svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าวทั่วไทย

"ดีเอสไอ" ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อฝังกลบซากหมูเถื่อน 161 ตู้ ที่ จ.สระแก้ว

รองอธิบดีดีเอสไอ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อฝังกลบซากหมูเถื่อน 161 ตู้ ที่ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว คาดใช้เวลา 5 วัน ในการขนย้ายและฝังกลบ แต่ช่วงนี้กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า จะมีฝนตกระหว่างวันที่ 26-29 กันยายนนี้ อาจต้องเลื่อนการขนย้ายออกไปฝังตุลาคมนี้แทน

สระแก้ว เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 25 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย นายเสกสรรค์ สวนกูล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ และนายธนเดช อมรชัยสิน ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ จังหวัดสระแก้ว  ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ฝังกลบซากหมูเถื่อน ขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิชอบด้วยกฎหมาย คดีพิเศษที่ 59/2566 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ของกรมปศุสัตว์ ในสำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ จังหวัดสระแก้ว ที่ใช้สำหรับทำลายซากหมูเถื่อน 161 ตู้ น้ำหนักรวม 4.5 ล้านกิโลกรัม โดยจะใช้วิธีฝังกลบในบ่อที่เตรียมไว้ 3 บ่อ แต่ละบ่อมีความยาว 150 เมตร ลึก 3 เมตร มีลักษณะลาดเอียงลงไป เพื่อให้ท้ายบ่อมีการระบายของบ่อพักน้ำเสียเข้าสู่กระบวนการกำจัดต่อไป หากฝังกลบแล้ว ดินจะพูนสูงขึ้นมา 50 เซนติเมตร เพื่อให้การยุบตัวของดินแต่ละบ่อไม่ต่ำกว่าพื้นดินเดิม ในแต่ละบ่อจะบรรจุหมูได้ บ่อละ 1.5 ล้านกิโลกรัม โดยก่อนดำเนินการทำลาย ทางกรมปศุสัตว์จะเทน้ำยาฆ่าเชื้อที่บ่อ และฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อที่ตัวกล่องเน่า เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม คาดว่า จะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 5 วัน วันละประมาณ 35 ตู้ ซึ่งการดำเนินการทำลายซากหมูเถื่อนทั้งหมด จะมีค่าใช้จ่าย 12 ล้านบาท  \"ดีเอสไอ\" ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อฝังกลบซากหมูเถื่อน 161 ตู้ ที่ จ.สระแก้ว

พ.ต.ต.ยุทธนา เปิดเผยว่า สำหรับกำหนดวันฝังกลบซากสัตว์ที่แน่นอน จะต้องขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศในจังหวัดสระแก้ว เพราะในช่วงเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม คาดว่าจะมีฝนตกและพายุ ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายนนี้ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือน อาจทำให้เกิดอุปสรรคในการดำเนินงาน ดังนั้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะติดตามสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อกำหนดวันฝังกลบที่เหมาะสมที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก คาดจะดำเนินการได้ในช่วงเดือน ตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้าในคดีนี้ ได้รับแจ้งว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนผู้กล่าวหา พยานสายเรือ พยานผู้จัดทำระบบเอกชน ที่บริษัทผู้นำเข้ามาขอใช้บริการ ซึ่งเดิมมีผู้นำเข้าสินค้า (ซากหมู) จากเดิม 10 บริษัท ได้สอบสวนขยายผลไปเป็น 18 บริษัท อยู่ระหว่างการตรวจสอบนิติบุคคลบริษัทที่ขยายผล เพื่อจะทราบตัวผู้กระทำความผิด 

"จากการตรวจสอบ พบว่าใน 161 ตู้ มีการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ต่างกรรมต่างวาระ จึงจำเป็นต้องมีการแยกสำนวนการสอบสวนออกเป็นการกระทำความผิดแต่ละกรรมไป จะแยกสำนวนการสอบสวนออกเป็น 10 สำนวน การสอบสวนแยกตามบริษัทที่ร่วมกันกระทำความผิด และจะมีการสอบสวนขยายผลถึงกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังในการนำเข้าซากหมูเถื่อนในครั้งนี้ต่อไป ขณะเดียวกัน ทีมสืบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตรวจสอบข้อมูล พบว่ามีกลุ่มบริษัทอีกประมาณ 9 บริษัท ได้นำเข้าตู้สินค้าที่สำแดงเป็นสินค้าชนิดอื่น อีกประมาณ 2,385 ตู้ ซึ่งได้นำออกจากท่าเรือแหลมฉบังไปแล้ว ซึ่งในส่วนนี้ คณะพนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำความผิด ในข้อหาที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการต่อไป" พ.ต.ต.ยุทธนา เผยว่า