svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" สั่งถอดบทเรียนกราดยิงโคราช โยงเหตุการณ์มือยิงพารากอน

04 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" เตรียมสั่งที่ประชุมสภากลาโหม เข้มคลังอาวุธเหล่าทัพ ชี้ต้องถอดบทเรียนกราดยิงโคราช มาใช้กับเหตุการณ์ที่พารากอน แม้ผู้ก่อเหตุมีความใกล้ชิดอาวุธต่างกัน

4 ตุลาคม 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีจะต้องมีการทวนข้อกฎหมายการควบคุมวัสดุเทียมอาวุธปืนหรือไม่ ว่า ยังไม่ทราบ เพราะเป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ กลาโหมก็ดูแลเฉพาะอาวุธสงคราม ในสนามรบ เห็นว่ากระทรวงมหาดไทย กำลังทบทวนอยู่ และยืนยันว่าในการประชุมสภากลาโหมในวันนี้ก็จะกำชับเหล่าทัพและหน่วยขึ้นต้นให้ดูแลคลังอาวุธยุทโธปกรณ์ด้วย

อย่างไรก็ตามการดูแลดูแลอาวุธของกองทัพ ก็กำชับมาหลายปี เพราะมีจเรทหารทั่วไปตรวจสอบ เช่น กรณีน้ำมัน และยุทโธปกรณ์ ก็เข้มงวด

 

ส่วนที่เกิดเหตุวานนี้ กองทัพก็ต้อง ตระหนักเพราะเป็นหน่วยที่เก็บอาวุธเยอะ ต้องไม่ให้รั่วไหลออกไป แม้แต่กำลังพลเองที่ต้องใช้อาวุธ ก็ต้องทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ซึ่งเราต้องช่วยกันป้องกัน และอาวุธมีอยู่กับประชาชนก็ไม่น้อย ที่ถูกต้องตามกฏหมายก็เยอะ แต่นำมาใช้ผิดกฎหมายก็ได้ อย่างไรก็ตามทั้งหน่วยทหาร และตำรวจที่มีอาวุธก็ต้องกวดขัน อย่าให้หลุดรอดออกไปได้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าบทเรียนที่ถอดจากเหตุการณ์กราดยิงโคราชก็ต้องนำมาใช้กับกรณีเหตุการณ์ที่"พารากอน" แต่เข้าใจว่าเป็นเหตุการณ์ที่แตกต่างกัน เพราะที่โคราช คือเรื่องของกำลังพล ที่อยู่กับอาวุธโดยตรง 

แต่เมื่อวานเป็นเรื่องของเด็ก ที่ผู้ปกครอง"พ่อแม่เด็ก 14"ต้องสอดส่องดูแล และคนในครอบครัวต้องสังเกตพฤติกรรมว่าสุ่มเสี่ยง เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือเป็นโรคที่สุ่มเสี่ยง ก็ต้องดูแล

logoline