svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จ.บึงกาฬ แถลงโต้ ไร้ "บั้งไฟพญานาค" เผยข้อมูลปีนี้ ขึ้น 153 ลูก ย้ำไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอปากคาด และ อปท. 3 แห่ง แถลงโต้ "บึงกาฬ" ไร้บั้งไฟพญานาค กางข้อมูลปีนี้ ขึ้น 7 จุด จำนวน 153 ลูก ย้ำไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ ด้าน คหบดีบึงกาฬ ท้าเดิมพัน "อ.เจษฎา" 1 ล้าน ร่วมพิสูจน์ความจริง

จากกรณีมีการนำเสนอข่าวว่า จ.บึงกาฬ ไม่มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นแม้แต่ลูกเดียว ทำให้ประชาชนในพื้นที่รู้สึกไม่สบายใจ ล่าสุดเมื่อวานนี้ (31 ตุลาคม 2566) นายทวี ชินณรงค์ นายอำเภอปากคาด พร้อมด้วย ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายตำบล และชมรมคนถ่ายภาพปากคาด ร่วมแถลงข่าวตอบโต้ประเด็นดังกล่าว

นายทวี ชินณรงค์ กล่าวว่า อำเภอปากคาดมีความยาวติดลำน้ำโขงประมาณ 22 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 แห่ง คือ เทศบาลตำบลปากคาด, อบต.ปากคาด และ อบต.นากั้ง ส่วนพื้นที่จัดงานกว้างที่สุด คือ ลานพญานาค เทศบาลตำบลปากคาด มีความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร

จ.บึงกาฬ แถลงโต้ ไร้ \"บั้งไฟพญานาค\" เผยข้อมูลปีนี้ ขึ้น 153 ลูก ย้ำไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

โดยงานบวงสรวงพญานาคเริ่มในเวลา 17.00 น. และเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคลูกแรกในจุดนี้ เวลาประมาณ 18.40 น. ตนเองและนายกเทศบาลตำบลปากคาด ได้ประจำอยู่ที่นี่ในช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ จากนั้นก็ทิ้งช่วงยาวเงียบสงบไปจนถึงเวลา 20.45-20.50 น. ก็เกิดปรากฏการณ์อีกครั้งที่หัวดอน เขตติดต่อระหว่างปากคาด กับ อ.รัตนวาปี อีกประมาณ 12 ลูก

ปกติแล้วประชาชนจำนวนหนึ่งอาจไม่ได้รอดู และทยอยกลับ ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านมาที่ขึ้นจุดเดียวกัน 34 ลูกที่ลานพญานาค แต่ปีนี้ขึ้นเป็น 2 ช่วง และระยะเวลาทิ้งห่างกันพอสมควร จึงอาจทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมารอชมบั้งไฟพญานาคกลับไปก่อน ไม่เห็นช่วงหลังใน 7 แห่งของอำเภอปากคาด ที่ทยอยขึ้นในเวลา 20.45 - 21.00 น.

นายภิรมย์ ยนต์พันธ์ นายกเทศมนตรีตำบลปากคาด กล่าวว่า ตนรู้สึกไม่สบายใจที่ได้ยินข่าวว่า ไม่มีบั้งไฟพญานาคขึ้นที่ อ.ปากคาด โดยตนนั้นอยู่ที่ลานพญานาค เทศบาลตำบลปากคาดตั้งแต่พิธีบวงสรวง ซึ่งประมาณ 18.40 น. ก็ได้ยินเสียงเฮขึ้น โดยประชาชนที่เห็นบอกว่า ขึ้นประมาณ 2-5 ลูก จากนั้นอีกครั้งก็คือ 20.50 น. ขึ้นครั้งละ 1-2 ลูก ซึ่งไม่ได้ขึ้นเป็นเวลาต่อเนื่องยาวนาน และปีนี้ขึ้นช้าหน่อย

จ.บึงกาฬ แถลงโต้ ไร้ \"บั้งไฟพญานาค\" เผยข้อมูลปีนี้ ขึ้น 153 ลูก ย้ำไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

สำหรับประเด็นที่สื่อบางสื่อนำเสนอข่าวว่า บั้งไฟพญานาคไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่เกิดจากฝีมือมนุษย์ นายกเทศมนตรีตำบลปากคาด ย้ำว่า ตนเคยเห็นมาตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน และขณะที่เห็นตนก็มีตา มีสติสัมปชัญญะครบถ้วนในการมองเห็น รับรู้ และคนที่เห็นมาเป็น 30-40 ปี และมีหลายล้านคนที่เห็น และบั้งไฟฯ ไม่ได้ขึ้นที่ฝั่งลาวเหมือนที่อาจารย์วิทยาศาสตร์บางท่านวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อ ไม่ใช่การยิงปืนอะไรที่ฝั่งลาว

ตนกล้ารับประกันเลย และเมื่อก่อนไม่ใช่แค่แม่น้ำโขง แต่ตามลำห้วยก็มีขึ้น ขึ้นต่อหน้าต่อตาก็มีระยะ 10-20 เมตร และถ้าหากว่า มีการยิงปืนทำไมต้องมายิงแถวนี้ รัตนวาปี หรือปากคาด ฯลฯ ทำไมเขาไม่ไปยิงแถวโขงเจียม ไม่ยิงที่ศรีเชียงใหม่ เมืองเลย ตั้งแต่เชียงราย ไหลไปถึงอุบลราชธานี ทำไมไม่ไปยิงทุกจุด จะได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพราะมันทำไม่ได้ เนื่องจากนี่คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ 

นายกเทศมนตรีตำบลปากคาด กล่าวอีกว่า อยากให้ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในพื้นที่ มิเช่นนั้นจะเหมือนกล่าวหาว่า คนในพื้นที่หนองคาย-บึงกาฬ โกหกหลอกหลวง และถ้าโกหกคงไม่มีนักท่องเที่ยวแห่มารอชมเป็นจำนวนมากมืดฟ้ามัวดินรถติดเป็น 4-5 กิโลเมตร จนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ อำเภอปากคาด ได้สรุปที่เกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคขึ้น ทั้งหมด 7 จุด ประมาณ 153 ลูก ได้แก่ 1.ท่าทรายเก่า บ้านศรีวิไล ต.นากั้ง 21 ลูก 2.แก่งอาฮอง บ้านต้าย ต.นากั้ง 18 ลูก 3.หาดแห่ บ้านต้าย 6, นากั้ง 25 ลูก 4.บ้านเวินโดน ต.ปากคาด 27 ลูก 5.บ้านท่าสุขสันต์ (ปากห้วย) ต.ปากคาด 26 ลูก 6.บ้านท่าสวรรค์-ท่าสุขสันต์ ต.ปากคาด 11 ลูก และ7.ห้วยคาด-ลานพญานาค ต.ปากคาด 25 ลูก

จ.บึงกาฬ แถลงโต้ ไร้ \"บั้งไฟพญานาค\" เผยข้อมูลปีนี้ ขึ้น 153 ลูก ย้ำไม่ใช่ฝีมือมนุษย์

ด้าน นายบุญมา พันดวง คหบดีในบึงกาฬ กล่าวว่า ขอท้า ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ มาพิสูจน์ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติกรณีเกิด "บั้งไฟพญานาค" ในวันออกพรรษา ที่ท่านบอกว่าเป็นการยิงกระสุนส่องสว่างจากอาวุธปืนเอสเคจากฝั่งลาวขึ้นฟ้า ทำให้คนไทยเชื่อว่าเป็น บั้งไฟพญานาค ว่า ดร.เจษฎา ไม่ต้องไปจับคนลาวที่ยิงปืนมาพิสูจน์ให้คนไทยดูก็ได้ แต่ให้มานั่งดูที่ริมฝั่งโขงในเขต อ.ปากคาด ด้วยกัน

และให้เชิญสื่อมวลชนส่วนกลางมาบันทึกภาพเป็นสักขีพยาน เก็บภาพทุกมุม ทั้งยิงกล้องมาทางฝั่งลาวด้วย ขอร้องประชาชนหรือ นักท่องเที่ยวห้ามส่งเสียงช่วงพิสูจน์ด้วยกันทั้งฝั่งและลาว จะได้รู้ดำรู้แดงให้มันจบๆ ในยุคเรา

ขอเดิมพัน 1 ล้านบาท ถ้าเป็นไปตามที่ ดร.เจษฎา วิเคราะห์หรือพิสูจน์มา แต่ถ้าเป็นไปตามความเชื่อของคนจังหนองคายและบึงกาฬ ดร.เจษฎา ต้องยอมจ่าย 1 ล้านบาท และยินดีจะออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางพร้อมอาหารที่พักให้ด้วย หากตกลงตามคำท้า

logoline