svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

บทสรุป "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ลุงตู่ ได้แต้มก่อน"เลือกตั้ง66"หรือไม่

18 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ควันหลง ศึกสุดท้าย "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" ฝ่ายค้านสร้างแรงสั่นสะเทือนรัฐบาลได้ขนาดไหน "ธนพร" นักวิชาการให้มุมมองไว้อย่างน่าสนใจ ขณะที่ "รังสิมันต์ โรม" แฉยับทุนเทารัฐบาล (คลิป)

"รายการคมชัดลึก" วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 พบกับ พิธีกร "วราวิทย์ ฉิมมณี" และ "รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล" นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลักเกษตรศาสตร์​ วิเคราะห์ควันหลง หลัง"การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" สั่นสะเทือนรัฐบาล

 

"วราวิทย์" ถามฝ่ายค้าน เปิดประเด็นทุนจีนสีเทา สร้างประเด็นใหม่ๆให้สะเทือนรัฐบาลได้หรือไม่

 

"รศ.ดร.ธนพร" กล่าวว่า งานนี้ รวมไทยสร้างชาติ ของ "ลุงตู่" หากสามารถปล่อยของได้ เหมือนวันแรก กรณีปล่อยสัญชาติตั้งแต่ปีใหม่ ก็จะเรียกเรตติ้ง ใครเป็นคนเซ็นสัญชาติให้ งานนี้หาก"ลุงตู่"เล่นเป็นจะเป็นประโยชน์เรียกคะแนนนิยมของ อาจเป็นแง่มุมบวก ที่จะใช้อำนาจที่เหลืออยู่ไปจัดการปัญหาที่อยู่ใต้พรม ซึ่งก็อยู่ที่มือของ "ลุงตู่" หากบริหารจัดการก็จะได้แต้ม ซึ่งหากไม่จัดการจะได้คะแนนยาก เพียงแค่ผลักให้ระบบเดิน "ลุงตู่" ก็ได้คะแนน ซึ่งเมื่อมีการให้ข้อมูลกลางสภาฯ ก็เปิดปฏิบัติการทันที

บทสรุป "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ"  ลุงตู่ ได้แต้มก่อน"เลือกตั้ง66"หรือไม่

"วราวิทย์" ถามว่า แล้วจะเกิดคำถามกลับหรือไม่ว่า แปดปีที่ผ่านมาทำอะไร ทำไมต้องรอ "ชูวิทย์" และรอ "รังสิมันต์ โรม" ส.ส.ก้าวไกล มาเปิดอภิปราย


"รศ.ดร.ธนพร"  ตอบว่า "ลุงตู่" สามารถพลิกได้ว่า วันนี้รู้แล้วก็จัดการให้เลย สามารถระดมความเห็นจากสั่งคมได้ ว่าใครมีข้อมูลแจ้งเบาะแสมา จะส่งไปลุย ก็จะได้ใจคน แฟนคลับลุงตู่ ที่รังเกียจนักการเมือง คนทุจริต จะได้ใจกลุ่มนี้ไป เพราะเรื่องแบบนี้ชาวบ้าน จัดการไม่ได้ แต่หากมีผู้มีอำนาจ ดำเนินการปฏิบัติการก็จะได้ใจ ขณะที่การอภิปรายในสภาฯที่ พรรคก้าวไกล สามารถสร้างกระแสได้จะทำให้พรรคก้าวไกลได้คะแนนนิยมจากพี่น้องประชาชนเพิ่มขึ้น

 

เพราะกระแสนิยมหากเทียบกับปี 2562 การเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะได้น้อยกว่า แต่ต้องยอมรับว่า เป็นพรรคที่เป็นนักสู้ มาตรฐานการอภิปรายคงเส้นคงวง เป็นเครดิตของพรรค ซึ่งสะสมแต้มได้ดีตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้พรรคเพื่อไทย ต้องออกมาแก้เกมรีแบรนด์พรรคใหม่ที่ภาคอีสาน โดยตัดสินใจเอาเลือดใหม่มาลงเขต หากไม่ทำจะถูกพรรคก้าวไกลไล่มาแซงได้ เพราะทั้งสองพรรคเป็นกลุ่มที่มีฐานเสียงเดียวกัน

 

"วราวิทย์" ประเด็นหลานพลเอกประยุทธ์ เปิดบริษัทในค่ายทหาร และเลือก ส.ว.อักษรย่อ "อ." ที่เกี่ยวข้องกับทุนจีน จะสั่นสะเทือน"ลุงตู่" หรือไม่


"รศ.ดร.ธนพร" กล่าวว่า เรื่องหลานลุงตู่ เชื่อว่าใครพอมีอำนาจจะมีแบบนี้เข้ามา หากมองในมุมแฟนคลับลุงตู่ อาจมองว่า"ลุงตู่" ไม่รู้เรื่องหรอกเพราะเป็นหลานเป็นญาติ ส่วนเรื่องที่เลือก ส.ว.อ. ไม่ใช่ "ลุงตู่ "คนเดียว แต่ต้องเป็นกระบวนการเลือก แต่ความรู้สึกคงไม่เท่ากับทุนจีน ที่มาหาประโยชน์ หาก"ลุงตู่" เล่นบทนี้ จะได้ใจคนที่เป็นแฟนคลับ เชื่อว่ามีทางออกในทางการเมืองเดินไปได้ ส่วนเรื่องทุนจีนเทา เกิดขึ้นจากการไร้ประสิทธิภาพของรัฐ หากใครเข้ามาจัดการ กวาดล้างได้ ก็จะได้คะแนนนิยม

บทสรุป "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ"  ลุงตู่ ได้แต้มก่อน"เลือกตั้ง66"หรือไม่

 

 

"วราวิทย์" ภาพที่ ดร.หยูซินฉี ถ่ายกับ "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี จะเสื่อมเสียภาพลักษณ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่

บทสรุป "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ"  ลุงตู่ ได้แต้มก่อน"เลือกตั้ง66"หรือไม่

"รศ.ดร.ธนพร" เรื่องแบบนี้ไม่น่าจะกระทบเพราะใครก็อยากมาขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีได้ ไม่ได้แปลว่าการันตีพวกนี้เป็นเพื่อนฉัน เป็นการแอบอ้าง ที่สามารถอธิบายได้ ซึ่งไม่กระทบแฟนคลับของ "ลุงตู่" ส่วนคนที่ไม่ชอบก็ไม่ชอบ แต่หากคนที่รักก็จะยิ่งรัก ซึ่งการอภิปรายวันแรกพลาดท่าเสียที แต่มาแก้เกมได้ดีในวันที่ 2 มีภาพมาประกอบตอบโต้กลับ และประกาศตัว เป็น ขวาจัด ที่ประเทศชาติต้องการคนแบบนี้หรือไม่ ซึ่งแฟนที่รักลุงตู่ ยังมีกว่า 10 ล้านคน เป็นการสื่อสารทางการเมืองที่หาเสียงกับแฟนคลับของแก และการอภิปรายตลอด 2 วันได้เห็นภาพการจับมือกันของ 4 พรรคพลังประชารัฐ เพื่อไทย 180 ภูมิใจไทย 70 และประชาธิปัตย์ 30 เอื้ออาทรกันสุดๆ เสียงน่าจะจับกันแน่นๆเบื้องต้น 320 เสียง ซึ่งอาจจะเกิดภาพหลังการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นได้


บทสรุป "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ"  ลุงตู่ ได้แต้มก่อน"เลือกตั้ง66"หรือไม่

วราวิทย์ คุยกับ "รังสิมันต์ โรม" ส.ส.ก้าวไกล


"วราวิทย์" ล่าสุด มีการจับกุม ยู ซิน ฉี เชิญตัวการจัดตั้งสมาคมไม่มีใบอนุญาติ ควรจะดีใจหรือเสียใจที่ตำรวจเข้าจับกุมทันที หรือเสียใจที่ต้องมีการด่าก่อนหรือไม่


"โรม"  กล่าวว่า มีสองอารมณ์ความรู้สึก ที่เมื่ออภิปรายเปิดประเด็น แล้วมีการเข้าจับกุม กับอีกแบบคือหลายอย่างไม่มีความเคลื่อนไหว และเป็นเรื่องที่น่าเสียใจว่า ส.ส.ฝ่ายค้านกว่าเราหาข้อมูล และมีตำรวจน้ำดี หรือ พลเมืองดี อย่างคุณ ชูวิทย์มาให้ข้อมูล นั่นหมายความว่า มเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับอาชญกรรมน่าจะมีความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว น่าจะควรดำเนินการต่อไม่ใช่ให้ฝ่ายค้านมานั่งอภิปราย


"วราวิทย์" ถามว่า ในมุมแฟนคลับของ พลเอกประยุทธ์ อาจจะไม่กระทบต่อฐานเสียงของเขามาก

"โรม" ตอบว่า หากเป็นพวกผมคงไม่รอด แต่คนที่ทุจริตคอรัปชั่นจะระมัดระวังตัว โอกาสที่จะได้ใบเสร็จหรือเส้นทางการเมืองเช็กกันยาก แต่อยากให้คิดว่า กรณีที่เกี่ยวข้องธุรกิจผิดกฎหมาย น่าจะมีการหลบหลีกการพัวพันได้ หากอยากจะสร้างความเชื่อมั่นต้องไปดำเนินการทางกฎหมายอย่าเพิกเฉยจนพวกผมต้องออกมา

 

บทสรุป "อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ"  ลุงตู่ ได้แต้มก่อน"เลือกตั้ง66"หรือไม่

 

ทั้งหมดหากเรามองอย่าใจเป็นธรรม นึกไม่ออกว่า พลเอกประยุทธ์ ล้มเหลวกับการดำเนินการกับพวกกลุ่มที่มาหาผลประโยชน์ต่อประเทศได้ แต่ในระยะเวลาสุดท้ายของพลเอกประยุทธ์ หากจะจัดการกับพวกที่หาผลประโยชน์ให้ประเทศชาติกับเวลาที่เหลืออยู่ ก็เชียร์ให้จัดการทันที แต่ควรกวาดบ้านเครือญาติ และคนใก้ลชิดก่อน ซึ่งตอนนี้น่าจะมีการเข้าถึงข้อมูลมากกว่าฝ่ายค้าน แต่การชี้แจงในสภาฯไม่ตอบคำถามที่ตรงประเด็นเลย ซึ่งไม่ตอบคำถามเรื่องความสัมพันธ์กับ ส.ว.ทรงเอ แต่กลับไปตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยมากกว่า

 

ชมคลิป >>>  ควันหลงศึกสุดท้ายอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ

logoline