svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ครอบครัวรอรับศพเหยื่อสงคราม-เยียวยาแรงงานชาวตากที่ได้รับบาดเจ็บ

12 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้องสาวแรงงานไทยในอิสราเอล เผยพี่ชายเสียชีวิต 2 คน น้ำตาหลั่งรอรับศพ ขณะที่แรงงานตากคนแรกเหยียบแผ่นดินไทยแล้ว

ครอบครัวรอรับศพเหยื่อสงคราม-เยียวยาแรงงานชาวตากที่ได้รับบาดเจ็บ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 นางวิมลพร แซ่ย่าง อายุ 24 ปี เปิดร้านขายของอยู่ที่ ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งมีพี่ชายเป็นแรงงานไทย และตกเป็นเหยื่อสงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ที่ประเทศอิสราเอล ชื่อ นายตั๋ว แซ่ย่าง อายุ 35 ปี กล่าวด้วยน้ำตาว่า ไม่ต้องการอะไรจากรัฐบาล และมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดต่อมาแล้ว เพียงต้องการรอศพกลับมาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเท่านั้น เหตุการณ์ครั้งนี้ มีพี่ชายเสียชีวิต 2 คน อีกคนเป็นญาติลูกพี่ลูกน้องกัน ชื่อนายสมชาย แซ่ย่าง อายุ 26 ปี แต่นายตั๋ว เป็นเสาหลักของครอบครัว ที่ไปทำงาน และดูแลครอบครัวมาตอด ถูกยิงที่ศรีษะเสียชีวิตในระหว่างที่เกิดเหตุ

 

ก่อนหน้านี้ พี่ชายโทรมาบอกมีเหตุการณ์สู้รบกัน ตัวเองปลอดภัย แต่ต่อมาสัญญาณโทรศัพท์หายไป และมีเพื่อนโทรมาบอกว่า พี่ชายหรือ นายตั๋วถูกยิงเสียชีวิต และก่อนเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 66 นายตั๋วยังโทรมาคุยกับพ่อที่ จังหวัดเชียงราย สำหรับศพพี่ชายนั้น ยังอยู่ในเมืองที่เกิดเหตุ ไม่ทราบว่าจะส่งศพมาเมื่อใด

ครอบครัวรอรับศพเหยื่อสงคราม-เยียวยาแรงงานชาวตากที่ได้รับบาดเจ็บ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ตำบลนาโบสถ์ อำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย นางวรรณฤดี กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน จังหวัดตาก พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก นายอำเภอวังเจ้า ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของ นายสมมา แซ่จ๊ะ อายุ 30 ปี แรงงานไทย ชาวอำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก ที่ได้รับบาดเจ็บจากภาวะสงครามการสู้รบในประเทศอิสราเอล พร้อมนำความห่วงใยของรัฐบาล และแจ้งสิทธิประโยชน์ด้านแรงงาน ให้ภรรยาและแม่ของนายสมมา ได้รับทราบ

ครอบครัวรอรับศพเหยื่อสงคราม-เยียวยาแรงงานชาวตากที่ได้รับบาดเจ็บ โดยนายสมมา เป็นแรงงานจากจังหวัดตาก เพียงรายเดียว ที่ได้รับบาดเจ็บจากภาวะสงครามการสู้รบในประเทศอิสราเอล จากคนงาน จังหวัดตาก ที่ไปทำงานประเทศอิสราเอลทั้งหมด 687 คน และในวันนี้ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเป็นล็อตแรกพร้อมกับเพื่อนแรงงานทั้งหมด 15 คน

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้วีดีโอคอลไปพูดคุยสอบถามอาการบาดเจ็บ และให้กำลังใจกับนายสมมา พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ และสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ให้แก่ภรรยาและครอบครัวของนายสมมา โดยนายสมมา มีบุตรจำนวน 2 คน เป็นหญิงอายุ 10 ปี และชายอายุ 5 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนบ้านวังน้ำเย็น ตำบลนาโบสถ์ อำเภอวังเจ้า

logoline