svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สืบสวนความจริง : แผ่นดินไทย แผ่นดิน(ทอง)ของใคร

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ เมื่อปลายปี 2563 ครอบคลุมอำเภอชนแดน และอำเภอวังโป่ง จ.เพชรบูรณ์กว่า 400,000 ไร่ พื้นที่นี้กำลังทำให้ประชาชนขาดสิทธิในที่ดินทำกินหรือไม่

การต่อสู้อย่างไม่ลดละ ของภาคประชาชน กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดย อารมย์ คำจริง และ วันเพ็ญ พรมรังสรรค์ เพื่อร้องขอความเป็นธรรมให้กับที่อาศัยบน “แผ่นดินไทย” 

 

สืบสวนความจริง : แผ่นดินไทย แผ่นดิน(ทอง)ของใคร

 

ที่ผ่านมา เรื่องร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน ที่คัดค้านการทำเหมืองทองคำ 5 จังหวัด ไม่เคยถึงมือนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชาวบ้านกำลังเดือดร้อนจากการเร่งรีบนำเอากฎหมายป่าไม้ มาครอบลงไปบนที่ดินส.ป.ก.หรือที่ดินนิคมสร้างตนเอง ซึ่งเป็นทั้งที่ทำกิน ที่อยู่อาศัย ของชาวบ้าน 5 จังหวัด บน “เส้นแร่ทองคำ”

 

ซึ่งตกอยู่ใต้คำขอ และอาชญาบัตรพิเศษ ของบริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติขนาดใหญ่ ที่ได้ระบุที่ดินประเทศไทย 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร สระบุรี และลพบุรี  เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ไปนานแล้ว

18 กรกฎาคม 2565 วันเพ็ญ พรมรังสรรค์ นำชาวบ้านกว่า 20 คน เข้ายื่นหนังสือต่อนายกฯ อีกครั้ง เพื่อขอให้เร่งตรวจสอบ พฤติการณ์ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน และ เลขาธิการ ส.ป.ก. วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข กรณีไม่ตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐ นำกฎหมายป่าไม้ ครอบลงไปบนที่ดิน ส.ป.ก. ทั้งที่ชาวบ้านมี สค.1 ใบเหยียบย่ำ ซึ่งเป็นสิทธิในที่ดินตามประมวลกฎหมายที่ดิน

สืบสวนความจริง : แผ่นดินไทย แผ่นดิน(ทอง)ของใคร

 

แผ่นดินทองคำ ลพบุรี ตกอยู่ใต้คำขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำครอบคลุมลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนจำนวนมากถึง 1 แสน 5 หมื่นไร่

 

สืบสวนความจริง : แผ่นดินไทย แผ่นดิน(ทอง)ของใคร

บริษัทอัคราฯ ใช้สิทธิ ที่ได้รับการอนุญาตทำอาชญาบัตรพิเศษ ใน จ.เพชรบูรณ์ มากกว่า 3 แสนไร่ และ สระบุรี 6 หมื่น 5 พันไร่ โดยระบุหลักฐานเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ  เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินจากการขายหุ้น 

 

เมื่อชาวบ้านทราบว่าส.ป.ก.ไม่เคยอนุญาตให้ บริษัทอัครา หรือบริษัทย่อย สำรวจและทำเมืองแร่ทองคำ หรือกิจการอื่นใด บนที่ดินส.ป.ก.ที่ปรากฏตาม หนังสือที่เคยแจ้ง ฉบับลงวันที่ 5 ก.ค. 2565

 

สืบสวนความจริง : แผ่นดินไทย แผ่นดิน(ทอง)ของใคร

 

ดังนั้น ขอให้ ส.ป.ก.ส่งเรื่องไปยังกระทรวง อุตสาหกรรมเพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาต คำขอและอาชญาบัตรที่ทับซ้อนกับที่ดินส.ป.ก. ออกไป เพราะแม้ว่าบริษัทจะไม่ได้รับอนุญาตในการทำเมืองแร่ทองคำ หรือกิจการอื่นใด แต่ พฤติการณ์อ้างสิทธิ์ในที่ดิน ส.ป.ก. ไปเผยแพร่ทั่วโลก ทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น และเกิดการซื้อขายหุ้น อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์บนที่ดินส.ป.ก.โดยมิชอบ

 

แต่จนถึงขณะนี้ กลับพบว่ายังไม่ได้ดำเนินการ เพิกถอนคำขอ และอาชญาบัตรพิเศษ รวมถึงยังไม่ได้ ตรวจสอบ ยับยั้ง และ เอาผิดกับบริษัทอัคราฯ กรณี ดังกล่าวแต่อย่างใด

 

สืบสวนความจริง : แผ่นดินไทย แผ่นดิน(ทอง)ของใคร

 

ปัจจุบัน ชาวบ้านขาดสิทธิในที่ดินอยู่อาศัย ที่ทำกิน ในเขตส.ป.ก เพื่อให้กลับไปเป็นที่ดินของป่าไม้ ชาวบ้าน ตื่นรู้ว่า นี่อาจจะเป็นขบวนการใช้กฎหมายปล้นสิทธิในที่ดิน จึงเร่งแจ้งความ เพื่อยื่นต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ยับยั้ง แก้ไข เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิในที่ดินอยู่อาศัยทำกินเองตนเอง

 

โดยชาวบ้านเนินมะปราง จ.พิษณุโลก และชาวบ้านเนินกระถิน จ.สระบุรี หมู่บ้านเล็กๆ ที่เคยอยู่อย่างสงบสุขกลับเริ่มพบความผิดปกติ เมื่อชาวบ้าน ถูกเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ลงชื่อในแบบฟอร์มเพื่อยอมรับว่าอยู่อาศัยทำกินในเขตป่าไม้ ขณะที่ยังไม่ได้รับการปฏิรูปกรรมสิทธิ์ในที่ดินตามกฎหมาย ส.ป.ก. ทำให้ที่ดินตกไปอยู่ใต้กฎหมายป่าไม้ 

 

และอาจจะส่งผลให้บริษัทเหมืองทองคำ ขอใช้ที่ดินจากรัฐ ทำเหมืองทองคำได้ ตาม พ.ร.บ. แร่ มาตรา 54(4) และ ถ้า บริษัทฯ ได้รับประทานบัตร บริษัทฯ ก็จะอาศัยความตามมาตรา 33 ฟ้องร้องขับไล่ดำเนินคดีเอาผิดกับชาวบ้านได้ ทำให้ชาวบ้าน กลายเป็นผู้บุกรุกที่ดินตนเอง

 

สืบสวนความจริง : แผ่นดินไทย แผ่นดิน(ทอง)ของใคร

 

นี่เป็นครั้งแรกที่ชาวบ้าน ได้ร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกันกับ ส.ป.ก. โดยจะตั้งคณะกรรมการ และลงพื้นที่พบกับชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

 

logoline