svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

ตีกลับซากหมูเถื่อน 19 ตู้คอนเทนเนอร์ กลับแหลมฉบัง หลังชาวบ้านไม่ยอมให้ฝัง

ปศุสัตว์ เร่งขนย้ายซากหมูเถื่อน 19 ตู้ฯ กลับแหลมฉบัง หลังทำประชาคมไม่ผ่าน ชาวบ้านไม่ให้ฝังกลบซากหมูของกลางดีเอสไอ 161 ตู้ ในพื้นที่ต่อ เนื่องจากส่งกลิ่นเหม็น จนท.ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อซากหมูที่ฝังไปแล้ว พร้อมนำแบคโฮฝังกลบหลุมปรับพื้นที่กลับสู่สภาพเดิม

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์และบริษัทผู้รับเหมาในการขนย้ายตู้คอนเทรนเนอร์ที่บรรจุซากหมูเถื่อนของกลางที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จับกุมได้จำนวน 161 ตู้ น้ำหนักรวมกว่า 4,000ตัน ซึ่งมีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และมีการขนย้ายมาฝังกลบเพื่อทำลาย ที่บริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ จ.สระแก้ว ม.3 บ้านเขาตาง๊อก ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยเริ่มมีการฝั่งกลบตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา จำนวน 20 ตู้ฯ ปรากฏว่า ส่งกลิ่นเหม็น จนชาวบ้านออกมาร้องเรียน กระทั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้ยุติการฝังกลบไปก่อน โดยให้เร่งจัดทำประชาคมชาวบ้าน เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ต.ค.2566) ซึ่งผลปรากฏว่า ชาวบ้านลงมติไม่ต้องการให้มีการฝังกลบในพื้นที่อีก พร้อมทั้งให้ขนย้ายซากหมูที่รอฝังกลบอีกจำนวน 19 ตู้ฯ ที่กำลังจะเน่าเสียออกจากพื้นที่ภายใน 3 วัน และเร่งแก้ปัญหาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หลังจากมีการฝังกลบซากหมูเถื่อนไปแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความเดือนร้อนกับประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งแหล่งน้ำในอนาคต ตีกลับซากหมูเถื่อน 19 ตู้คอนเทนเนอร์ กลับแหลมฉบัง หลังชาวบ้านไม่ยอมให้ฝัง โดยตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา  ได้มีการขนย้ายตู้คอนเทรนเนอร์บรรจุซากหมูเถื่อนจำนวน 19 ตู้ฯ และตู้เปล่าที่ตกค้าง ออกจากศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ฯ โดยใช้เส้นทางถนนทางหลวงสาย 317 มุ่งหน้า จ.สระแก้ว และ จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อนำกลับไปเก็บยังท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่เก็บตู้คอนเทรนเนอร์ของกลาง 161 ตู้ เพื่อรอการประชุมหาแนวทางทำลายซากหมูต่อไป 

ตีกลับซากหมูเถื่อน 19 ตู้คอนเทนเนอร์ กลับแหลมฉบัง หลังชาวบ้านไม่ยอมให้ฝัง ขณะที่บริเวณด้านหลังศูนย์วิจัยฯ ทางปศุสัตว์ฯจังหวัดสระแก้ว ได้นำรถฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจำนวน 2 คัน เข้ามาฉีดพ่น เพื่อให้กลิ่นเหม็นลดลง ส่วนผู้รับเหมาได้ใช้รถแบคโฮ เข้าดำเนินการตักดินเพื่อกลบบ่อที่มีการขุดและฝังซากหมูไปแล้ว รวมทั้งบ่อที่ยังไม่ได้มีการฝังกลบให้กลับสู่สภาพปกติเช่นเดิม คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ส่วนกลิ่นเหม็นของซากหมูที่ฝังกลบไปแล้วนั้น พบว่าบริเวณใกล้กับตัวบ่อ ยังคงมีกลิ่นเหม็น รวมทั้งจุดที่อยู่ใต้ลม ซึ่งมีบ้านเรือนประชาชนที่สร้างบ้านอยู่ติดกับบริเวณนั้น ยังคงได้กลิ่นอยู่ ขณะบริเวณรอบนอกและชุมชน ยังไม่พบว่ามีกลิ่นเหม็น 

ด้าน นายน้อย สุขทอง ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านเขาตาง๊อก พร้อมด้วยกำนัน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้เดินทางไปตรวจสอบการแก้ไขปัญหาของเจ้าหน้าที่ พร้อมทั้งกล่าวว่า วันที่เกิดปัญหา กลิ่นเหม็นเกิดขึ้นตลอดทั้งคืน เพราะรถมาจอดรอเพื่อนำซากหมูมาฝังกลบจำนวน 20 ตู้แรก แต่หลังจากมีการฝังไปแล้ว และที่ประชุมประชาคมมีมติไม่ให้มีการฝังต่อ และเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้กลิ่นเหม็นเบาลง ตอนนี้ชาวบ้านก็สบายใจกันแล้ว ส่วนซากหมูที่ฝังไปแล้ว ถือว่ามีจำนวนไม่มาก ชาวบ้านก็ไม่ได้หวาดกลัวอะไร ซึ่งครั้งแรกตั้งเป้าไว้ 161 ตู้ 4,000 ตัน ก่อนนำมาลงก็แค่แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน 2 หมู่บ้าน และนายอำเภอ ตอนแรกบอกให้ทำประชาคมชาวบ้านก่อน ก็ไม่ได้มีการดำเนินการ บอกแค่ว่า จะเอาแค่ซากหมูที่สิ้นสุดคดีมาก่อนประมาณ 70 กว่าตู้ พอระยะเวลาเลยไปเป็นเดือนกว่า ซากหมูก็สิ้นสุดคดีทั้งหมดจึงเพิ่มเป็น 161 ตู้ 

ตีกลับซากหมูเถื่อน 19 ตู้คอนเทนเนอร์ กลับแหลมฉบัง หลังชาวบ้านไม่ยอมให้ฝัง "พอมาลงจริง ๆ ก็ได้กลิ่นเหม็นแล้ว อนาคตต่อไป จะซึมไปในน้ำบาดาลแหล่งน้ำหรือเปล่า เป็นสิ่งที่ชาวบ้านกังวลกัน หน่วยงานต่าง ๆ ที่มาทำแล้วก็ต่างคนต่างกลับกันไปแล้ว เหลือแต่ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หากเกิดปัญหาผลกระทบกับชาวบ้านจะทำอย่างไร จึงไม่ต้องการให้ดำเนินการต่อ ขณะนี้ชาวบ้านก็คลายกังวลกันไปเยอะแล้ว เพราะลงไปแค่ 20 ตู้เท่านั้น" ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านเขาตาง๊อก กล่าว