svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฝนถล่มบ่อไร่ ดินสไลด์ทับศาลาวัด เมรุถูกน้ำท่วม

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนถล่มบ่อไร่ เกิดดินสไลด์ทับศาลาการเปรียญวัดป่าสุทธิธรรมเสียหาย ด้านเมรุวัดช้างทูนน้ำท่วม ขณะคอสะพานคอแลเกือบขาดหลังถูกน้ำป่ากัดเซาะ ปิดถนน 1 ช่อง ห้ามรถใหญ่ผ่าน

วันที่ 28 กันยายน 2566 จากสถานการณ์ฝนตกหนักใน จ.ตราด สามารถปริมาณฝนตกได้เกินกว่า 120 มิลลิเมตร โดยเฉพาะ อ.บ่อไร่ สามารถวัดได้ถึง 169 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองบ่อไร่เพิ่มขึ้น รวมทั้งประตูน้ำวัดบ่อไร่  น้ำสูงเกือบถึงล้นสันประตูน้ำ ส่วนที่สะพานช้างทูน บริเวณหน้าวัดช้างทูน มีน้ำไหลท่วมบ้านเรือนเกือบ 10 หลังคาเรือน ขณะที่พื้นที่การเกษตร ทั้งสวนทุเรียนและยางพาราจำนวนมากถูกน้ำท่วมสูง  ขณะนี้เจ้าหน้าที่จาก อบต.ช้างทูน ได้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนเพื่อยกทรัพย์สินขึ้นที่สูง และอพยพประชาชนไปอยู่ที่ปลอดภัย 

นายเกษม มั่นคง นายก อบต.ช้างทูน เปิดเผยว่า น้ำฝนที่ตกลงมาขณะนี้ส่งผลกระทบต่อ 2 หมู่บ้าน คือบ้านช้างทูน และบ้านหนองแฟบ มีบ้านเรือนกว่า 20 หลังถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะที่อยู่ริมฝั่งคลอง ขณะนี้ อบต.ช้างทูน ได้เข้าไปช่วยเหลือและมอบถุงยังชีพไปให้ส่วนหนึ่งแล้ว  ขณะที่ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากฝนยังตก 

ฝนถล่มบ่อไร่ ดินสไลด์ทับศาลาวัด เมรุถูกน้ำท่วม

ทั้งนี้ประตูน้ำช้างทูน ได้เปิดประตูน้ำทุกบานแล้ว ซึ่งระดับน้ำสูงจนล้นประตูน้ำทุกบาน ส่วนคลองหนองบอน ต.หนองบอน อ.บ่อไร่ ระดับน้ำเริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน หลังน้ำจากเขาบรรทัดไหลลงมาผ่านในพื้นที่ แต่ไม่หนักมาก และระดับน้ำเริ่มลดลงจากเมื่อคืนวันที่ 27 กันยายน 2566 ที่มีระดับน้ำสูงขึ้นและไหลล้นประตูน้ำในพื้นที่ ต.หนองบอน  

ขณะที่คอสะพานคอแล ถูกน้ำป่ากัดเซาะจนเกือบขาด เจ้าหน้าที่ต้องน้ำปิดกั้นช่องทางจราจร 1 ช่องทาง และห้ามรถขนาดใหญ่วิ่งผ่าน เพื่อป้องกันไม่ให้ถนนทรุดไปกว่าเดิม โดยแขวงทางหลวงตราด เตรียมนำเครื่องจักรขนาดใหญ่เข้าซ่อมแซมคอสะพานในวันนี้  

ฝนถล่มบ่อไร่ ดินสไลด์ทับศาลาวัด เมรุถูกน้ำท่วม

และเมื่อเวลา 11.30 น. ได้เกิดดินสไลด์ทับศาลาการเปรียญ วัดป่าวิสุทธิธรรม ต.หนองบอน ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ผนังศาลาการเปรียญพังเป็นทางยาวประมาณ 4-6 เมตร ทำให้ทรัพย์สิน เช่น ที่นอน บาตรพระ และอื่นๆ ได้รับความเสียหายนับแสนบาท  ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายอนุวัฒ เอี่ยมอ่ำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.หนองบอน  พร้อมด้วยกำลังจากทหารพรานกองร้อยที่ 511 , พระสมุห์มนตรี ขันติธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าวิสุธิธรรม , ชาวบ้าน และชุดกู้ภัยสว่างบุญ ได้ช่วยกันขนย้ายสิ่งของภายในวัดมาไว้ในพื้นที่ปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดดินไลด์ขึ้นมาอีกครั้ง เพราะครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว 

ฝนถล่มบ่อไร่ ดินสไลด์ทับศาลาวัด เมรุถูกน้ำท่วม

ส่วนที่วัดช้างทูน น้ำจากคลองช้างทูน ที่รับน้ำจากคลองคลองแล เอ่อล้นคลองไหลเข้าท่วมพื้นที่ต่ำของวัด ส่งผลให้ลานเมรุ กุฎิ ถูกน้ำท่วมความสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร  ด้านพระอธิการ สมพาน อตฺถกาโร เจ้าอาวาสวัดช้างทูน สั่งให้ลูกวัด 10 รูป ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง เพื่อรับมือสถานการณ์ที่น้ำอาจจะท่วมสูงขึ้น 
    
พระอธิการ สมพาน อตฺถกาโร กล่าวว่า วันนี้ระดับน้ำยังสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำ น้ำที่ท่วมก็จะระบายลงสู่ที่ต่ำในระยะเวลาเพียงครึ่งวัน  ทั้งนี้ทางวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  สำหรับชาวบ้านที่จะมาทำบุญหรือจัดพิธีศพ ยังคงดำเนินกิจกรรมตามปกติ  โดยหากเปรียบเทียบน้ำท่วมวันนี้ ยังไม่เท่ากับปี 2546 ที่ตอนนั้นน้ำท่วมทั้งวัด 

ฝนถล่มบ่อไร่ ดินสไลด์ทับศาลาวัด เมรุถูกน้ำท่วม
 

logoline