svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หลายหน่วยงานรัฐ แท็กทีมลากไส้ "ธนารักษ์" ขายไม้พะยูงโรงเรียน

29 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายหน่วยงานรัฐ แท็กทีมลากไส้ "ธนารักษ์" ขายไม้พะยูงโรงเรียน สรุปสำนวนชงหน่วยงานตรวจสอบ อึ้งจนเจ็บอก! พบเอกสารชิ้นสำคัญ ตอกย้ำชัดเจนกรรมการประเมินราคากลางโรงเรียน ตีราคาขายไม้พะยูงต่ำ ห่างกับราคามาตรฐานกรมป่าไม้ลิบลับปานฟ้ากับเหว

29 กันยายน 2566 ความคืบหน้า ประเด็นร้อน พฤติกรรมสุด "เหิมเกริม" ขบวนการ "แก๊งมอดไม้พะยูง" ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ส่อว่าจะมีการร่วมกับ จนท.รัฐ ที่ "ยิ่งแฉ ยิ่งเห็นภาพใหญ่" มีข้าราชการในพื้นที่ "ทุจริต" อาจมีเอี่ยว "ฟอกไม้" โดยใช้ช่องโหว่กฎหมาย จนถึงขณะนี้พบขบวนการมอดไม้พะยูง ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปตัดต้นพะยูงในพื้นที่ รร. และพื้นที่ราชการ อย่างต่อเนื่อง   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยขณะนี้ มีการแจ้งเหตุตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุแล้วจำนวน 12 แห่ง และเรียกผู้ซื้อไม้มาสอบปากคำแล้ว ซึ่งให้การที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการ และถูกกันตัวเป็นพยาน เพื่อเชื่อมโยงให้ถึงนายทุนจีน รวมถึงยังมี กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้ามาร่วมตรวจสอบ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด ที่ห้องปฏิบัติงาน นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบเชิงลึก และหัวหน้าชุดเฉพาะกิจตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีตัดไม้พะยูงโรงเรียน กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจสอบ ของคณะทำงาน ทั้งในส่วนของคดีไม้พะยูงหาย ที่เทศบาลตำบลอิตื้อ และขายไม้พะยูงในโรงเรียนหลายแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 มีความคืบหน้าไปมาก 

นอกจากจะมี ป.ป.ท.เขต 4 ขอนแก่น และ ดีเอสไอ เขต 4 ขอนแก่น มาร่วมทำงานกับทางจังหวัด และ ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ แล้ว ยังมี สตง.เข้ามาร่วมตรวจสอบ หาแนวทางทำงานร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุป รวมทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหา 
นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์

นายธวัชชัย กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าคดีดังกล่าว ในส่วนของ อ.ห้วยเม็ก กรณีตัดไม้พะยูงใน รร.หนองโนวิทยาคม ก็มีรายงานเพิ่มเติมเข้ามา มีข้อสังเกตในเรื่องการขออนุญาตตัด การให้อนุญาตตัด การประเมินราคา และในส่วนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยพบว่า มีความผิดปกติ

ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลสำคัญ กรรมการตรวจสอบเชิงลึก และชุดเฉพาะกิจตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ได้สรุปสำนวนนำเสนอ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งก็ได้ลงนามในสำนวน แจ้งไปส่วนราชการ และองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง เช่น เลขาธิการ สพฐ., อธิบดีกรมป่าไม้, ผู้อำนวยการ ป.ป.ช., ผู้อำนวยการ ป.ป.ท., ผู้อำนวยการดีเอสไอ และผู้อำนวยการ สตง.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมทำการตรวจสอบด้วย 
หลายหน่วยงานรัฐ แท็กทีมลากไส้ \"ธนารักษ์\" ขายไม้พะยูงโรงเรียน

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วน อ.ยางตลาด กรณีไม้พะยูงหายที่เทศบาลตำบลอิตื้อ ซึ่งพนักงานสอบสวนนำสำนวนส่ง ป.ป.ช.แล้ว รวมทั้งกรณีตัดไม้พะยูง รร.หนองแวงบ่อแก้ว และ อ.หนองกุงศรี กรณีตัดไม้พะยูง รร.คำไฮวิทยา ก็คงจะสรุปสำนวนในเร็ว ๆ นี้ 

สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ถ้ามีกรณีตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุหรือในโรงเรียน หากภาคประชาชน หรือใครมีข้อมูล ก็สามารถแจ้งเบาะแสเข้ามาได้ เบื้องต้นจะได้มอบหมายให้นายอำเภอท้องที่ เข้าไปดูและตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ในส่วนความคืบหน้า ของคดีตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุหรือในโรงเรียนนั้น ยืนยันว่า ทางจังหวัดดำเนินการอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง 
หลายหน่วยงานรัฐ แท็กทีมลากไส้ \"ธนารักษ์\" ขายไม้พะยูงโรงเรียน

ด้าน นายอดิศร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ ในฐานะคณะทำงานชุดเฉพาะกิจตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีตัดไม้พะยูงโรงเรียน กล่าวว่า ตามที่ตนและเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ กส.1(ดงมูล) ร่วมกันประเมินปริมาตรไม้ตามรายการ ที่ทางโรงเรียนและธนารักษ์ให้ตัดขาย ได้ยึดตามเกณฑ์มาตรฐานของกรมป่าไม้ จะเห็นว่ามีราคาที่แตกต่างกันมาก โดยเฉลี่ยราคาประเมินแตกต่างกันถึง 25 เท่าตัว

ทั้งนี้ หลังจากทราบราคาประเมินที่แตกต่างกัน ตามหลักฐานที่พบดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั่วไปว่า  ทำไมคณะกรรมการประเมินราคา ที่ทางโรงเรียน หรือ สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 แต่งตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูเป็นกรรมการ จึงประเมินราคาต่ำ แตกต่างกับราคามาตรฐานของกรมป่าไม้เป็นอย่างมาก
เอกสารการประเมินราคาไม้พะยูง  

ยอดรวมจากการขายไม้พะยูง โรงเรียน 4 แห่ง จำนวน 36 ต้น ที่ได้เงินเข้าหลวง 312,500 บาท ขณะที่ราคาประเมินมาตรฐาน ของกรมป่าไม้ 7,960,750 บาท ส่วนต่างจึงหายไปกว่า 7,648,250 บาท ทำให้ภาครัฐ ได้รับความเสียหายจำนวนมหาศาล

จึงเป็นข้อสงสัยว่า คณะกรรมการประเมินราคาของโรงเรียน ใช้เกณฑ์อะไรมาประเมิน ใครเป็นคนกำหนดราคา ทั้งนี้ ยังไม่มีคำตอบจาก คณะกรรมการประเมินราคากลาง ของโรงเรียนที่เกิดเหตุ ตัดไม้พะยูงขาย  ขณะที่ฝ่ายตรวจสอบและองค์กรอิสระ ก็จะได้แสวงหาข้อเท็จจริงในส่วนนี้อีกประเด็นหนึ่ง
เอกสารการประเมินราคาไม้พะยูง  

อย่างไรก็ตาม หลังจากภาคประชาชน และเครือข่ายรักษ์ไม้พะยูง ทราบแนวทางที่ชัดเจนและจริงจังของทางจังหวัด  ในการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อได้นำไปสู่การสรุปข้อมูล และเอาผิดกับข้าราชการ รวมทั้งบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเป็นความร่วมมือของฝ่ายปกครอง และองค์กรอิสระ ทั้ง ป.ป.ช. - ป.ป.ท. - สตง. และดีเอสไอ ถือเป็นการแท็กทีมสางปัญหาแบบจัดเต็ม ชุดใหญ่ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันตรวจสอบทุกกระบวนการ ในกรณีตัดไม้พะยูง ในที่ราชพัสดุอย่างละเอียด รวมทั้งเส้นทางการเงิน และรายได้ จากการจำหน่ายไม้พะยูง ของธนารักษ์ ในช่วงที่ผ่านมา จึงเชื่อว่า จะสามารถดำเนินคดีกับกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งข้าราชการ ขบวนการมอดไม้ และต่อจิ๊กซอว์ไปถึงพ่อค้าไม้ นายทุนจีน ที่ทำให้เกิดปัญหา ลักลอบตัดไม้พะยูง และการใช้ช่องว่างทางกฎหมาย ทำให้ภาครัฐเสียหายอีกด้วย
หลายหน่วยงานรัฐ แท็กทีมลากไส้ \"ธนารักษ์\" ขายไม้พะยูงโรงเรียน
 

logoline