svasdssvasds
เนชั่นทีวี

พระราชสำนัก

โปรดพระราชทานตั้งสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อารยวังโส" ขึ้น"พระราชาคณะชั้นราช"

19 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ พระบรมราชโองการ"โปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระครูภาวนาวิริยวัฒน์" (พระอาจารย์อารยวังโส) เป็น "พระราชวัชรสุทธิวงศ์ ฯ "พระราชาคณะชั้นราช" ฝ่ายวิปัสสนาธุระ

 

19 ธันวาคม 2565  "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ พระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระครูภาวนาวิริยวัฒน์" (พระอาจารย์อารยวังโส) เป็น พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ 

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระครูภาวนาวิริยวัฒน์" (พระอาจารย์อารยวังโส) เป็น "พระราชวัชรสุทธิวงศ์ ธรรมาลงกรณ์วิภูษิต ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ"

 

 

สถิต ณ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย จังหวัดลำพูน มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ ๔ รูป คือ พระครูปลัด ๑ พระครูสังฆรักษ์ ๑ พระครูสมุห์ ๑ พระครูใบฎีกา ๑

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๙  ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕

 

ประกาศ ณ วันที่ ๑๙ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕ เป็นปีที่ ๗ ในรัชกาลปัจจุบัน

โปรดพระราชทานตั้งสมณศักดิ์ \"พระอาจารย์อารยวังโส\" ขึ้น\"พระราชาคณะชั้นราช\"

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>>

พระบรมราชโองการ ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ (พระครูภาวนาวิริยวัฒน์)

 

 

อนึ่ง "เพจ Most Venerable Arayawangso (พระอาจารย์อารยวังโส)"   ได้เผยแพร่ประวัติ "พระอาจารย์อารยวังโส" ไว้ในประวัติและการพัฒนาวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย จ.ลำพูนดังนี้ (ก่อนประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ) 

 

วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) อ.เมือง จ.ลำพูน ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๒๖ พฤษภาคม ๒๕๔๕ โดยการถวายที่ดินของคุณเจ้าดารารัตน์ ณ ลำพูน ทายาทผู้ครองนครลำพูนองค์สุดท้าย ซึ่งเป็นที่ดินมรดกของตระกูลเจ้าผู้ครองนครลำพูน มีจำนวนเนื้อที่รวม ๒๖ ไร่ ๑ งาน ๒๖ ตารางวา โดยถวายแด่คณะสงฆ์ (ธรรมยุต) จ.เชียงใหม่-ลำพูน ซึ่งมีหลวงปู่จันทร์ กุสลมหาเถระ ในสมณศักดิ์พระราชาคณะ เจ้าคณะรองที่พระพุทธพจนวราภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร (ธ) อดีตเจ้าคณะภาค ๔-๕-๖-๗ (ธ) และอดีตที่ปรึกษาคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานคณะสงฆ์ในการรับมอบเพื่อการจัดสร้างวัดในปกครองของคณะสงฆ์ธรรมยุตบนพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ ๒ ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งในขณะนั้น ไม่มีวัดในปกครองของคณะสงฆ์ธรรมยุตในเขตอ.เมือง จ. ลำพูน

 

พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ "พระครูภาวนาวิริยวัฒน์" (พระอาจารย์อารยวังโส)

 

ต่อมา คณะสงฆ์ธรรมยุต โดยหลวงปู่จันทร์ กุสลมหาเถระ ได้บัญชาให้พระอาจารย์อารยวังโส รับเป็นภาระธุระในการอำนวยการจัดสร้างวัดบนพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเป็นวัดของคณะสงฆ์ธรรมยุตที่จะได้เป็นศูนย์การเผยแผ่การศึกษาปฏิบัติธรรม โดยบัญชาให้วัดดังกล่าวสืบสายปฏิปทาหลวงปู่มั่น ภูริทัตเถระ

 

วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) อ.เมือง จ.ลำพูน ได้รับการก่อสร้างเป็นวัด และยกฐานะเป็นวัดถูกต้องตามกฎมหาเถรสมาคม พ.ศ. ๒๕๒๕ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ด้วยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคมอนุญาตให้ตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนา มีนามว่า วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๔๘ และเป็นวัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๑ สมบูรณ์ทุกประการ

 

บัดนี้ วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) ได้ดำเนินงานสืบอายุพระพุทธศาสนามาถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลา ๑๗ ปี มีพระสงฆ์จำพรรษามาโดยตลอดต่อเนื่อง เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสของพุทธศาสนิกชนในประเทศจนถึงต่างประเทศ ดังปรากฏมีคณะศรัทธาสาธุชนทั้งในประเทศและจากต่างประเทศเดินทางมาศึกษาปฏิบัติธรรม และบรรพชาอุปสมบทในทุกปี โดยเฉพาะเป็นวัดที่พุทธศาสนิกชนในจังหวัดลำพูนให้ความศรัทธาเลื่อมใสในปฏิปทาของพระภิกษุ-สามเณรของวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) เป็นอย่างยิ่ง ดังปรากฏความเจริญรุ่งเรืองในทุกด้าน ไม่ว่าศาสนบุคคล ศาสนธรรม ศาสนพิธี และศาสนวัตถุ

 

วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) มีวัตรปฏิบัติประจำวัน คือ การทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น และการฟังธรรม เพื่ออบรมจิตภาวนา โดยช่วงเช้า เวลา ๐๔.๐๐ - ๐๕.๓๐ น. ทำวัตรเช้า ณ อุโบสถ และเวลา ๐๖.๐๐ น. พระสงฆ์ออกบิณฑบาต คณะศรัทธาพร้อมใส่บาตรบริเวณหน้าวัด และฟังธรรม ณ ลานบาตร ลานธรรม สำหรับช่วงกลางวัน มีการปฏิบัติศาสนกิจเป็นเฉพาะตน จนถึงเวลา ๑๕.๐๐ น. เป็นเวลาของการเข้าฟังธรรมอบรมจิตภาวนาพร้อมกัน ณ วิหารพัชรกิติยาภานุสรณ์ฯ และเวลา ๑๗.๐๐ น. กวาดลานวัด ส่วนช่วงเย็นนั้น เป็นการสวดมนต์ทำวัตรเย็นในระหว่างเวลา ๑๘.๐๐ - ๒๐.๓๐ น. ทั้งนี้ ในรอบค่ำ หลังจากสวดมนต์ทำวัตรเย็นเรียบร้อยแล้ว จะแยกย้ายกันปฏิบัติธรรม และพักผ่อนตามกำหนดเวลา

 

นับจากที่"พระอาจารย์อารยวังโส" ได้รับบัญชาภาระธุระในการอำนวยการจัดสร้างวัดบนพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเป็นวัดของคณะสงฆ์ธรรมยุตที่จะได้เป็นศูนย์การเผยแผ่การศึกษาปฏิบัติธรรมดังกล่าวนั้น พระอาจารย์อารยวังโส เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย (ธ) องค์แรก และสืบเนื่องต่อมาถึงปัจจุบัน โดยมีคณะสงฆ์ในวัดสาขาการปกครอง จำนวน ๕ วัด ได้แก่

 

๑. วัดป่าญาณสัมปันโนอารยาราม (ธ) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย

๒. วัดป่าอารยวังสาราม (ธ) อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

๓. วัดป่ารัตนปัญญาราม (ธ) อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

๔. สำนักสงฆ์วัดป่าเทสรังสี (ธ) อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

๕. สำนักปฏิบัติธรรมวัดป่าเขาขุนน้ำคีรีวง (ธ) อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช

 

ขอบคุณภาพจากเพจ Most Venerable Arayawangso (พระอาจารย์อารยวังโส)

 

ปัจจุบันในสมณศักดิ์ที่ พระครูภาวนาวิริยวัฒน์แห่งคณะสงฆ์ไทย (ธรรมยุติกนิกาย) และสมณศักดิ์ที่ พระธัมมปฏิปัตติวยาปฏิธารา นยกเถระแห่งสยามอุบาลีวงศ์ ศรีลังกา มีวัตรปฏิบัติในการอบรมสั่งสอนธรรมเป็นกิจสำคัญ โดยให้ธรรมะทุกเช้า ณ ลานบาตร ลานธรรม วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย และทุกสัปดาห์ที่ลานอนุสาวรีย์พระนางเจ้าจามเทวี จ. ลำพูน รวมทั้งให้ธรรมะแก่บุคลากรขององค์กรต่างๆ ในวาระของการอาราธนานิมนต์เป็นเฉพาะ เช่น กระทรวงการต่างประเทศ ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ ธนาคารแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และมูลนิธิเพื่อโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

 

"พระอาจารย์อารยวังโส" เป็นประธานการจัดงานมาฆบูชาโลก ณ เวฬุวันมหาวิหาร รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย วัดแห่งแรกในพระพุทธศาสนา ครั้งแรกปีพ.ศ. ๒๕๕๓ จนถึงปัจจุบัน และฟื้นฟูพัฒนาสถานที่ภายในเวฬุวันมหาวิหาร ให้มีความสัปปายะ และยกขึ้นเป็นอุโบสถพัทธสีมา สำหรับการกระทำสังฆกรรมตามวินัยพุทธานุญาต

 

นอกจากนี้ เป็นองค์ที่ปรึกษาขององค์กรและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เช่น เป็นองค์อุปถัมภ์การก่อตั้ง Dhamma Vinaya Monastery of Pune (DVMP) เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้และปฏิบัติธรรม ของชาวพุทธในปูเน่ ประเทศอินเดีย เป็นต้น

 

สำหรับ "วัดป่าพุทธพจน์หริภุญชัย" แห่งนี้  ยังเป็นศาสนสถานสำคัญ โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงเป็นผู้หนึ่งที่สนใจที่จะเรียนรู้ศึกษาพระพุทธศาสนาอย่างจริงจัง โดยทรงเสด็จส่วนพระองค์ไปปฏิบัติธรรมที่"วัดป่าพุทธพจน์หริภุญชัย" เนืองๆ

 

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก"สถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ"ได้โพสต์ข้อความ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ระบุว่า  สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จลงพระอุโบสถวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย อ.เมือง จ.ลำพูน ทรงอธิษฐานการบรรพชาเนกขัมมะ  

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก"สถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ"

รุ่งอรุณวันที่ 17 สิงหาคม 2562 เวลา 05.00 น.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา  เสด็จลงพระอุโบสถวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย  ทรงประกอบศาสนกิจทำวัตรเช้า และทรงอธิษฐานการบรรพชาเนกขัมมะ อันเปี่ยมด้วยพระราชศรัทธายิ่ง  

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก"สถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ"

 

ต่อมา เวลา 06.30 น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงถวายสักการบูชาพระบรมสารีริกธาตุ และพระธาตุพระสงฆาวกครูบาอาจารย์ ณ ธรรมศาสาลา  วัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย  โดยมี"พระอาจารย์อารยวังโส" เป็นประธาน พร้อมทั้งทรงบาตร  และถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก"สถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ"

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ๊ก"สถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ"

 

ในการนี้ได้รับอนุญาตจากวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย ให้ส่งภาพแด่คณะศิษย์ศรัทธา ได้ชื่นชมพระบารมีและร่วมอนุโมทนา 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก"สถาบันวิทยาศาสตร์ทางจิตนานาชาติ"

logoline