svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ว้าวุ่น!กันใหญ่ตู้กด"น้ำกระท่อม"10บ.เย็นชื่นใจกลางเมืองหาดใหญ่

20 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว้าวุ่นกันใหญ่ พบตู้กดน้ำใบกระท่อมอัตโนมัติเย็นชื่นใจ 10 บาทก็ดื่มได้ ถูกติดตั้งให้บริการกลางเมืองหาดใหญ่ หวั่นมอมเมาเยาวชนหาซื้อกันง่าย พร้อมตั้งคำถามขายน้ำกระท่อมถูกกฎหมายหรือไม่

วันนี้ (20 ต.ค. 66)  ที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา มีตู้กดน้ำสมุนไพรแก้วละ 10 บาทให้บริการ โดยหนึ่งในน้ำสมุนไพรมีน้ำใบกระท่อมรวมอยู่ด้วยและที่สำคัญยอดขายนั้นดีกว่าน้ำชนิดอื่นๆด้วย

 

เรื่องนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่บริเวณปากซอยถนนราษฎร์อุทิศ ซอย 16 ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา  ก็พบว่าจุดดังกล่าวมีตู้หยอดเหรียญคล้ายกันอยู่ 2 ตู้ โดยตู้แรกเป็นตู้เครื่องหยอดเหรียญน้ำมันอัตโนมัติสีส้มที่พบเห็นทั่วไป  ส่วนตู้ที่สองที่เห็นโดดเด่นเนื่องจากมีสภาพใหม่กว่านั้นเป็นตู้กดน้ำดื่มสมุนไพรสีเขียว ความสูงประมาณ 1 เมตร 80 เซนติเมตร  ที่ด้านหน้าตู้เขียนข้อความชัดเจนว่า “ตู้น้ำสมุนไพรเย็นชื่นใจ 10 บาท ก็ดื่มได้”

ว้าวุ่น!กันใหญ่ตู้กด\"น้ำกระท่อม\"10บ.เย็นชื่นใจกลางเมืองหาดใหญ่
 

โดยมีน้ำสมุนไพรให้เลือก 3 ชนิด น้ำกระท่อม กระเจี๊ยบ และเก็กฮวย ซึ่งบริเวณตู้จะมีช่องหยอดเหรียญ และช่องธนบัตรไว้ให้ลูกค้าเลือกบริการ ซึ่งชาวบ้านใกล้เคียงบอกว่าทุกค่ำคืนมักจะพบเห็นลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นแวะเวียนมาใช้บริการเป็นประจำ

 

ทีมข่าวได้ตระเวนไปสำรวจอีกหลายๆจุดพบว่า ที่บริเวณปากซอยเพชรเกษม 38 พื้นที่ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ ฝั่งขาเข้าเทศบาลนครหาดใหญ่ ก็พบตู้กดน้ำดื่มลักษณะเดียวกัน ติดตั้งอยู่ข้างตู้น้ำมันหยอดเหรียญเหมือนกันด้วย

  ว้าวุ่น!กันใหญ่ตู้กด\"น้ำกระท่อม\"10บ.เย็นชื่นใจกลางเมืองหาดใหญ่

โดยจุดนี้พบใบเสร็จค่าไฟ เดือน ตุลาคม จำนวน 1 ใบ ค่าไฟ 381 บาทเศษ เหน็บอยู่ด้านหลังตู้ พบข้อมูลสถานที่ใช้ไฟฟ้า ระบุว่า ตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ถนนเพชรเกษม อำเภอหาดใหญ่ซึ่งเมื่อทดลองหยอดเหรียญ 10 บาทกดน้ำพืชกระท่อมก็ได้น้ำใบกระท่อมน้ำสีเขียว มีฟอง และเย็นจำนวน 1 แก้ว

ชาวบ้านที่อยู่ในย่านดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ตู้น้ำดื่มสมุนไพร ถูกติดตั้งมาแล้วประมาณ 3-4 เดือน โดยแต่ละวันในช่วงค่ำ จะมีกลุ่มวัยรุ่นมากดน้ำพืชกระท่อมดื่มกันเป็นประจำและทิ้งแก้วไว้เป็นขยะเกลื่อน เรื่องนี้ทำให้สังคมไม่สบายใจนักว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นการมอมเมาเยาวชนหรือไม่ เพราะการให้บริการน้ำกระท่อมแก้วละ 10 บาททำให้หาซื้อได้ง่าย เมื่อเทียบกับราคาที่ขายกันทั่วไปจะบรรจุเป็นขวดราคาขวดละ50 บาทและที่สำคัญตามกฎหมายการจำหน่ายน้ำใบกระท่อมนั้นผิดกฎหมายแม้จะมีการปลดล็อกพืชกระท่อมแล้วแต่ยังมีเงื่อนไขข้อห้ามกำกับไว้ โดยเฉพาะการจำหน่ายรูปแบบของน้ำกระท่อมเชิงพาณิชย์ไม่สามารถทำได้   ตู้กดน้ำกระท่อมอัตโนมัติ

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. 2565 มาตรา 25 (4) ที่ห้ามขายโดยใช้เครื่องขาย ประกอบด้วย ห้ามผู้ใดขายใบกระท่อมในสถานท่ี โดยวิธีการ หรือในลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ 1) สถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ2) หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก3) สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก4) ขายโดยใช้เครื่องขาย5) ขายในสถานที่โดยวิธีการ หรือในลักษณะอื่นใดตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุตธิรรมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขร่วมกันประกาศกาหนด 

logoline