svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น้ำชีไหลเข้าท่วมที่พักสงฆ์สูงกว่า 2 เมตร

28 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปริมาณน้ำในแม่น้ำชี ไหลบ่าเข้าท่วมภายในที่พักสงฆ์ สูงกว่า 2 เมตร พระสงฆ์ต้องพากันขนย้ายทรัพย์สิน ขึ้นไปไว้บนที่สูงและต้องจำวัดอยู่ภายในศาลาการเปรียญที่ถูกลมพายุพัดจนล้มลงกับพื้นเมื่อหลายเดือนก่อนเป็นการชั่วคราว

28 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ปริมาณน้ำชีได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านที่อยู่ตามแนวลุ่มน้ำชีโดยเฉพาะพื้นที่นาข้าวแล้วปริมาณน้ำชียังได้ไหลเข้าท่วมที่พักสงฆ์ปากบุ่งเมย ซึ่งตั้งอยู่แนวตลิ่งแม่น้ำชี พื้นที่ของบ้านคำม่วง ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร กุฏิพระสงฆ์ ศาลาการเปรียญ โรงครัว และห้องสุขาต้องจมอยู่ในน้ำ โดยเฉพาะห้องสุขาไม่สามารถใช้งานได้เลย ส่งผลให้พระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ภายในที่พักสงฆ์ฯจำนวน 2 รูป ต้องพากันขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นไปเก็บไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัย


น้ำชีไหลเข้าท่วมที่พักสงฆ์สูงกว่า 2 เมตร

พร้อมทั้งได้สร้างห้องสุขาชั่วคราวเอาไว้ริมถนนซึ่งน้ำท่วมไม่ถึง  เพื่อใช้งานชั่วคราวไปก่อนในช่วงที่น้ำท่วม ขณะเดียวกันพระสงฆ์ต้องพากันไปจำวัดอยู่ในศาลาการเปรียญที่ถูกลมพายุพัดจนล้มลงกับพื้นเมื่อหลายเดือนก่อนแต่ยังไม่ได้รื้อหรือซ่อมแซม จึงจำเป็นต้องเข้าไปอาศัยจำวัดชั่วคราวก่อนถึงแม้ว่าจะเสี่ยงเกิดอันตรายก็ตาม  แต่ก็ไม่มีทางเลือก 


น้ำชีไหลเข้าท่วมที่พักสงฆ์สูงกว่า 2 เมตร

ส่วนถนนลาดยางที่เชื่อมระหว่างบ้านคุยตับเต่า ตำบลขุมเงิน อำเภอเมืองยโสธร ไปบ้านดอนขะยอม ตำบลสงเปือย อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตร เป็นระยะทางกว่า 100 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านเส้นทางได้ เนื่องน้ำท่วมสูงและผิวถนนบางจุดถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนชำรุดเป็นหลุมลึกเสี่ยงอันตรายในการสัญจรไปมา ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นที่มีระยะทางหลายสิบกิโลเมตร ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนที่อยู่ในแนวตลิ่งแม่น้ำชีและเมื่อถึงฤดูน้ำหลากก็มักจะถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี 


น้ำชีไหลเข้าท่วมที่พักสงฆ์สูงกว่า 2 เมตร

logoline