svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เลือกตั้ง 66 “ธรรมนัส” กวาดเรียบ ส.ส. “พะเยา” ดับฝันแลนด์สไลด์

เลือกตั้ง 66 กราบสังหาร! ตรวจแถวโค้งแรก “ธรรมนัส” ลุยกวาดเรียบ ส.ส. พะเยา ยก 3 เขตนำทัพ "พลังประชารัฐ" ดับฝันแลนด์สไลด์ “เพื่อไทย”

ปรากฎการณ์ “กราบสังหาร” เป็นสัญญาณ ที่ชี้ชัดว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เขต 1 และอดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมยกก๊วนกลับรังเดิม พรรคพลังประชารัฐ แน่นอน 

ภายหลัง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  เดินทางลงพื้นที่ประชุมติดตามการขับเคลื่อนที่ดินทำกิน และการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมมอบนโยบายรัฐบาล และ ร.อ.ธรรมนัส ถือพวงมาลัย นั่งคุกเข่ายกมือไหว้ “ลุงป้อม” บนเวทีที่ จ.พะเยา  

เลือกตั้ง 66 “ธรรมนัส” กวาดเรียบ ส.ส. “พะเยา” ดับฝันแลนด์สไลด์

ย้อนอดีต การเมืองระดับชาติ และท้องถิ่นเมืองพะเยาในช่วง 20 ปี กลุ่มก๊วนเครือข่าย “ทักษิณ” กินรวบเกือบทั้งหมด แต่เมื่อ ร.อ.ธรรมนัส เริ่มกระโจนลงเล่นการเมืองอย่างเต็มตัว ก่อนหน้านี้ “ธรรมนัส” ชิมลางเริ่มงานการเมืองกับพรรคไทยรักไทย ปี 42 และปี 57 ลงสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ก่อนจะมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ และได้รับปูนบำเหน็จแต่งตั้งเป็น “รมช.เกษตรฯ” หลังนั่งเก้าอี้ประธานกรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือของพรรค พลังป้อม  และประสบความสำเร็จชนะเลือกตั้ง ส.ส.พะเยา เขต 1 เป็นจังหวัดบ้านเกิดตนเอง 

พร้อมกับควงนายจิรเดช ศรีวิราช อดีตนายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้ ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ภรรยาเข้าสภาหินอ่อนที่สามารถโค่นแชมป์เก่าอย่าง นายไพโรจน์ ตันบรรจง อดีต ส.ส. พะเยา พรรคเพื่อไทย เขต 3 หลายสมัย

ส่วนเขต 2 พะเยา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ฝ่าด่านกระสุนดินดำ และยังสามารถรักษาเก้าอี้ ได้อย่างเหนียวแน่นมีคะแนนชนะนายธวัช สุทธวงค์ ไปกว่า 1 หมื่นคะแนน

วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย

ก่อนหน้านี้ ร.อ.ธรรมนัส มีกระแสลมพัดหวลมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย “แลนด์สไลด์” ว่ากันว่า หากเป็นไปตามแผนการยึด 3 เขตของพะเยา เหมือนหมูในอวย แต่ดีลนี้กลับล่ม ก่อนจะเกิดปรากฎการณ์กราบสังหาร

แต่กระนั้น แผนการยึด 3 เขตพะเยา เพื่อดับฝันแลนด์สไลด์ของ “เพื่อไทย”  ดูเหมือนจะยากขึ้น แม้จะมีกระสุน แต่กระแสไม่แรงเหมือนเก่า ยิ่ง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หันไปร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ยิ่งยากเป็นสองเท่า

แต่ด้วยความเป็นกันเอง “ธรรมนัส” พบง่าย-จ่ายคล่อง  น่าจะไม่ยากเย็นนัก เพราะในช่วงเสื้อแดงยังเรืองอำนาจ เจ้าตัวยังฝ่าด่านชนะเลือกตั้งมาได้ 2 เขต จาก 3 เขต

 

ศึกเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เขต 1 พะเยา ณ เวลานี้ หากไม่มีอะไรพลิกฝัน ร.อ.ธรรมนัส เจ้าของวลีพ่อพระในดวงใจของคนพะเยา แทบจะนอนมา แบบไม่มีพระนำ ยิ่งคู่ปรับเก่าอย่าง นางสาวอรุณี ชำนาญยา อดีต ส.ส. หลายสมัย ไม่มีชื่อลงสมัคร และทางพรรคเพื่อไทย ส่งพล.ต.ภูษิต กุญชร ณ อยุธยา นักการเมืองหน้าใหม่ถอดด้าม ลงต่อกร ด้วยบารมี และลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง โอกาสเพลี่ยงพล้ำถือว่า น้อยมาก 


พล.ต.ภูษิต กุญชร ณ อยุธยา
เขต 2 หลังจากนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา เจ้าของเก้าอี้ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พรรคเพื่อไทย และลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ส่งพล.ต.ต.ธรรมนูญ มั่นคง ซึ่งยังไม่เป็นที่รู้จักทำให้โอกาสเปิดกว้างสำหรับ ร.อ.ธรรมนัส อย่างมาก

ณ เวลานี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังเลือกที่จะส่งนายธวัช สุทธวงค์ รองนายกอบจ.พะเยา คู่ปรับเก่า ที่เคยพ่ายแพ้ให้กับนายวิสุทธิ์ ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ลงสู้ศึกอีกรอบ และที่ผ่านมาแม้สอบตก แต่ก็ทำงานการเมืองและลงพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง

และเขต 3 พรรคเพื่อไทย ประกาศส่งนายอำนาจ วิชัย อดีตเลขานุการ นายกอบจ.พะเยา แทนนายไพโรจน์ ตันบรรจง อดีตส.ส.หลายสมัย ซึ่งมีดีกรีเป็นน้องชายนางพวงเล็ก บุญเชียง อดีตส.ส.พะเยา และพี่ชายนายไพรัตน์ ตันบรรจง อดีตนายกอบจ.พะเยา หลังจากพ่ายแพ้ศึกครั้งก่อน ก็ประกาศไม่ลงสมัคร โดยให้เหตุผลมีภาระกิจอื่นต้องทำ ไม่มีเวลาดูแลพื้นที่และฐานเสียง

นับชื่อชั้นและฐานเสียง ถือว่า ห่างกันหลายขุม คอการเมือง ฟันธงเชื่อขนมกินได้ นายจิรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา ยังรักษาเก้าอี้ไว้ได้อีกสมัย

แผนดับฝันแลนสไลด์ และยึด 3 เขตพะเยา มีความเป็นไปได้สูง เนื่องเพราะกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยแนบแน่นกับพรรคเพื่อไทยได้แปรพักตร์ มาอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส เกือบหมดแล้ว และได้ใจกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเหล่าองค์กรปกครองท้องถิ่นไปครอบครอง

ศึกเลือกตั้งครั้งนี้  “ทักษิณ ชินวัตร” หากมุ่งหวังชัยชนะ อุ้มหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย อุ๊งอิ๊งค์ “แพทองธาร ชินวัตร” นั่งเก้าอี้นายกฯ หากยังต้องการให้แลนด์สไลด์เกิดขึ้นจริง คงต้องลงทุนออกแรงเสริมพลังแกร่งมากกว่าเดิมเท่านั้น..!!