svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เทอร์มินอล 21 โคราช ตั้งเครื่องสแกนโลหะทุกทางเข้า หลังเกิดเหตุกราดยิงซ้ำ

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทอร์มินอล 21 โคราช วางมาตรการเข้ม ตั้งเครื่องสแกนโลหะทางเข้าห้างทุกจุด สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ขณะที่ชาวโคราชกังวลคนมีปืนเกลื่อนเมือง หวั่นเกิดเหตุกราดยิงอีก จี้รัฐบาลเร่งแก้กฎหมายครอบครองปืนให้น้อยลง

นครราชสีมา จากกรณีเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุเด็กชายอายุ 14 ปี ใช้อาวุธปืนพกสั้นขนาด 9 มม. กราดยิงประชาชนและนักท่องเที่ยว ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 5 ราย กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกอีกครั้ง ซ้ำรอยเหตุการณ์จ่าคลั่งใช้อาวุธสงครามกราดยิงประชาชน ในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ทำให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตมากถึง 31 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับร้อยคน ถือเป็นเหตุการณ์กราดยิงครั้งประวัติศาสตร์ของไทยและของโลก 
    
วันนี้ (4 ตุลาคม 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช พบว่ามีการวางมาตรการป้องกันความปลอดภัยอย่างเข้มงวด  โดยมีเจ้าหน้าที่ของห้างฯ นำเครื่องสแกนโลหะ วัตถุระเบิด และอาวุธปืน มาติดตั้งตามประตูทางเข้าทุกจุด รวม 7 จุด พร้อมมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่จุดละ 3 นาย รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ใช้เครื่องสแกนโลหะแบบพกพา คอยสแกนกระเป๋าของผู้ที่เข้ามาภายในห้างทุกคนอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยให้กับประชาชนที่มาท่องเที่ยวและซื้อของภายในห้าง 

เทอร์มินอล 21 โคราช ตั้งเครื่องสแกนโลหะทุกทางเข้า หลังเกิดเหตุกราดยิงซ้ำ

เทอร์มินอล 21 โคราช ตั้งเครื่องสแกนโลหะทุกทางเข้า หลังเกิดเหตุกราดยิงซ้ำ

น.ส.สรารัตน์ ควบพิมาย อายุ 23 ปี หนึ่งในประชาชนที่มาซื้อของในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช กล่าวว่า ภายหลังทราบข่าวเกิดเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ตนเองก็รู้สึกกังวลใจ และไม่ค่อยมั่นใจมากนักในการมาเดินห้าง แต่วันนี้มีความจำเป็นต้องมาทำธุระที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ซึ่งเป็นจุดที่เคยเกิดเหตุกราดยิง มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ทางห้างฯ ก็มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด โดยนำเครื่องสแกนวัตถุระเบิดและอาวุธปืนมาติดตั้งทุกจุดประตูทางเข้า ทำให้มีความอุ่นใจในระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่ตนเองกังวลคือการป้องกันที่ปลายเหตุเช่นนี้ช่วยอะไรไม่ได้มาก ควรมีการวางมาตรการเรื่องกฎหมายครอบครองอาวุธปืนให้เข้มงวด เพราะทุกวันนี้บ้านเมืองเรามีคนครอบครองอาวุธปืนมากขึ้นต่อเนื่อง ไม่รู้ว่าวันใดคนเหล่านั้นจะใช้อาวุธปืนที่มีมาก่อเหตุกราดยิงอีกหรือไม่ 

เทอร์มินอล 21 โคราช ตั้งเครื่องสแกนโลหะทุกทางเข้า หลังเกิดเหตุกราดยิงซ้ำ

ด้าน นายเอกศักดิ์ ลีลาฤทธิกุล อายุ 65 ปี ลูกค้าที่พาครอบครัวมาเดินห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช กล่าวว่า ตนเองเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์กราดยิงเมื่อปี 63 ขณะนั้นสามารถวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาได้ด้วยความระทึก เมื่อได้ยินข่าวว่าเกิดเหตุกราดยิงในห้างอีก ก็รู้สึกหวาดกลัวขึ้นมาทันที ส่วนการวางมาตรการป้องกันด้วยเครื่องสแกนโลหะทางเข้าห้าง ก็ทำให้คนรู้สึกอุ่นใจขึ้นมาบ้าง แต่เป็นแค่การแก้ปัญหาปลายเหตุเท่านั้น ถ้าคนจะก่อเหตุ เขาคงจะไม่มายืนรอให้ตรวจแบบนี้แน่ เพราะทุกวันนี้คนมีปืนกันมาก อยากให้ไปแก้ไขปัญหาการครอบครองปืนที่เป็นต้นเหตุมากกว่า 

"ตนเองเชื่อว่าเหตุกราดยิงในห้างสยามพารากอน กรุงเทพฯ  ซึ่งถือเป็นแลนด์มารค์ของการท่องเที่ยวไทย  จะกระทบต่อความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  โดยเฉพาะชาวจีนเป็นอย่างมาก  ตอนนี้คนที่จะเข้ามาเที่ยวคงต้องคิดหนักแน่ๆ ว่าจะมาเที่ยวประเทศไทยดีหรือไม่  จึงอยากฝากถึงรัฐบาลให้เร่งแก้ไขปัญหากฎหมายการครอบครองปืนอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์กราดยิงลักษณะเช่นนี้ขึ้นซ้ำอีก" หนึ่งในอดีตเหยื่อกราดยิง กล่าว

เทอร์มินอล 21 โคราช ตั้งเครื่องสแกนโลหะทุกทางเข้า หลังเกิดเหตุกราดยิงซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้บริหารห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ เดอะมอลล์ โคราช , เทอร์มินอล 21 โคราช และ เซ็นทรัลพลาซ่าโคราช รวมทั้งห้างสรรพสินค้าขนาดกลางอีกหลายแห่งในพื้นที่  เชิญประชุมที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ในวันศุกร์ที่ 6 ตุลาคมนี้ เพื่อหารือวางแผนการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าซ้ำอีก และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนด้วย

logoline