svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เดือด! ม็อบหาบเร่แผงลอยริมหาดบุกร้องผู้ว่าสั่งยุติขึ้นค่าธรรมเนียม

08 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการร้านอาหารริมหาดชลาทัศน์นับ 100 เดือด!! บุกศาลากลางขอผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สั่งยุติเทศบาลนครสงขลาขึ้นค่าธรรมเนียมจัดเก็บรายได้ขายอาหารริมหาดชลาทัศน์ซ้ำเติมความเดือดร้อนปชช. ผู้ว่าเคลียร์จบสลาย

วันนี้ (8 ม.ค.67) เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา ผู้ประกอบการร้านอาหารริมหาดชลาทัศน์ นับร้อยรวมตัวเดินขบวนบุกศาลากลางจังหวัดร้องผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาสั่งระงับเทศบาลนครสงขลาขึ้นค่าธรรมเนียมการจัดเก็บรายได้ร้านอาหารหาบเร่แผงลอย ซึ่งเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน โดยมีรายงานว่าอัตราการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใหม่ที่จะเรียกเก็บในวันที่ 10 ม.ค.นี้ คือ ร้านค้าขนาดเล็ก จากเดิม 20 บาท อัตราใหม่ 60 บาท ร้านค้าขนาดกลางจากเดิม 1700 อัตราใหม่ 7000 บาท ร้านค้าขนาดใหญ่อัตราเดิม 2700 อัตราใหม่ 8000 บาท โดยมีนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดรับเรื่องเรียกประชุมทันที โดยมีนายกเทศมนตรี กรมธนารักษ์ ท้องถิ่นจังหวัด ตัวแทนผู้ประกอบการพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือทางออกทันที

      เดือด! ม็อบหาบเร่แผงลอยริมหาดบุกร้องผู้ว่าสั่งยุติขึ้นค่าธรรมเนียม

ด้านธัญจิรา แซ่ยี่ แม่ค้าไอศกรีมชายหาดชลาทัศน์ เปิดเผยว่า วันนี้ที่มาเรีกยร้องกับผู้ว่าฯ เนื่องจากเทศบาลประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมแม่ค้าที่ขายของริมหาดชลาทัศน์จากเดิมที่เคยเก็บเป็นค่าขยะ 10 บาทเป็น 20 บาท และอัตราใหม่ที่กำลังจะเก็บในวันที่ 10 ม.ค.67 นี้ คือ 60 บาทสำหรับร้านขนาดเล็ก ซึ่งตนมองว่ามันสูงเกินไปเนื่องจากกำไรก็น้อยรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในปัจจุบัน โดยเราอยากให้เทศบาลระงับการเรียกเก็บอัตราใหม่ออกไปก่อน ขณะที่นายกเทศบาลยังประกาศให้ยกเลิกสัญญาแล้วเลิกขายไปเลยมองว่าเป็นการบีบบังคับกันเกินไป

เดือด! ม็อบหาบเร่แผงลอยริมหาดบุกร้องผู้ว่าสั่งยุติขึ้นค่าธรรมเนียม

      

 ขณะที่นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศบาลมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า ในเรื่องค่าธรรมเนียมในการเช่าและค่าขยะเป็นคนละเรื่องกัน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นของกรมธนารักษ์ทางเทศบาลได้เช่าจากกรมธนารักษ์เพื่อมาจัดหาประโยชน์ และทางธนารักษ์เป็นผู้กำหนดอัตราค่าเช่ามาซึ่งตามระเบียบแล้วอัตราค่าเช่าเท่าไหร่ก็ต้องปล่อยให้เช่าเท่านั้นไม่สามารถเรียกเก็บเพิ่มเติมได้ยกเว้นกรณีเช่าช่วงที่ต้องเพิ่มอีก 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งพื้นที่นี้เป็นผู้ประกอบการที่อยู่กันมานานแม้บางส่วนจะมีการต่อเติมโดยไม่ขออนุญาตก็ตาม ซึ่งตามหลักความเป็นจริงเมื่อหมดสัญญาจะต้องมีการประมูลซึ่งตนมองว่าผู้ประกอบการเขาลงทุนไปเยอะแล้วจึงได้ขออำนาจสภาฯ ในการยกเว้นการประมูลเพื่อให้ผู้ประกอบการราบเดิมสามารถจะดำเนินการอยู่ได้

เดือด! ม็อบหาบเร่แผงลอยริมหาดบุกร้องผู้ว่าสั่งยุติขึ้นค่าธรรมเนียม เดือด! ม็อบหาบเร่แผงลอยริมหาดบุกร้องผู้ว่าสั่งยุติขึ้นค่าธรรมเนียม
 

 นอกจากนี้นายกเทศบาลนครสงขลายังชี้แจงอีกว่า การปรับปรุงค่าเช่าก็มิได้เป็นอำนาจของเทศบาลเพียงอย่างเดียวจะต้องผ่านคณะกรรมการจัดหาซึ่งประกอบด้วย กรมธนารักษ์ ส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อเป็นผู้กำหนดอัตราค่าเช่าให้มีความเป็นธรรม ในส่วนของเรื่องขยะนั้นเทศบาลนครสงขลามีขยะมากถึง 100 ตันต่อวัน วันนี้ผู้ประกอบการใช้พื้นที่สาธารณะประกิบอาชีพแต่กระบวนการที่ผ่านมาไม่ถูกต้องซึ่งหากจะขายในที่สาธารณะได้ก็จะต้องเป็นจุดผ่อนผันซึ่งผ่านกระบวนการเรียบร้อยแล้วเหลือแค่เซ็นต์รับรอง โดยจากพื้นที่ทั้งหมดเราจัดเก็บรายได้ได้เพียง 80 กว่าล้านแต่ภาระในการจ้างลูกจ้างมากถึงปีละ 90 กว่าล้าน ในเมื่อพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้พื้นที่สาธารณะซึ่งเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้มีขยะเยอะการปรับค่าขยะเราก็มีเทศบัญญัติกำหนดไว้แน่นอนตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งพ่อค้าหาบเร่เราเก็บแค่ 20 บาทแต่บริเวณที่เป็นชายหาดก็ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ว่ามีนทท.มาเน้อยเท่าใด ก็จะประมาณ 40-60 บาท ซึ่งวันนี้เราทำตามกฎหมายทุกอย่างเชื่อต้องเป็นกลุ่มการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน

      เดือด! ม็อบหาบเร่แผงลอยริมหาดบุกร้องผู้ว่าสั่งยุติขึ้นค่าธรรมเนียม

ต่อมาในเวลา 12.00 น. ภายหลังผู้ว่าฯ ปิดห้องประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน นายกเทศบาลนครสงขลาเป็นรองประธาน พร้อมกรมธนารักษ์ และชาวบ้านผู้ประกอบการอีก 8 คน โดยมติที่ประชุมเบื้องต้นให้ชะลอการขึ้นค่าธรรมเนียมออกไปก่อนจนกว่าคณะกรรมการจะดำเนินการสอบสวนแล้วเสร็จ

    เดือด! ม็อบหาบเร่แผงลอยริมหาดบุกร้องผู้ว่าสั่งยุติขึ้นค่าธรรมเนียม

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือผู้ประกอบการร้านอาหารหาบเร่แผงลอยจึงแยกย้ายกันกลับโดยสวัสดิภาพโดบไม่มีความรุนแรงแต่อย่างใด.

logoline