svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดใจแดนไทย 54 ออกโรงแฉ “เสี่ยแป้ง” ใส่ร้าย จนท. ยิง M79

29 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดใจแดนไทย54 ออกโรงแฉ ”เสี่ยแป้ง” โกหกคำโตเอาดีเข้าตัว ใส่ร้าย จนท. ยิงเอ็ม79 หวังวิสามัญฯ ทั้งที่ชุดปฎิบัติการฯไม่พกพาเอ็ม79 ท้าให้พิสูจน์จากหลักฐานที่ยึดได้บนเขาในวันปะทะ​ พร้อมแจงยุทธวิธีก่อนเข้าถึงเป้าหมายตะโกนบอกทุกครั้ง "นี่จนท.มอบตัวนะ"

      วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 จากกรณี​ “เสี่ยแป้ง” หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษหลบหนี ที่ออกมาแฉข้อมูลไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม และมีการกล่าวโจมตีเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษชุดแรกที่มีการปะทะบนเขาบรรทัด โดยอ้างว่าเป้าหมายของเจ้าหน้าที่คือตั้งใจมาวิสามัญและมีการใช้อาวุธปืนเอ็ม79 ด้วยนั้น

เปิดใจแดนไทย 54 ออกโรงแฉ “เสี่ยแป้ง” ใส่ร้าย จนท. ยิง M79

      ล่าสุด พ.ต.อ.พรหมพัฒน สนิทศรี รองผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 รักษาราชการแทน ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะหัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษแดนไทย54 (แดนไทย 54 ) ออกมาเปิดใจกับทีมข่าวเนชั่นทีวี พร้อมกับเล่าเรื่องราวในวันเกิดเหตุให้ฟังอย่างละเอียดเพื่อไขข้อข้องใจในประเด็นต่างๆ

       โดยเรื่องแรกที่ พ.ต.อ.พรหมพัฒน อธิบายและทำความเข้าใจ คือข้อมูลที่นายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้งพูดนั้นไม่เป็นความจริง​ โดยยืนยันว่าชุดแดนไทย54 เป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่ขึ้นเขาและเปิดฉากปะทะกันในวันนั้น ยืนยันไม่มีอาวุธปืนเอ็ม79 ​และเป้าหมายไม่ใช่การวิสามัญ เพราะภารกิจสำคัญคือการขึ้นไปตรวจสอบ​พื้นที่บนเขาตามข้อมูลที่ได้มาเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่ขึ้นไปมีจำนวน 12 คนที่กระจายกำลัง​ตรวจสอบโดยรอบ โดยตั้งใจจะนำข้อมูลมาประเมินและวิเคราะห์ผลการค้นหา จนเมื่อไปเจอกับคนร้ายในวินาทีนั้น ที่สำคัญที่สุดคือ เสี่ยแป้ง เป็นคนเปิดฉากยิงเจ้าหน้าที่ก่อนในทันที จนเจ้าหน้าที่ต้องหลบวิถีกระสุน และเปิดฉากตอบโต้ตามยุทธวิธี ซึ่งสิ่งที่เสี่ยแป้งกล่าวอ้างจึงไม่ใช่เรื่องจริง

  เปิดใจแดนไทย 54 ออกโรงแฉ “เสี่ยแป้ง” ใส่ร้าย จนท. ยิง M79

 

หัวหน้าชุดแดนไทย54 กล่าวอีกว่า จากทำเลที่เสี่ยแป้งตั้งแคมป์บนเขานั้นเป็นทำเลที่ดีมาก ซึ่งในทางการต่อสู้เรียกได้ว่าเลือกชัยภูมิที่ดี สามารถมองเห็นทันทีหากมีคนเดินขึ้นเขาในระยะที่มองเห็นได้ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่จะยิงก่อน อีกทั้งในวันนั้นมีสุนัขเห่าก่อนด้วย ทำให้เสี่ยแป้งรู้ตัวและเปิดฉากยิง ก่อนที่จะถอยล่นไป เมื่อเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้ โดยจังหวะนั้นคาดว่าเสี่ยแป้งล้ม หรือโผหลบกระสุนทำให้รองเท้าหลุดและปืนเอ็ม 16 ที่ใช้หล่นกระแทกพื้นจนกระสุนขัดลำกล้องจึงโยนทิ้งไว้ใกล้ต้นไม้ใหญ่ ทำให้อาวุธปืนที่คว้าไปได้มีเพียงอาวุธปืนเอชเค และเสื้อเกราะสายสะพายเท่านั้น

       ส่วนประเด็นที่บอกว่า เจ้าหน้าที่ยิงถล่มด้วยปืนเอ็ม 79 นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะเจ้าหน้าที่ในชุดแดนไทย54 ไม่มีปืนเอ็ม79 ยืนยันได้จากหลักฐานที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าไปเก็บหลักฐานที่บริเวณจุดปะทะได้ ทั้งนี้ แดนไทย54 มีเพียงอาวุธปืนประจำกาย​,อาวุธปืนลูกซอง และอาวุธปืนกลเล็ก ที่อาจมีการดัดแปลงให้สะดวกใช้งานต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเวลายิงอาจมีเสียงดังกว่าปกติเท่านั้น ยืนยันอีกครั้งว่าการเข้าตรวจสอบพื้นที่ในแต่ละครั้งนั้น จะมีการตะโกนบอกให้เสี่ยแป้งรู้ตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ​เพื่อให้เสี่ยแป้งยอมมอบตัวทุกครั้ง

      อย่างไรก็ตาม แม้ปฎิบัติการครั้งนี้จะไม่สำเร็จ แต่ทุกคนทำเต็มที่แล้ว เนื่องจากมีปัจจัยมากมายที่เป็นข้อจำกัดที่ทำให้ทำงานยากและไม่สำเร็จอย่างตั้งใจ ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ท้อใจและพร้อมทำงานต่อไป โดยทุกๆเหตุการณ์ล้วนเป็นบทเรียนที่ต้องนำมาศึกษาทบทวนและเรียนรู้เพื่อพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพต่อไป

logoline