svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเมืองในกาซาร่ำไห้ นี่ไม่ใช่สงคราม แต่เป็นการล้างเผ่าพันธุ์

14 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาประณามอิสราเอลว่ากำลัง "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" หลังการโจมตีทางอากาศที่ทำลายบ้างเรือนพังยับเยินในชั่วข้ามคืน

ชาวเมือง Khan Younis ในฉนวนกาซา พยายามช่วยกันใช้เพื่อขุดค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่ถูกทำลายจากแรงระเบิดในวันเสาร์ ที่ 14 ตุลาคม หลังมีการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในชั่วข้ามคืน

หนึ่งในชาวปาเลสไตน์ที่บ้านของเขาได้รับความเสียหายจากการโจมตี กล่าวประณามปฏิบัติการของอิสราเอลว่า นี่ไม่ใช่สงคราม แต่เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

กองทัพอิสราเอลระบุเมื่อวันเสาร์ มีการเคลื่อนไหวสำคัญของพลเรือนปาเลสไตน์ที่เคลื่อนตัวลงใต้ หนึ่งวันหลังจากที่อิสราเอลประกาศสั่งการให้ชาวเมืองกาซาอพยพหนีออกจากพื้นที่อันตราย ที่กำลังจะมีปฏิบัติการทางทหารเกิดขึ้น ในขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้เหตุอาละวาดของกลุ่มฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยจะทำลายล้างไม่ให้ฮามาสมีอำนาจมากพอที่จะโจมตีอิสราเอลได้อีก หลังนักรบของพวกเขาได้สังหารชาวอิสราเอลไป 1,300 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และจับตัวประกันได้หลายสิบคน

ชาวเมืองในกาซาร่ำไห้ นี่ไม่ใช่สงคราม แต่เป็นการล้างเผ่าพันธุ์

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อิสราเอลได้ปิดล้อมฉนวนกาซาที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นบ้านของชาวปาเลสไตน์กว่า 2.3 ล้านคน ทั้งยังมการโจมตีทางอากาศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เจ้าหน้าที่ฉนวนกาซาเผยวาขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,900 ราย

logoline