svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกเลือกตั้ง66 เจาะพื้นที่เมืองกาญจน์ การโรมรันของผู้มากบารมี

09 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะพื้นที่เมืองกาญจน์ เกมที่ไม่มีใครยอมใคร ภูมิใจไทย ที่คิดว่าเป็นต่ออาจจะต้องคิดใหม่ พลังประชารัฐ ที่ถูกสอยส.ส.ไปต่อหน้าต่อตา กลับมีอาวุธลับ ขณะที่ เพื่อไทย ถ้าไม่มีดีคงไม่กล้าลง

9 กุมภาพันธ์ 2566 “เมืองกาญจน์” หรือ กาญจนบุรี เป็นเมืองชายแดน มีพรมแดนติดกับเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบางจุดเป็นพื้นที่สู้รบ ที่สำคัญยังเป็นเมืองที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ ทั้งป่าไม้และแร่ธาตุ ทำให้ผู้มีบารมีในดินแดนแห่งนี้ ถ้าไม่ใช่ทหาร ก็ต้องเป็นพ่อค้าไม้ หรือนักการเมืองท้องถิ่น ที่สยายปีกขึ้นมาเป็นผู้กว้างขวาง

เมื่อพื้นฐานเมืองกาญจนบุรีเป็นแบบนี้ จึงไม่แปลกที่ยุคคสช. การเลือกตั้งปี 62 พรรคพลังประชารัฐ จึงกวาด ส.ส.ไปได้ถึง 4 จาก 5 เก้าอี้ อีกหนึ่งเก้าอี้เป็นของพรรคภูมิใจไทย แต่ปัจจุบัน ส.ส.ทั้ง 5 คน สวมเสื้อเสี่ยหนู

หากถอยลึกไปกว่านั้น ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 44 กาญจบุรีขับเคี่ยวกันระหว่าง 2 พรรค คือ พรรคไทยรักไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ประชาธิปัตย์ครองพื้นที่ได้มากกว่า เพราะมี “2 บ้านใหญ่” คือ

ประชา โพธิพิพิธ

  • บ้านโพธิพิพิธ ผู้นำคือ “กำนันเซี๊ยะ” ประชา โพธิพิพิธ ผู้กว้างขวางในพื้นที่ แต่โดนคดีฮั้ว จนต้องหลบไปพำนักต่างแดน โดยให้รุ่นลูก อัฏฐพล และ ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ สานต่อภารกิจทางการเมืองแทน  
  • บ้านรัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ซึ่งแผ่อิทธิพลตั้งแต่ยุค “เสี่ยฮุก” สุนทร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ พ่อค้าไม้ผู้ล่วงลับ มาถึงรุ่นลูก รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายก อบจ. และ “ซ้อเจน” ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ภรรยาของรังสรรค์

การเลือกตั้งปี 62 ที่ตระกูลโพธิพิธ ต้องเข้าไปอยู่ใต้ปีกพลังประชารัฐ ว่ากันว่า ด้วยข้อตกลงพิเศษกับ “บิ๊กคสช.” ในยุคนั้น น่าจะเกี่ยวข้องกับ “กำนันเซี๊ยะ”

ส่วน “ซ้อเจน” ยังอยู่กับประชาธิปัตย์ แต่ขยับขึ้นไปเป็นปาร์ตี้ลิสต์ แต่จัดทีมลง ส.ส.เขต สุดท้ายพ่ายแพ้กระแส “บิ๊กตู่” ทำให้พลังประชารัฐยึดเก้าอี้เกือบยกจังหวัด

ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์

แม้พลังประชารัฐจะถูกมิตรร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทย อุ้ม ส.ส.เมืองกาญจน์ไปทั้งชุดต่อหน้าต่อหน้า แต่ด้วยสัญชาตญาณทหาร ที่ผ่านสนามรบมาอย่างโชกโชน ย่อมมียุทธวิธีหลากหลายในการต่อสู้ และค่อยๆเผยประกายที่เก็บงำไว้อย่างเงียบงันให้ได้เห็น เพราะจู่ๆ “ซ้อเจน” ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ก็ย้ายเข้าสู่อ้อมอก “ลุงป้อม” ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีข่าวดีลลงตัวกับคน“ดูไบ”

พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ

และคงไม่ใช่เหตุบังเอิญ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา “บิ๊กณัฐ” พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องรัก “บิ๊กป้อม” ใช้บ้านเกิดเมืองกาญจน์ จุดเทียนเป่าเค้ก ไม่รู้เป็นยุทธวิธีข่มขวัญฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ แต่นักการเมืองทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นมากันเนืองแน่น

เพราะกันรู้ว่า “บิ๊กณัฐ” คือตัวแทน “บิ๊กป้อม” ที่จะเข้ามาบัญชาการรบในศึกเลือกตั้ง66 แม้ “บิ๊กณัฐ” จะเติบโตในสายทหาร แต่เป็น “ซูเปอร์คอนเนคชั่น” คนหนึ่งเหมือนกัน แถมยังเคยเป็นผู้การจังหวัดทหารบกกาญจนบุรี และผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 หรือ พล.ร.9 ซึ่งมีฐานที่มั่นที่เมืองกาญจน์อีกด้วย

นอกจากนี้ “ลุงป้อม” ยังมีอาวุธลับที่เพิ่งซัดออกมา คือ จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ สายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ เคยเป็นผู้ว่าราชการจ.กาญจนบุรี ถึง 5 ปี และเพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อก.ย.ปีที่แล้ว ถือว่ายังสดอยู่ ทางการเมืองอาจจะดูใหม่ แต่ในพื้นที่ไม่ธรรมดาแน่

ภาพการผนึกกำลังของ “พลังป้อม” ที่นำโดย “บิ๊กณัฐ” กับ “บ้านใหญ่ - รัศมีฤกษ์เศรษฐ์” แถมยังมีอดีตผู้ว่าฯอีก

ภูมิใจไทยที่คิดว่า จะกวาดยกทั้งจังหวัดแบบง่ายๆ นั้น คงต้องคิดใหม่

อีกหนึ่งพรรคที่หมายตา จะรื้อฟื้นความยิ่งใหญ่ในพื้นที่เมืองกาญจน์ ก็คือ เพื่อไทย ที่จะกลับมาทวงบัลลังก์คืน ดูจากการจัดทีมปราศรัยให้ “อุ๊งอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลงพื้นที่เป็นจังหวัดแรกๆ นอกอีสาน โดยได้เปิดปราศรัยมาแล้ว เมื่อ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครครบทั้ง 5 เขต หนึ่งในนั้นคือ  พลอย ธนิกุล ลูกเลี้ยงของกำนันเซี๊ยะ ถูกวางตัวลงเขต 3 คาดว่าเป็น อ.ท่ามะกา บ้านเกิดกำนันเซี๊ยะ จะดึงเก้าอี้กลับมาได้หรือไม่ต้องติดตาม

แพทองธาร ชินวัตร

ที่สำคัญยังมีแรงหนุนจาก “หมอหนุ่ย” สุรพงษ์ ปิยะโชติ นายก อบจ.กาญจนบุรี อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งคว้าชัยมาเมื่อปี 63 เอาชนะบ้านใหญ่ “รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์” ทิ้งห่างหลายหมื่นคะแนน 

ยิ่งไปกว่านั้นยังได้น้ำเลี้ยงดี มีนักธุรกิจใหญ่นอกเวทีการเมืองสนับสนุน หวังช่วยให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ สกัดภูมิใจไทยให้ไปเป็นฝ่ายค้าน ตามข้อตกลง “ดูไบ” ที่บินไปเจรจากันเมื่อไม่นานมานี้

สำหรับ ส.ส.เมืองกาญจน์ในปัจจุบัน ทั้งหมดสวมเสื้อภูมิใจไทย ประกอบด้วย

  • พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ เขต 1
  • สมเกียรติ วอนเพียร เขต 2
  • ยศวัฒน์ มาไพศาลสิน เขต 3
  • ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ เขต 4
  • อัฏฐพล โพธิพิพิธ เขต 5

สมรภูมิด่านเจดีย์สามองค์ ศึกนี้แค่ชักดาบ ด่านเจดีย์สามองค์แทบทลาย

ภูมิใจไทย ที่ดูเหมือนจะเป็นต่อ เพราะมีส.ส.เมืองกาญจน์ ทั้ง 5 เขต

แต่คนของพลังประชารัฐ ก็ไม่ธรรมดา

น่าสนใจที่เพื่อไทย มุ่งมั่นชิงชัยในเกมนี้ คงต้องมีดี

แต่ใครจะผ่านเข้าไปได้ คนเมืองกาญจน์เท่านั้นที่จะตัดสิน  

logoline