svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อแม่หนุ่มอาข่า สั่งหมูดำทำพิธีเรียกขวัญ"บุญมา" รอดชีวิตจากฉนวนกาซา

14 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวหนุ่มอาข่า ดอยแม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เชิญศาสนจารย์โบสถ์คริสต์อธิฐานเรียกขวัญ เหตุหนีตายจากการยิงถล่มทั้งปืนและจรวดในฉนวนกาซา ก่อนเผาแคมป์วอด มีทั้งเจ็บและตายต่อหน้าต่อตา จัดหาหมูดำทำพิธีเลี้ยงแขกรับขวัญ ตามความเชื่อชาวอาข่า

14 ตุลาคม 2566 ความคืบหน้าคนไทยกลับจากฉนวนกาซา อิสราเอล เมื่อเวลา 12.00 น. ที่บ้านหลังหนึ่งในต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวงจ.เชียงราย นายอายิ ตาฮอง อายุ 44 ปี  นางหมี่เบอ แซ่มือ อายุ 47 ปี  ไปรับลูกชายนายบุญมา ตาฮอง  อายุ 28 ปี  ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย  กลับถึงหมู่บ้านอาแหละ หมู่ 15 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง

ทันทีลงจากรถศาสนจารย์โบสถ์คริสในหมู่บ้าน นายอาเจ๊ะ  แซมือ ผู้ใหญ่บ้านอาแหละ และญาติ ๆ มาร่วมสวดอธิฐานเรียกขวัญ ให้แก่ นายบุญมา ตาฮอง ที่ยังหวาดผวาจากเหตุการณ์ถูกกลุ่มฮามาสบุกยิงถล่มแคมป์คนงาน ต้องหนีตาย เห็นคนบาดเจ็บและล้มตายติดตา 

จากนั้นญาติพี่น้องได้มาร่วมพูดคุยถามทุกข์สุขเตรียมจัดงานครั้งใหญ่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนายบุญตา ตาฮอง ได้เดินทางกลับมาไทยเป็นชุดที่ 2 เมื่อเวลา 17.15 น.วันที่ 13 ต.ค. 66 ในจำนวน 19 คน
นายบุญมา รอดชีวิตจาก ฉนวนกาซา

นายบุญตา เล่าว่า วันเกิดเหตุเป็นวันที่ 7 ต.ค.ขณะที่กลุ่มคนงานอยู่ในแคมป์คนงาน ได้มีกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในแคมป์เสียงดังสนันหวั่นไหว พร้อมกับโยนระเบิดหลายลูก ทำให้ต้องหนีตายหลบเข้าป่า และสวนส้ม โดยมีเสื้อผ้าเพียงชุดเดียว ไม่มีเงินไม่มีเอกสารพาสปอต์อะไรเลย มีบางคนหนีไปทันถูกยิงที่ขาและถูกไฟไหม้ทั้งตัวหนีไม่ทันจากการถูกเผาแคมป์ 

วันนั้นมีการบุกเข้ามายิงถึง 2 ครั้ง จนกระทั่งเช้าทหารอิสราเอลได้มารับไปอยู่ร่วมกันที่ปลอดภัย ต่อมาทหารมาถามว่าจะกลับไปทำงานอีกไหม แต่พวกตนเองไม่อยากทำงานแล้ว จึงติดต่อสถานกงสุล ให้มาช่วยรับไปส่งสนามบินกลับไทย เมื่อมาถึงไทยยังตกใจทำใจไม่ได้ ภาพเหตุการณ์ถูกยิงถล่มแคมป์ยังติดตาติดใจ ขณะที่พูดกับนักข่าวนายบุญมา ตาแดง ๆ พูดสะอึกเสียงสั่นๆ คล้ายจะร้องไห้ และบอกฝากถึงเพื่อนที่อยู่อิสราเอลให้ระมัดระวังตัวกันให้ดี
พ่อแม่หนุ่มอาข่า สั่งหมูดำทำพิธีเรียกขวัญ\"บุญมา\" รอดชีวิตจากฉนวนกาซา

นายอายิ ตาฮอง กล่าวว่า ขณะลูกชายอยู่ที่อิสราเอล ได้ข่าวมีการยิงถล่มกัน ก็ตกใจไม่สบายใจ โทรหาลูกชายครั้งแรกพูดคุยกันได้ ต่อมาติดต่อกันไม่ได้  ก็คิดมากนอนไม่หลับ 

กระทั่งลูกชายโทรกลับมาเล่าว่า หนีตายไปหลบอยู่ในป่าและโทรศัพท์กระเป๋าเงินพาสปอตร์ไม่ทันเอาออกมาด้วย  มีเพียงเสื้อชุดเดียว และกำลังจะได้กลับมาไทย ก็รู้สึกดีใจที่ลูกปลอดภัย จนกระทั่งมาถึงกรุงเทพฯและนั่งเครื่องบินต่อมาเชียงราย จึงพร้อมด้วยพ่อแม่ญาติพี่น้องไปรับจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงกลับมาที่บ้าน

"ตอนนี้ เตรียมหมูดำไว้ 1 ตัว ทำพิธีอธิฐานรับขวัญตามหลักศาสนาคริสต์ และประเพณีชนเผ่าอาข่า และเลี้ยงญาติ ๆ เพื่อนในหมู่บ้าน"

ล้มหมูดำ ทำพิธีเรียกขวัญ พ่อแม่หนุ่มอาข่า สั่งหมูดำทำพิธีเรียกขวัญ\"บุญมา\" รอดชีวิตจากฉนวนกาซา

 

logoline