svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาว โต้ข้อกล่าวหายิงพลุ"บั้งไฟพญานาค"หลอกคนไทย(คลิป)

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานีโทรทัศน์นครหลวงเวียงจันทน์ รายงานพิเศษโต้เพจดังพิสูจน์บั้งไฟพญานาค ระบุการยิงปืนคืนออกพรรษา เป็นบั้งไฟพญานาค ไม่เป็นความจริง

29 ตุลาคม 2564 จากกรณีเพจ "พิสูจน์บั้งไฟพญานาค" ซึ่งเป็นเพจที่ได้ติดตามพิสูจน์ปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคมาเป็นเวลานานนับ 10 ปี ได้ประกาศผ่านช่องทางเฟซบุ๊กว่า จะนำรายชื่อหมู่บ้านที่มีการยิงกระสุนส่องแสงหลอกคนไทยที่อยู่อีกฝั่งโขง ไปยื่นร้องที่สถานทูตลาวประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

และภายหลังหลังการยื่นหนังสือ ให้ตรวจสอบบั้งไฟพญานาคว่าเป็นการยิงพลุขึ้นฟ้า จากหมู่บ้านแห่งหนึ่งฝั่ง สปป.ลาว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 กระทั่งเมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) ข่าวภาคค่ำ สถานีโทรทัศน์นครหลวงเวียงจันทน์ เสนอรายงานพิเศษเรื่อง "การยิงปืนคืนออกพรรษา เป็นบั้งไฟพญานาค ไม่เป็นความจริง"

ลาว โต้ข้อกล่าวหายิงพลุ"บั้งไฟพญานาค"หลอกคนไทย(คลิป) ลาว โต้ข้อกล่าวหายิงพลุ"บั้งไฟพญานาค"หลอกคนไทย(คลิป)

ทีมข่าวสถานีโทรทัศน์นครหลวงเวียงจันทน์  มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ 4 หมู่บ้านเมืองปากงึม ทั้งเจ้าเมือง ทหาร ตำรวจ ชาวบ้าน ยืนยัน ไม่มีการยิงพลุเป็นบั้งไฟพญานาค แต่อย่างใด 

 

ทางการลาวยืนยันว่า วันออกพรรษา ที่ผ่านมา ทางการลาวสั่งทุกบ้านงดจัดงานบุญออกพรรษา ห้ามจุดพลุ จุดปะทัด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  และยังมีกำลังตำรวจ ทหารลาดตระเวนในน้ำโขงตลอดทั้งคืน และไม่พบมีการยิงปืนพลุขึ้นฟ้า จากหมู่บ้านใดทั้งสิ้น 

ลาว โต้ข้อกล่าวหายิงพลุ"บั้งไฟพญานาค"หลอกคนไทย(คลิป) ลาว โต้ข้อกล่าวหายิงพลุ"บั้งไฟพญานาค"หลอกคนไทย(คลิป)

 

ขณะที่ คุณยายบุนมี วงพงคำ ชาวบ้านนากุง เมืองปากงึม บอกว่า เนื่องจากปีนี้เงียบสงบ จึงเห็นบั้งไฟพญานาค มากกว่าทุกปี และยืนยันชาวบ้านแถวนี้ ได้เห็นบั้งไฟพญานาคทุกปีทั้งในน้ำโขง น้ำงึ่ม ห้วยหนอง 

 

คุณยายบุนมี บอกอีกว่าตั้งแต่ 8 ขวบ ถึงตอนนี้อายุ 68 ปี เห็นบั้งไฟพญานาค ในคืนวันออกพรรษามาตลอด 
ชาวบ้านจะนำธูปเทียนมาจุดบูชาตามริมน้ำโขง ด้วยความเชื่อและศรัทธา 
ลาว โต้ข้อกล่าวหายิงพลุ"บั้งไฟพญานาค"หลอกคนไทย(คลิป)

ทั้งนี้ เมืองปากงึม นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว อยู่ตรงข้าม อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ประเทศไทย

ขอบคุณ : สถานีโทรทัศน์นครหลวงเวียงจันทน์ (Vte 9)
 

 

logoline