็จะไม่ยอมก้าวข้ามตรงนี้ไปเด็ดขาด ในขณะที่ "ลุงป้อม" พยายามที่จะบอกว่าตรงนี้มันพ้นไปละ ถึงเวลาที่จะต้องประนีประนอมแล้วก็มีความจำเป็นที่จะต้องก้าวข้ามความขัดแย้งทั้งหมด นั้นก็คือการทำตัวให้มีความแตกต่างออกมาจาก"ลุงตู่" แล้วก็เปิดทางที่จะร่วมกับพรรคอื่นๆในการที่จะจัดตั้งรัฐบาลในอนาคต

 

ที่สำคัญตรงนี้เป็นการบอกกับคนกลางๆ ว่า เขาไม่ใช่"อนุรักษ์นิยมแบบฮาร์ดคอร์" เขาไม่ได้สนับสนุนการยึดอำนาจอีกแล้ว เพราะฉะนั้นถ้าเลือก"พรรคพลังประชารัฐ"มีโอกาสก้าวไปกับพรรคการเมืองอื่นๆในการที่จะทำให้ประเทศชาตินั้นไม่เกิดความขัดแย้ง

"วราวิทย์" มองผ่านสายตาอาจารย์ ได้ผลมั้ย แยกกันได้มั้ย 3ป.ภาพเดิมๆ

"อ.นันทนา" ในแง่ของการพยายามที่จะสื่อสารออกมา ต้องยอมรับว่าเป็นความพยายามที่จะบอกว่า"ลุงป้อม"ไม่ได้เหมือนเดิมแล้ว พรรคพลังประชารัฐก็ไม่ใช่แบบที่คนทั่วไปคิดเพราะว่าตอนนี้ไม่มี"ลุงตู่"แล้ว แต่ถามว่าคนเขาจะมีความรู้สึกว่าแยกกันแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงหรือป่าว  คงไม่ถึงขนาดที่ว่าแค่มีจดหมายออกมาสองฉบับ จะทำให้"ลุงป้อม"กลายเป็นเสรีนิยมขึ้นมา เป็นไปไม่ได้

 

"ป้อม 700" ปะทะ "ตู่1000" ขายฝันหรือทำได้จริง ชิงฐานเสียงอนุรักษ์นิยม

 

แต่ว่าสิ่งที่ทำให้คนเกิดความรู้สึกว่าตรงนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ในแง่ของแนวทางนโยบายจุดยืนอุดมการณ์แล้วก็ทิศทางที่จะนำพาประเทศไปตรงนี้คนเขากำลังมองอยู่ แต่ว่าก็ไม่เกิดขึ้นชั่วข้ามคืนเพราะว่าภาพจำ มานานมากแล้ว

"วราวิทย์" อ.ยุทธพรมองอย่างไรกับสารของ"ลุงป้อม"ฉบับนี้

"อ.ยุทธพร" ผมว่าไม่ได้มีอะไรที่ต่างจากเดิมนะ สัญญาณมีมาอย่างต่อเนื่อง อาจจะย้ำให้เห็นชัดเจนมากขึ้นเพราะว่ากำลังก้าวเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง จดหมายฉบับนี้ ถึงขั้นจะพลิกเปลี่ยนความคิดผู้คนมั้ย ผมว่าไม่ถึงขั้นนั้น

"ป้อม 700" ปะทะ "ตู่1000" ขายฝันหรือทำได้จริง ชิงฐานเสียงอนุรักษ์นิยม

"วราวิทย์" กลางๆจะเหลือฐานเสียงให้"ลุงป้อม"ชิงอยู่หรือครับ

"อ.ยุทธพร" ทีมลุงป้อมคิดว่าอย่างนั้นไงครับ คิดว่าคนที่อยู่กลางๆยังไม่ตัดสินใจจะใช้ปัจจัยระยะสั้นก่อนเลือกตั้งจะเป็นตัวชี้ขาด ซึ่งอันนั้นเป็นความคิดการเลือกตั้งเมื่อ 20 ปีที่แล้ว แต่วันนี้ไม่ใช่วันนี้ทศวรรษ 2560 การเมือง ไม่ใช่การเมืองเรื่องนโยบาย แต่เป็นการเมืองในเชิงอุดมการณ์ การเมืองในเรื่องของการแบ่งขั้วเพราะ การแบ่งขั้วมี 2 แบบ

แบบที่ 1 คือการแบ่งขั้วในเชิงอุดมการณ์ กับแบบที่ 2 การแบ่งขั้วตามอารมณ์ความรู้สึก การแบ่งขั้วในเชิงอุดมการณ์ อาจจะมีเหตุผลคำอธิบายมีตรรกะอะไรที่ฟังแล้วมันยังพอที่จะเข้าใจได้ แต่การแบ่งขั้วทางอารมณ์ไม่มีนะครับ เป็นเรื่องของความชอบไม่ชอบ

ฉะนั้นเรื่องของการที่จะบอกว่าคนกลางๆแล้วมาตัดสินใจ"พล.อ.ประวิตร" ไม่ง่ายเลย วันนี้ภาพ 3ป.ยังไงก็ยังอยู่อย่างนี้ แต่อย่าลืมถาม เมื่อไหร่ที่ 3ป.แตกคอกัน ไม่ได้จบแค่การแตกกันของ 3ป. แต่ยังสิ้นสุดอำนาจของระบอบคสช.แม้วันนี้คสช.ไม่มีในทางกฎหมายแล้ว   แต่ทางปฎิบัติคสช.ยังอยู่  ดูได้จากกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเป็นต้น ชุดที่สองที่ตั้งมาชื่อเหมือนชุดที่หนึ่งเลย ดูได้จาก 250 ส.ว.เป็นต้น นี่คือสะท้อนให้เห็นว่า คือมรดกของคสช.ที่ยังอยู่
 

ชมคลิป>>>  "ป้อม700"  VS "ตู่1000" ชิงฐานอนุรักษ์นิยม 

 

logoline