svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ชำแหละเวที"ลุงตู่"ปราศรัยโคราช สลายเสื้อแดงผนึกรทสช. "ศึกเลือกตั้ง66"  

25 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลือกตั้ง66"ส่องเวทีปราศรัยใหญ่โคราช "ลุงตู่" คืนถิ่น แรมโบ้อีสาน "เสกสกล อัตถาวงศ์" เซ็ทเวทีหวังแฟนคลับมืดฟ้ามัวดิน ขณะที่"วิทยา แก้วภราดัย" โชว์ศักยภาพ กวาดแกนนำเสื้อแดงเสริมภาพ"รทสช." พรรคปกป้องประชาธิปไตย

วันหยุดสุดสัปดาห์  ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์  ถึงวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์  2566  พรรคการเมืองเคลื่อนไหวรับ"ศึกเลือกตั้ง 66"  พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของหัวหน้าครอบครัวท้องแก่  "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร" เดินทางไปรักษาฐานเสียงใหญ่ที่จังหวัดเชียงราย

 

ขณะที่ "พรรคประชาธิปัตย์" ภายใต้การนำของ "จุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์"  รองนายกฯและหัวหน้าพรรค ยกทัพหลวงไปเปิดตัว ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. 9 เขต ของจังหวัดสงขลา ซึ่งมาพร้อมการเปิดตัว เพลง "เช้าวันใหม่" โดยมี "ชวน หลีกภัย " อดีตนายกฯ ประธานสภาฯ ตีกลองสะบัดชัยโหมโรงรับ"เลือกตั้ง66"

 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ทำพิธีบวงสรวงสักการะ ท่านท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา

 

อีกพรรคที่ต้องกล่าวถึงนั่นคือ "พรรครวมไทยสร้างชาติ" โดยมี "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"  นายกรัฐมนตรี ร่วมขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา  การเปิดเวทีหาเสียงที่โคราชครั้งนี้ถือเป็นเวทีที่ 2 ต่อจากชุมพร ทันทีที่เดินทางมาถึงลานย่าโม "พล.อ.ประยุทธ์" รวมถึงแกนนำรวมไทยสร้างชาติ ทำพิธีบวงสรวงท่านท้าวสุรนารี (ย่าโม) โดยมีพราหมณ์จากวัดศิริสุทโธ (คำชะโนด) นำประกอบพิธีบวงสรวงสักการะ ขอพรและขอขมา เพื่อความเป็นสิริมงคล  ท่ามกลางมวลชนที่ออกมาชูป้ายสนับสนุน "ลุงตู่สู้ๆ"  การเยือนถิ่นอีสานครั้งนี้ ยังจะมีการขยายความสโลแกน "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" อีกด้วย 

 

ชำแหละเวที\"ลุงตู่\"ปราศรัยโคราช สลายเสื้อแดงผนึกรทสช. \"ศึกเลือกตั้ง66\"  

ก่อนหน้านี้"พรรครทสช." ได้จัดทำเอกสารแจกแจงกำหนดการออกมาแล้ว ทำให้อ่านสถานการณ์การหวังผลต่อพื้นที่โคราชและอีสานได้ในระดับหนึ่ง  

 

รวมไทยสร้างคาดหวังกับเวทีนี้มาก เพราะ.... 

 

1.พิสูจน์บารมี "แรมโบ้"  ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษานายกฯ รวมทั้งเครือข่าย ว่าจะจัดคนมาได้เท่าไหร่ 

 

**เจ้าตัวโม้ไว้หลักแสน ล่าสุดอ้างเหตุผลเรื่องสถานที่ ปรับเป้าเป็น 5 หมื่น แต่พื้นที่ปราศรัยไม่ใหญ่นัก จึงจัดทีวีจอยักษ์ มาติดตั้งรอบๆ พื้นที่ปราศรัยหลายจุด นัยว่าเพื่อให้ประชาชนได้รับชมรับฟัง "นายกฯลุงตู่"อย่างเต็มอิ่ม 

 

แรมโบ้อีสาน ดร.เสกสกล  อัตถาวงศ์   สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

2.เดินหน้าแคมแปญ "นายกฯคนอีสาน หลานย่าโม" โดยชู "บิ๊กตู่" เป็นคนโคราชโดยกำเนิด 

 

พรรคเชื่อว่า แคมเปญ "นายกฯคนอีสาน" ขายได้ และเป็นจุดแข็งขย่มเพื่อไทยในอีสานได้ เนื่องจากเพื่อไทยได้คะแนนจากคนอีสานเยอะทุกครั้งก็จริง (แชมป์ทุกครั้งตั้งแต่เลือกตั้งปี 44) แต่ยังไม่เคยมีหัวหน้าพรรค หรือนายกฯจากคนอีสาน 

 

3.ลบคำปรามาสว่า"รวมไทยสร้างชาติ" ไร้น้ำยาในอีสาน และจะไม่ได้ ส.ส.เลย 

บนเวที จะมีการเปิดรายชื่อว่าที่ผู้สมัครครบทั้ง 132 เขต ต้องรอดู

 

วิทยา แก้วภราดัย  สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะ "แม่ทัพอีสาน" 

 

4.พิสูจน์ฝีมือ "วิทยา แก้วภราดัย" รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะ "แม่ทัพอีสาน" ที่มาจากใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ไปดีล "แกนนำเสื้อแดงอกหัก" เอาไว้หลายจังหวัด และจะเปิดตัวลงสมัครในนามรวมไทยสร้างชาติแทน 

ภาพใหม่ของ"รวมไทยสร้างชาติ" ที่ประมาทไม่ได้ คือ เป็นพรรครวมผู้คนหลากหลายทางความคิดอย่างแท้จริง และเริ่มสร้างภาพ "ผู้นำปรองดอง" ให้เห็นเหมือนกัน

“สมหวัง อัสราษี” และ “เจ๋ง ดอกจิก” แกนนำนปช. ตบเท้าสมัครสมาชิกรวมไทยสร้างชาติ

 

-แดงตัวพ่อย้ายเข้ารวมไทยสร้างชาติอย่างไม่น่าเชื่อ เช่น "เจ๋ง ดอกจิก" "คุณสมหวัง อัสราษี" หรือ"เสี่ยมิตซูชิต้า" 

 

-แดงอกหักเริ่มไหลเข้าเยอะขึ้นเรื่อยๆ 

 

-อดีตขุนพลอนาคตใหม่ ก้าวไกล ยังย้ายค่ายมาอยู่"รวมไทยสร้างชาติ" ซึ่งเป็นพรรคคนละขั้วกันแบบสุดโต่ง

 

ผลทางการเมืองที่เกิดตามมาก็คือ "เพื่อไทย"เริ่มทนไม่ไหว "ก่อแก้ว พิกุลทอง" อดีตแกนนำ นปช. ที่วันนี้ยังอยู่เพื่อไทย ออกมาด่าบรรดา "เสื้อแดงปันใจ"  ว่าไปเป็น "นั่งร้านเผด็จการ" แถมหยามว่ารวมไทยสร้างชาติจะไม่ได้ ส.ส.อีสานแม้แต่คนเดียว 

 

แต่คำโจมตีของ"ก่อแก้ว" ก็โดนย้อนศรว่า แล้ว ส.ส.พลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นนั่งร้านเผด็จการมา 4 ปี (ในความหมายของก่อแก้ว ) และตัดสินใจย้ายเข้า หรือถูกดูดเข้าเพื่อไทยล่ะ เช่น กลุ่มสามมิตร (ล่าสุด"สมศักดิ์ เทพสุทิน" มีข่าวจะย้ายตามน้องสาวไป )  แบบนี้เพื่อไทยจะตอบอย่างไร หรือคนเข้าเพื่อไทยคือฝ่ายประชาธิปไตย แต่คนที่หนีเพื่อไทย เป็นนั่งร้านเผด็จการ 

ก่อแก้ว พิกุลทอง  แกนนำเสื้อแดง สมาชิกพรรคเพื่อไทย ปรามาส รวมไทยสร้างชาติไม่ได้สักเก้าอี้ในอีสาน

 

แบบนี้จะเกิดคำถามย้อนกลับว่า "แฟร์หรือไม่" และไปตอกย้ำกับคำโจมตีของ "ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์" ว่า เพื่อไทยผูกขาดคำว่าประชาธิปไตย ใครย้ายเข้าเพื่อไทยเป็นประชาธิปไตยทุกคน รวมถึงคนที่เคยอยู่ตรงข้าม "คนเสื้อแดง" ( เช่น บ้านใหญ่หลายๆ บ้านที่เพื่อไทยไปดึงมา โดยเฉพาะคนที่เคยอยู่ภูมิใจไทย อย่างเช่น เสี่ยหมู วิรัช พิมพ์พะนิตย์ อดีตที่ปรึกษา รมว.คมนาคม ) 

 

ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ การที่"พรรคเพื่อไทย"...ต้องบอกว่าลดตัวลงมาปะทะฝีปากกับ "รวมไทยสร้างชาติ" ซึ่งไม่ค่อยมีราคาในอีสาน...แบบนี้แปลว่าเพื่อไทยเสียรังวัด หรือกำลังหวั่นใจอะไรหรือไม่ 

 

และการสาปส่งเสื้อแดงของ "ก่อแก้ว" ขณะเดียวกันก็เปิดพรรครับแกนนำ นปช. ฝ่าย "ธิดา ถาวรเศรษฐ" ยิ่งสะท้อนถึงความขัดแย้งในหมู่แกนนำเสื้อแดง ซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายก็มีมวลชนของตนเอง ฉะนั้นย่อมทำให้โอกาสของการแลนด์สไลด์ของเพื่อไทย ยากขึ้นไปอีกหรือไม่  โดยไม่ต้องพูดถึงโอกาสที่จะได้ถึง 300 เสียง ตามที่"ทักษิณประกาศก้องทางคลับเฮาส์เมื่อไม่กี่วันก่อน

logoline